Nokia Lumia có lợi thế là đến từ thương hiệu mạnh và sở hữu thiết kế khác biệt với các Windows Phone trên thị trường. Tuy nhiên, dòng máy này còn khan hiếm ứng dụng.
Nokia không phải là tên tuổi đầu tiên mang Windows Phone đến Việt Nam. Trước đó, HTC đã ra HD7, LG có Optimus 7, ngoài ra, phần lớn các mẫu máy đã công bố khác đều xuất hiện trên nhóm hàng xách tay. Tuy nhiên, gần như các sản phẩm trên đều không tạo được doanh số tốt, giá giảm mạnh dù thiết kế, cấu hình được đánh giá cao. Nhiều chủ hàng tại TP HCM đều chung nhận định, Nokia sẽ vất vả khi mang Windows Phone vào Việt Nam.

Nokia Lumia và những thách thức ở VN
Lumia 800 có kiểu dáng đẹp. Ảnh: Daylife.

Theo anh Võ Huy Biên, quản lý một cửa hàng di động trên đường Hai Bà Trưng, TP HCM, "ứng dụng cho Windows Phone là con bài chủ chốt để Lumia thành công". Anh Biên cho biết, "trong buổi giới thiệu Windows Phone, Nokia đã khoe bộ gõ tiếng Việt, các ứng dụng địa phương, cũng như khả năng mua ứng dụng thông qua kho phần mềm của hãng dễ dàng".


Các đối thủ của Nokia đi trước gần như không quan tâm đến việc phát triển phần mềm bản địa. Ngoài ra, Market Place, gian ứng dụng cho Windows Phone cũng không chấp nhận thanh toán mua phần mềm từ Việt Nam. Theo anh Biên, sự bó hẹp phần mềm làm hạn chế người dùng muốn bỏ tiền mua di động. "Ngay cả iPhone, phải tới khi dòng 3G ra mắt, App Store xuất hiện hoặc các gian ứng dụng 'lậu' nhiều hơn, người Việt mới bỏ tiền mua ồ ạt".


Trong khi đó, theo anh Phạm Huy Thạch, Windows Phone không phải là nền tảng thân thiện với dân "vọc vạch". Làm kỹ thuật cho một cửa hàng ở đường Võ Văn Tần, anh Thạch cho rằng, Android rất mở, tạo điều kiện cho ứng dụng phát triển mạnh. iOS đóng, nhưng nó lại có một cộng đồng luôn thách thức với Apple. "Nhưng Windows Phone khó để thu hút giới lập trình viên, dân kỹ thuật, những người 'chế' ROM như dòng Windows Mobile trước đây", anh Thạch cho rằng, Microsoft đã quá bảo thủ khi quy định cứng nhắc về phần cứng, sự tương thích với phần mềm.


Trong hơn một năm có mặt, số lượng các ứng dụng bên ngoài phát triển cho Windows Phone không lớn nếu so với việc xây dựng phần mềm "lậu" cho iOS. Theo anh Thạch, phần lớn các ứng dụng như bộ gõ, phần mềm thay giao diện, giải trí đã được giới kỹ thuật trong nước viết. Tuy nhiên, các ứng dụng này vẫn chưa có sự ổnđịnh hoạt động tốt. "Nếu Nokia có các phần mềm chuyên nghiệp và hay hơn, dòng Lumia có thể tạo được ấn tượng tốt".


Vẫn dành sự hoài nghi về Windows Phone, anh Hải Bá, chủ cửa hàng di động xách tay trên đường 3/2, quận 11, cho rằng, sau khi Windows Mobile ra đi, người Việt đã quen với iPhone hay Android. "Windows Phone vẫn giống như một tên tuổi mới, khó để lật ngược tình thế, có chăng, máy chỉ chiếm được một thị phần nhỏ". Theo anh Bá, Apple đã xác lập vị thế về một chiếc smartphone thời trang, chuẩn mực về sự sành điệu. Trong khi đó, Android đang vươn lên trong mọi phân khúc, từ sản phẩm cấu hình siêu khủng đến các model giá 2 đến 3 triệu đồng.


Nokia Lumia và những thách thức ở VN
Dòng Lumia 800 sẽ đến Việt Nam cuối quý này. Ảnh: Daylife.

Hãng di động Phần Lan thông báo, thế hệ Windows Phone đầu tiên của mình sẽ bán tại Việt Nam cuối tháng 3 tới. Nokia nhắm Windows Phone của mình vào nhóm sản phẩm dành cho giới trẻ, những người yêu thích thời trang. Hãng chưa tiết lộ về các ứng dụng xuất hiện riêng ở Việt Nam, chỉ tiết lộ, Nokia Drive, Maps hay Mix Radio sẽ là những đặc trưng riêng.


Theo anh Võ Nguyên (quận 3, TP HCM), một fan của Nokia nhiều năm nay, Lumia vẫn có những lợi thế riêng. Thương hiệu Nokia vẫn được anh Nguyên xem là bằng chứng để nhiều sản phẩm thành công, đây vẫn là nhà sản xuất có di động được dân Việt quan tâm nhất.


Bên cạnh đó, Lumia 800 là mẫu máy có kiểu dáng cách tân. Việc N9 có doanh số tốt trong thời gian đầu ra mắt đã cho thấy, thiết kế của bản nối tiếp chạy Windows Phone vẫn được đánh giá cao. "Tôi đã dùng bản Lumia 800, có thể nhận định đó là điện thoại với cảm ứng, thiết kế và phần mềm tốt nhất của hãng", anh Nguyên nói.


Trong khi đó, trên các kệ hàng xách tay, Lumia 800 cũng là bản chạy Windows Phone bán tốt nhất. Theo anh Nguyễn Anh Văn, chủ hệ thống cửa hàng Cellphone S, máy bán khá, mỗi ngày hơn chục mẫu được tiêu thụ, không kém nhiều so với các thiết bị chạy Android mạnh mẽ.

Theo Số hóa
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Nokia