CafeLand - Chỉ số giá nhà so với thu nhập được ước lượng bằng cách lấy giá trung bình căn hộ có diện tích 90m2 chia cho thu nhập của một hộ gia đình 1 cặp vợ chồng trong một năm. Thu nhập hộ gia đình được tính bằng 1,5 lần lương ròng (trừ các loại thuế, phí theo quy định) trung bình của một người lao động.

Số liệu được thống kê thông qua việc khảo sát từ vài trăm đến vài chục ngàn mẫu tại mỗi địa điểm. Mặc dù số liệu này chưa chắc đã phản ánh một cách chính xác do kết quả khảo sát có thể chưa hoàn toàn ngẫu nhiên, chưa đủ lớn. Tuy vậy, những con số này phản ánh khá chính xác mức độ đắt đỏ của nhà theo giá tương đối.

20 quốc gia có chỉ số giá nhà so với thu nhập cao nhất

Theo chỉ số giá nhà trên thu nhập cho thấy giá nhà ở Việt Nam đang đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới và tăng trong một số năm gần đây. Chỉ số này cho thấy giá một căn nhà ở Việt Nam cao gấp gần 30 lần thu nhập bình quân của một người trong 1 năm. Đây là mức rất cao so với hầu hết các nền kinh tế khác.

20 Thành phố có chỉ số giá nhà so với thu nhập cao nhất

Chỉ số giá nhà so với thu nhập của Hà Nội năm 2016 là 37 lần. Với chỉ số này Hà Nội là một trong 3 thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Nếu xét về số giá trị tuyệt đối thì Hà Nội cũng là một trong những thành phố có giá nhà đất siêu đắt và sánh ngang với những thành phố đắt đỏ nhất nơi có bình quân thu nhập của người dân cao gấp hàng chục lần so với người dân ở Hà Nội. TP HCM có giá nhà so với thu nhập đứng hạng 12 thế giới.
Hiện nay, xuất hiện nghịch lý là tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê nhà thấp hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, người cho thuế nhà vẫn cảm thấy vui vì luôn tin tưởng “giá nhà sẽ còn lên”.
Trong năm 2015, 2016, giá nhà so với thu nhập của Việt Nam tăng rất mạnh. Đây là dấu hiệu cho thấy bắt đầu xuất hiện tình trạng bong bóng bất động sản ở Việt Nam.
Nguồn: Numbeo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.