CafeLand - Thị trường căn hộ giá giảm sâu, thị trường văn phòng nhiều tiềm năng, FDI vào bất động sản tăng mạnh… là những điểm nổi bật trong báo cáo thị trường bất động sản năm 2012.

Tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam

Mặc dù lãi suất huy động đã giảm xuống còn 8% nhưng lãi suất cho vay hiện nay còn khá cao. Trong khi đó, các kênh đầu tư chứng khoán lại không ổn định, thị trường vàng lên xuống liên tục, bất động sản được kỳ vọng là kênh đầu tư vua trong năm 2012. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy thị trường năm nay chứng kiến nhiều dự án giảm giá, khuyến mãi, thoái vốn và chuyển nhượng. Thị trường năm 2012 không nóng bởi giao dịch mà nóng bởi những thông tin nêu trên. Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng giảm giá bất động sản sẽ tiếp diễn ít nhất là đến nửa đầu năm 2013.

Thị trường căn hộ trong năm 2012 tình hình giao dịch không mấy khả quan khi các dự án giảm giá bán ồ ạt và tâm lý người mua vẫn tiếp tục chờ giá giảm thêm. Có một nghịch lý đang diễn ra ở phân khúc căn hộ đó là nguồn cung căn hộ rất dồi dào, nguồn cầu về nhà ở cũng rất lớn nhưng cung và cầu chưa gặp nhau do giá bán căn hộ còn khá cao so với thu nhập của người dân. Một số dự án thuộc phân khúc bình dân, có giá bán dao động khoảng 1,5 tỷ đồng/căn thu hút được sự quan tâm của người mua, các dự án thuộc phân khúc cao cấp thật sự rơi vào khó khăn.

Thị trường bất động sản Hà Nội

Tính trong cả năm 2012, số lượng căn hộ chào bán trên thị trường Hà Nội ước đạt 8.651 căn. Trong đó có 976 căn hộ cao cấp, 2.171 căn hộ trung cấp và căn hộ bình dân chiếm đa số với khoảng 5.504 căn.

Không được như dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá trong năm 2012, giá bán căn hộ tiếp tục giảm ở tất cả các phân khúc.

Giao dịch trên thị trường vẫn tập trung ở phân khúc trung cấp và bình dân. Hầu hết các dự án này có giá bán khoảng 20 triệu đồng trở xuống.

Đáng chú ý, thị trường căn hộ trong năm nay đã xuất hiện những hình thức khuyến mãi, tặng kèm hấp dẫn và rầm rộ hơn như, mua nhà tặng vàng, mua nhà tặng ô tô. Đặc biệt, ở một số dự án các chủ đầu tư đã linh hoạt trong việc bàn giao căn hộ, khách hàng có thể lựa chọn giao nhà thô hoặc giao nhà hoàn thiện.

Thị trường bất động sản Tp.HCM

Tiếp diễn những khó khăn trong năm 2011, thị trường căn hộ Tp.HCM năm 2012 vẫn ế ẩm. Trong năm, tổng nguồn cung căn hộ ước đạt 6.344 căn, giảm gần 44% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án chào bán chủ yếu các dự án được chào bán nằm ở phân khúc trung bình với giá bán căn hộ vào khoảng 9,7 đến 18 triệu đồng/m2 tùy dự án và khu vực. Các dự án căn hộ cao cấp có giá bán cao vượt khả năng chi trả của người mua nên tình hình buôn bán rất khó khăn.

Giá bán căn hộ tiếp tục xu hướng giảm khi tâm lý người mua vẫn tiếp tục chờ đợi và quan sát. Về cuối năm, thay vì giảm giá trực tiếp, các chủ dự án đưa ra nhiều phương thức khuyến mãi hấp dẫn như: Tăng tỷ lệ chiết khấu nếu thanh toán một lần hoặc thanh toán trước thời hạn, mua nhà tặng xe, mua nhà trúng vàng,...

Mặc dù các chủ đầu tư khá mạnh tay trong việc giảm giá bán, nhưng số căn hộ tồn kho vẫn rất nhiều. Theo số liệu từ Bộ Xây dựng khảo sát trên 44 tỉnh thành, Tp.HCM hiện có 10.108 căn hộ chung cư và 1.131 căn nhà ở thấp tầng còn tồn kho.

Ước tính, Tp.HCM hiện có khoảng 800.000 m2 mặt bằng bán lẻ. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong năm tăng gần 18% so với năm 2011 với sự góp mặt từ các tòa nhà Vincom Center A và Pandora City, cung cấp thêm cho thị trường bán lẻ khoảng 78.000 m2 sàn.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.