Thị trường bất động sản đang ở trong một tình thế kỳ lạ. Doanh số bán nhà chậm lại vì lãi suất cao hơn, nhưng giá ở nhiều khu vực vẫn chưa giảm. Tất cả những điều này tác động mạnh lên hoạt động của thị trường cũng như tài chính cá nhân và hộ gia đình.

https://cdn.canadianmortgagetrends.com/wp-content/uploads/2020/04/iStock-1010564278.jpg

Mua nhà

Nếu bạn đang muốn mua một ngôi nhà, bạn sẽ phải trả mức lãi suất cao hơn trước đây, cụ thể là giai đoạn từ năm 2021 trở về trước. Tuy nhiên, số lượng nhà tồn kho cao và số lượng người mua giảm có nghĩa là bạn dễ thương lượng về giá hơn với người bán. Giá có thể cao hơn, nhưng nhiều người chủ nhà thiện chí hơn sẽ mang lại lợi thế cho người mua.

Đồng thời, bạn có thể phải trả lãi vay cao hơn nhưng lại mua được một ngôi nhà với giá thấp hơn, đây sẽ là khoản hời về mặt tài chính cá nhân. Bạn cũng có thể thế chấp ngôi nhà để vay vốn khi lãi suất giảm và tiếp tục hưởng lợi từ điều này. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ về khu vực bạn muốn mua nhà, bởi thị trường bất động sản có tính địa phương rất rõ rệt.

Bán nhà

Bạn có thể gặp một chút áp lực nếu muốn bán nhà trong tương lai gần. Số lượng người mua không nhiều bằng giai đoạn trước do lãi suất tăng, vì vậy, người mua cũng có lợi thế hơn khi đàm phán về giá. Nhiều chuyên gia khuyên rằng chủ nhà nên chờ đợi lãi suất giảm rồi mới bán nhà. Tuy nhiên, câu chuyện lãi suất vẫn còn là một ẩn số lớn và không ai biết khi nào lãi suất sẽ giảm.

Thông thường, chiến lược tốt nhất với thị trường hiện tại là định giá căn nhà cao hơn mức giá bạn muốn bán. Bằng cách đó, người mua có thể thương lượng và cảm thấy đang thắng được một thương vụ hời. Do vậy, bạn cần nói chuyện với đại lý bất động sản để biết những gì đang xảy ra trên thị trường và xem những ngôi nhà tương tự đang được bán với giá bao nhiêu. Đồng thời, hãy sửa sang và cải tạo căn nhà thật tốt để hấp dẫn người mua hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Đầu tư bất động sản

Đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại là một quyết định thú vị. Warren Buffet đã nói “hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Các nhà đầu tư bất động sản hiện đang lo sợ về sự bất ổn của kinh tế và thị trường; tuy nhiên, việc đầu tư thành công hay không lại phụ thuộc vào mục tiêu và khả năng chấp nhận rủi ro của từng người.

Nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội ở các bất động sản đang mắc nợ hoặc các chủ nhà đang gặp khó khăn về tài chính. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn và mua được giá tốt hơn trong bối cảnh cách nhà đầu tư khác còn e ngại. Tuy nhiên, do số lượng người mua thấp hơn trước, việc “thoát hàng” có thể khó khăn hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có lợi nhuận nếu đầu tư số tiền tối thiểu vào bất động sản và đưa ra mức giá cạnh tranh dựa trên các điều kiện tại địa phương.

Nếu bạn đang cân nhắc mua bất động sản để cho thuê, thì cần ra quyết định tùy theo từng giao dịch cụ thể. Lãi suất cao hơn có nghĩa là ít người đi mua nhà mà quyết định ở nhà thuê, điều này có thể đẩy giá thuê lên cao. Thật tuyệt nếu bạn có thể mua được một bất động sản phù hợp với lượng tiền mặt đang có sẵn và cho thuê. Tuy nhiên, nếu bạn cần vay ngân hàng, bạn sẽ phải cân đối giữa lãi suất hiện tại và lợi nhuận cho thuê cũng như định giá tài sản trong tương lai.

Tái cấp vốn

Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng sẽ định giá căn nhà thấp hơn so với mức bạn nghĩ. Đồng thời, họ cũng thận trọng hơn với hoạt động cho vay khi thị trường bất động sản bị đình trê. Vì vậy, điều kiện xin tái cấp vốn, bao gồm điểm tín dụng và mức thu nhập, sẽ chặt chẽ hơn trước. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét khoản tiền phạt khi tất toán khoản vay sớm để đánh giá chính xác các lợi ích nhận được khi tái cấp vốn.

Vay mua nhà

Nếu bạn đang cân nhắc vay mua nhà, việc thị trường bất động sản có tác động đến bạn hay không tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Nếu bạn muốn có một khoản vay vốn chủ sở hữu nhà để hợp nhất các khoản nợ khác, lãi suất thế chấp hiện tại vẫn có thể thấp hơn so với lãi suất của các khoản nợ khác như thẻ tín dụng. Tuy nhiên, tương tự như tái cấp vốn bằng tiền mặt, vốn chủ sở hữu của bạn có thể không cao như bạn mong đợi dựa trên giá trị thị trường của căn nhà.

Nếu bạn muốn vay để nâng cấp lại căn nhà và bán đi, hãy chắc chắn rằng bạn có thể chuyển nhượng căn nhà với giá cao hơn trong tương lai gần. Bởi nếu lãi suất tiếp tục tăng và giá nhà giảm, bạn có thể không lấy lại được tiền từ việc tu sửa và tiền lãi bạn phải trả cho khoản vay.

Cho thuê

Ít người mua nhà hơn có nghĩa là nhiều người thuê hơn, điều này đang tạo ra tình trạng thiếu nhà thuê do nhu cầu cao. Do đó, vào năm 2023, nhiều người dự đoán rằng mức tăng giá cho thuê có thể vẫn cao, đây là một tin xấu đối với những người thuê nhà nhưng lại là niềm vui với chủ nhà.

Ngoài ra, các yếu tố kinh tế khác cũng đang làm giảm khả năng thanh toán của người thuê nhà. Điều này có nghĩa là nhu cầu thuê nhà ở những khu vực có giá cao hơn sẽ bắt đầu giảm xuống một chút.

Về lâu dài, giá thuê có thể sẽ bắt đầu giảm trở lại, vì vậy chủ nhà cũng cần cân đối mức giá phù hợp để thu hút được lượng khách hàng ổn định.

Chủ đề: Bài toán tài chính,
  • Chuyên gia lập kế hoạch tài chính: Tiết kiệm quá mức có thể làm cạn kiệt tinh thần và xã hội

    Chuyên gia lập kế hoạch tài chính: Tiết kiệm quá mức có thể làm cạn kiệt tinh thần và xã hội

    Jovan Johnson, người sáng lập Piece of Wealth Planning LLC, cho rằng tiết kiệm quá mức có thể làm cạn kiệt tinh thần và xã hội, đồng thời có thể gây ra sự cô lập và xa cách với những người bạn yêu thương. Đôi khi hãy chi thêm số tiền đó để tạo ra những trải nghiệm mới với gia đình và bạn bè của bạn. Nếu bạn muốn tiết kiệm, hãy đảm bảo rằng đó là mục tiêu hoặc mục đích và có giới hạn.

Lam Vy (EP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.