Nhiều người đang xem xét việc mua một căn nhà thứ hai để cho thuê bất động sản đang ở hiện tại. Tuy nhiên, liệu điều đó có thật sự phù hợp nếu mục tiêu mà bạn hướng đến là tối đa hóa lợi nhuận không?

Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn cân nhắc nên lựa chọn cho thuê căn nhà mới mua hay căn đang ở hiện tại.

1. Mục tiêu đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận

Đầu tiên bạn cần hiểu rằng việc mua căn nhà thứ hai để cho thuê căn nhà đang ở hiện tại có thể là một quyết định chính xác nếu bạn đang cân nhắc trở thành một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Lý do là vì bạn đã quen thuộc với thị trường nhà ở tại địa phương nơi bạn mua nhà lần đầu. Ngoài ra, khi hiểu rõ về thị trường địa phương, bạn có thể đánh giá tốt hơn mối quan hệ cung - cầu. Điều này rất quan trọng trong việc quyết định giá cho thuê cũng như lợi nhuận thu được hàng tháng. Tuy nhiên, nếu bạn định mua căn nhà thứ hai cùng quận với căn nhà đang ở hiện tại, vậy thì bạn sẽ cần xem xét các yếu tố khác trước khi đưa ra sự lựa chọn.

2. Vị trí tiềm năng và chiến lược cho thuê

Điều tiếp theo bạn nên đánh giá trước khi mua ngôi nhà thứ hai đó là vị trí. Cần lưu ý rằng thị trường nhà ở địa phương sẽ là một khởi đầu tốt nếu bạn định cho thuê bất động sản, vì như đã đề cập ở trên, bạn sẽ biết rõ về thị trường địa phương hơn do đã mua căn nhà đầu tiên.

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào chiến lược mà bạn lựa chọn, nếu bạn chỉ muốn cho thuê ngắn hạn, bạn nên mua căn nhà thứ hai quanh các điểm du lịch, hoặc nhiều danh lam thắng cảnh thu hút du khách. Hơn nữa, bạn nên đảm bảo rằng vị trí của căn hộ này gần các phương tiện giao thông công cộng và có đầy đủ các tiện nghi xung quanh như trung tâm thương mại, quán ăn ngon, quán cà phê,...

Mặt khác, nếu bạn muốn cho thuê dài hạn, bất động sản nằm gần các khu văn phòng, hoặc doanh nghiệp, hay trường đại học sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Nếu căn nhà hiện tại bạn đang ở đáp ứng nhu cầu này, hãy cho thuê nó và tìm mua hoặc thuê một căn khác để ở. Nếu không, hãy mua căn nhà thứ hai đáp ứng những tiêu chí này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các bất động sản ở những khu vực như vậy sẽ có giá khá “chát”.

3. Ước tính dòng tiền

Các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp khuyến nghị rằng các khoản đầu tư cần phải tạo ra dòng tiền dương. Điều này có nghĩa là thu nhập cho thuê dự kiến của một tài sản phải vượt qua chi phí đầu tư ban đầu. Để ước tính thu nhập cho thuê dự kiến của một bất động sản, bạn phải tiến hành phân tích thị trường bất động sản và ước tính giá trị thị trường của bất động sản đó. Sau khi biết giá trị, bạn có thể tính tiền thuê hàng tháng bằng 0,6% đến 1% của con số đó.

Khi tính toán thu nhập cho thuê và lợi nhuận tiềm năng mà bạn sẽ kiếm được, cần lưu ý đến các chi phí tiềm ẩn. Nếu kết quả cho thấy bất động sản sẽ tạo ra lợi nhuận đáng kể, thì đó sẽ là một cơ hội đầu tư tốt. Hơn nữa, nếu bất động sản tạo ra dòng tiền dương khả quan, nó có thể giúp bạn trả một phần hoặc toàn bộ khoản thanh toán thế chấp khi mua căn nhà thứ hai.

Tóm lại, nên cho thuê căn nhà mới mua hay căn nhà đang ở cần phải xem xét từ ba khía cạnh chính, bao gồm mục tiêu đầu tư, vị trí phù hợp với chiến lược định lựa chọn và các ước tính liên quan đến phân tích thị trường địa phương. Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư bất động sản đó là việc xác định thời gian và công sức mà bạn có thể bỏ ra để đầu tư vào bất động sản. Chẳng hạn, nếu bạn không có đủ thời gian để quản lý bất động sản thì nên cho thuê bất động sản đang ở và mua hoặc thuê một căn hộ khác để ở. Lý do là vì mọi thứ, từ thị trường địa phương cho đến bất động sản đã rất quen thuộc với bạn. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát các vấn đề mà không phải dành quá nhiều thời gian để giải quyết rắc rối liên quan đến nó hoặc người thuê. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ thời gian và công sức để đầu tư bất động sản và đó là cách kiếm tiền chính của bạn, thì bạn nên cân nhắc kỹ càng hơn về việc quyết định nên cho thuê căn nhà mới mua hay căn nhà đang ở dựa trên ưu thế của chúng và chiến lược cho thuê mà bạn sẽ lựa chọn.

  • Nên tránh giao dịch với môi giới có 5 dấu hiệu sau

    Nên tránh giao dịch với môi giới có 5 dấu hiệu sau

    Nhiều người tìm mua hoặc chuẩn bị bán bất động sản sẽ chọn nhà môi giới đầu tiên xuất hiện trên tìm kiếm Google hoặc được người thân giới thiệu. Trớ trêu thay, rất nhiều người trong số họ đã gặp phải nhà môi giới bất động sản tồi tệ.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.