Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, sắp tới sẽ đưa ra hàng loạt các giải pháp về thể chế để làm công cụ quản lý quy hoạch đô thị.

Bộ trưởng khẳng định: “Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ có công cụ quản lý nhà nước điều chỉnh quá trình thực hiện để tránh tình trạng như hiện nay. Quy hoạch tốt nhưng khi điều chỉnh lại mập mờ, không có sự tham gia của cộng đồng”.

Theo Bộ trưởng Hà, Bộ Xây dựng đi theo nhiều hướng, một là vấn đề thể chế thành công cụ quản lý. Hiện nay đã có, nhưng không hiệu quả. Chính vì thế, Bộ đang xây dựng Luật Quy hoạch phát triển đô thị. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước phải đổi mới về nhận thức cách làm quy hoạch.

“Xem thế giới làm quy hoạch cái gì? Tại sao mình không làm được như họ? Từng chủ thể phải tham gia vào trong quá trình quy hoạch”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Như Ý.

Bộ trưởng Hà cũng điểm rõ, ở Hà Nội, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính hiện có gần 100 tòa chung cư và đang là điểm nóng về ách tắc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà cũng nhấn mạnh, ở nước ngoài, nhà cao tầng mọc lên san sát. Thế nhưng, “họ giải quyết bằng bài toán hạ tầng cho khu đô thị, với sức nén cực kỳ cao như vậy. Họ làm được bởi dưới các toà nhà cao tầng là các công trình ngầm với đủ các dịch vụ. Người ta lưu thông bằng các phương tiện dưới lòng đất (như tàu điện ngầm…). Người dân chỉ lên mặt đất khi đến trụ sở làm việc và đi về nhà”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Hà, đô thị Hà Nội đang tồn tại nhiều vấn đề. Thực tiễn cho thấy, có những nơi đang quá tải, nhưng đòi hỏi phải thay đổi ngay chưa thể làm được. Tuy nhiên, ông Hà cho rằng, khi bàn tới giải pháp không thể duy ý chí xử lý bằng mệnh lệnh hành chính được. Giải pháp phải phù hợp với thực tiễn.

Liên quan đến khu đô thị vệ tinh, Bộ trưởng cho rằng, bản chất đô thị vệ tinh là mở rộng phạm vi, diện tích thành phố. Mọi quy mô của thành phố phát triển theo và nội đô cũng phải thay đổi. Điều này, dẫn đến câu chuyện Hà Nội mở rộng theo chiều rộng với bố trí phát triển 2 đô thị gắn vào dân số.

“Nén dân số vào nội đô có thể chấp nhận được bằng cách giải quyết hạ tầng đồng bộ”, Bộ trưởng Hà nói. Nhưng Bộ trưởng cũng băn khoăn bởi việc giải quyết bài toán nén vào nội đô, phải cần có lý luận đầy đủ.

Đình Thắng - Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.