CafeLand - Sau một khoảng thời gian giảm mạnh, mã cổ phiếu SEA của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) đã có 3 phiên tăng mạnh liên tiếp với tổng mức tăng gần 40% lên mức 23.792 đồng/cổ phiếu. Trước đó, giá cổ phiếu này đã đạt đỉnh 32.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 21/3/2017. Tại sao “đại gia” trong ngành thủy sản này lại có những biến động phi thường như vậy?

Từ đại gia ngành thủy sản…

Nằm trong nhóm buộc phải đẩy nhanh cổ phần hóa trong đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước Seaprodex thực hiện IPO vào cuối năm 2014. Đây là một trong những cổ phiếu được nhà đầu tư đánh giá cao và được cho là làm nóng thị trường vào thời điểm đó. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi chỉ có 55 nhà đầu tư gồm 52 nhà đầu tư cá nhân và 3 tổ chức đã trúng đấu giá hơn 45 triệu cổ phiếu tại mức giá khởi điểm là 10.100 đồng/CP. Như vậy, Seprodex vẫn còn có 15,8 triệu cổ phiếu chưa bán được trong đợt đấu giá này.

Điều đáng nói là vào thời điểm đó có rất nhiều nhà đầu tư lớn tham gia tìm hiểu như VinaCapital, Masan, Mekong Capital… Trong đó có những tổ chức đã điền vào phiếu lệnh, chuẩn bị chuyển tiền nhưng lại quyết định rút lui vào phút chót không tham gia đấu thầu cổ phiếu này. Điều này cho thấy đại gia trong ngành thủy sản này không được đánh giá cao vào thời điểm đó.

Năm 2014 vẫn còn là một năm khó khăn của ngành thủy sản. Đối với bản thân Seaprodex thì lợi nhuận hàng năm cũng “èo uột” với tỷ suất lợi nhuận trên vốn đấu tư chỉ có khoảng 3-15%. Ngoài ra, dù được gọi là anh cả trong ngành thủy sản nhưng Seaprodex không trực tiếp kinh doanh thủy sản mà là công ty đang đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành thủy sản và phát triển các dự án bất động sản. Báo cáo tài chính của Công ty cho thấy vốn đầu tư vào công ty con của Seaprodex là 148 tỷ đồng, công ty liên kết là 662 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn của Seaprodex. Nguồn: BCTC Doanh nghiệp

Công ty có 3 công ty con là Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội với số vốn điều lệ (VĐL) 100 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 59,34% vốn điều lệ; XNK thủy sản Năm Căn VĐL 50 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 50,78%, Cơ khí đóng tàu thủy sản Việt Nam 56,25 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 62,37%. Seaprodex cũng có 9 Công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu từ 20 đến 50%. Trong đó đáng chú ý là có một công doanh nghiệp rất lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi là CTCP Việt Pháp Sản xuất thức ăn chăn nuôi Proconco với số VĐL 1.582 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 22,08%.

Seaprodex là Tổng công ty của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn được hợp nhất từ nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản của bộ này. Năm 2011, Seaprodex chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất 03 TCT là TCT Thủy sản VN, TCT Hải sản Biển Đông và TCT Thủy sản Hạ Long. Tổng công ty này được IPO vào cuối năm 2014 và trở thành Công ty đại chúng. Theo lộ trình đã được phê duyệt trước đó thì Công ty này sẽ được Bộ NN & PTNN chuyển giao về cho SCIC quản lý.

.. thành đại gia bất động sản?

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp có nguồn gốc nhà nước khác thì sức hấp dẫn của cổ phiếu Seaprodex không nằm ở ngành nghề kinh doanh chính mà nằm ở quỹ đất doanh nghiệp này. Vốn là một Công ty mẹ của rất nhiều Công ty trong ngành thủy sản của Bộ NN & PTNN, Seaprodex có rất nhiều đất đai quý giá được nhà nước giao. Phát biểu với báo giới, chính ông Trần Tấn Tâm, Tổng giám đốc Seaprodex nhận định “Tiềm năng của Seaprodex không nằm ở lĩnh vực kinh doanh chính là thủy sản, mà ở quỹ đất đang sở hữu. Trong tương lai, lĩnh vực hoạt động chính của Tổng công ty là bất động sản, chứ không phải thủy sản”.

