CafeLand - Sau khi bầu Kiên bị bắt thị trường chứng khoán đã phải hứng chịu những cơn “địa chấn” dữ dội. Những cổ phiếu liên hệ mật thiết với thị trường tài chính bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thống kê sơ bộ cho thấy tính từ phiên thứ 3 tuần trước đến thứ 3 tuần này cổ phiếu bất động sản đã mất 15,97% giá trị, cổ phiếu chứng khoán mất 16,29%, ngân hàng mất 14,32%. Đây đều là những ngành có cổ phiếu giảm mạnh nhất trên sàn trong thời gian qua.

Thị trường đã có 5 phiên giảm khá mạnh trong 6 phiên giao dịch. Chỉ số VN-Index đã trượt dốc 11,78%, còn HNX-Index mất 15,46%. Thống kê trên sàn trong khoảng thời gian này cho thấy có tới 602 cổ phiếu, chiếm 81% bị giảm điểm.

Sỡ dĩ VN-Index giảm ít hơn HNX-Index là do có một số mã chủ chốt có vốn hóa lớn như VNM, MSN, GAS chỉ giảm nhẹ. Trên sàn Hà Nội cổ phiếu ACB chiếm hơn 20% vốn hóa thị trường. Mã cổ phiếu ACB đã giảm tới 26,64% và là một trong 5 cổ phiếu giảm mạnh nhất trên thị trường. Cổ phiếu cùng ngành EIB (Eximbank) cũng giảm tới 22,6% trong 6 phiên giao dịch vừa qua.

Thông thường cổ phiếu bất động sản khá nhạy cảm trước rủi ro thị trường. Vì vậy, nếu thị trường giảm điểm thì cổ phiếu bất sản thường nằm trong nhóm đi đầu. Cụ thể ta thấy, đại gia trong ngành bất động sản là HAG (Hoàng Anh Gia Lai) đã có nhiều phiên giảm sàn. Tính trong 6 phiên giao dịch gần đây HAG đã giảm tới 18,75%; KBC cũng đã giảm tới 23,71%. Ngoài ra, chúng ta còn chứng kiến việc giảm mạnh của các cổ phiếu bất động sản như SCR, SJS, S96, DXG …

Mặt khác, nhà đầu tư lo ngại việc ông Kiên và ông Hải bị bắt sẽ làm cho nợ xấu bất động sản càng thêm xấu hơn. Điều này là hoàn toàn có cơ sở vì trong thời gian qua các ngân hàng thường cấp tín dụng một cách khá dễ dãi cho các công ty bất động sản, đặc biệt là những công ty thân quen. Hiện tại, bất động sản đang rơi vào tình trạng đóng băng và nợ xấu có lẻ đang ở mức rất cao. Đặc biệt là với cú “sốc” vừa qua thì triển vọng phục hồi ngắn hạn của thị trường khá xa vời. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có lý do để bán tháo cổ phiếu bất động sản.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.