Thực tế nhìn vào quỹ đất của Seaprodex khiến không ít người mơ ước. Công ty vừa hoàn thành thủ tục đóng tiền sử dụng đất trên mảnh đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, Q1, TP.HCM. Đây là khu đất có diện tích 1.522 m2 và Seaprodex đã bỏ ra 560 tỷ đồng để trả tiền sử dụng đất cho mảnh đất này. Nếu tính theo giá trị thị trường hiện nay mảnh đất này có giá trị 800 đến 1.000 tỷ đồng. Kế bên khu đất này, Seaprodex cũng đang làm thủ tục để xác lập quyền sử dụng đất tại khu đất 21 Ngô Đức Kế có diện tích 552,5 m2 để hợp khối với 2-4-6 Đồng Khởi.

Tại TP.HCM Seaprodex còn có các khu đất khác như 22-24-26 Mạc Thị Bưởi, Q1 (277,8 m2), 211 Nguyễn Thái Học, Q1 (243,4 m2), 26/1A Lê Thánh Tôn (83,2) m2, Số 7 Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh (1.187,5m2), 97/6 Kinh Dương Vương, Quận 6 (541,9 m2). Mặc dù muốn phát triển dự án trên đất này Công ty phải làm thủ tục và đóng tiền sử dụng đất nhưng với lợi thế là đang sử dụng có thể mang lại cho Công ty hàng trăm tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Seaprodex. Nguồn: BCTC Doanh nghiệp

Ngoài mảnh đất vàng nói trên Seaprodex còn có một quỹ đất rộng lớn tại Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội. Đặc biệt quỹ đất gần 6.000 m2 tại Số 2 Ngô Gia Tự, Quận Long Biên, Hà Nội cũng là một khu đất vàng. Công ty hoàn toàn có thể khai thác quỹ đất này để làm dự án và mang lại giá trị cao.

Lọt mắt xanh đại gia “Vũ nhôm”

Theo thông tin mới nhất thì những cổ đông lớn mới tham gia vào Seaprodex đều không phải trong ngành thủy sản. Cái tên đáng chú ý nhất là Công ty CP Nova Bắc Nam 79 với tỷ lệ sở hữu 20,1%. Vị CT HĐQT của Công ty này là một cái tên rất nổi trong giới bất động sản là ông Phan Văn Anh Vũ. Đước biết ông Vũ cũng là CT HĐQT CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, đang nắm giữ 10% vốn của Ngân hàng Đông Á. Ông Vũ được gọi với bí danh là “Vũ nhôm” và được mệnh danh là “ông trùm” bất động sản Đà Nẵng.

Biến động giá cổ phiếu SEA đang được giao dịch trên UPCoM. Nguồn: Vietstock

Việc sở hữu cổ phiếu của Seaprodex của Nova Bắc Nam 79 và CT CP XNK Tổng hợp Miền Nam có lẽ không nhắm vào ngành thủy sản mà chính là những khu đất vàng. Được biết hiện Seaprodex đang có lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống 51% và có thể tiếp tục giảm trong tương lai. Do vậy, việc trở thành cổ đông lớn của Seaprodex hiện nay những doanh nghiệp này có rất nhiều lợi thế trong việc sở hữu được rất nhiều đất vàng của Seaprodex. Do đó việc giá cổ phiếu SEA tăng rất nóng trong thời gian qua cũng là điều dễ hiểu.

Tất nhiên, nóng không phải nhờ tôm cá nữa… Món mới bất động sản của SEA, ai sẽ có phần?

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.