Một nhóm 20 kỹ sư của Facebook, cùng với một lập trình viên cũ của Google, đang tiến hàng tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của mạng xã hội này, theo Businessweek.
Bing đang kết hợp chặt chẽ với Facebook Cho tới giờ, công cụ tìm kiếm của Facebook còn khá thô sơ. Nó mới
chỉ giúp người dùng phân biệt được các trang fanpage, các cập nhật từ
bạn bè và các kết quả tìm kiếm web được Bing hỗ trợ.
Trong tháng 2 vừa qua, Facebook đã nhận được 336 triệu lượt truy vấn, thấp hơn nhiều so với Google và các đối thủ khác.
Công
cụ tìm kiếm mới sẽ có mục đích nâng cao, sắp xếp lại danh mục nội dung
cực lớn do người dùng Facebook tạo ra mỗi ngày. Các hoạt động của người
dùng như cập nhật status, vào các trang fanpage và dùng nút Like để đánh
dấu các bài viết và video ở các trang khác, sẽ khiến công việc tối ưu
hoá này khá nặng nề.
Công cụ tìm kiếm khác hẳn Google?
Google
cũng đã tham dự vào lĩnh vực tìm kiếm xã hội này gần đây, khi khai mở
mạng xã hội Google+ và cho phép người dùng đánh dấu +1 cho các kết quả
tìm kiếm ưa thích.
Hướng đi của Google ngược
với Facebook hiện tại, khi Google đi từ tìm kiếm tới mạng xã hội, và
tích hợp mạng xã hội đó rất sâu trong công cụ tìm kiếm. Một bước đi được
đánh giá là vụng về và dễ làm loãng kết quả tìm kiếm.
Bing,
đối thủ chính nhưng còn khá yếu thế trước Google, cũng đã có chức năng
tìm kiếm xã hội. Lợi thế của Bing là sự kết hợp với dữ liệu người dùng
của Facebook, trong hoàn cảnh Microsoft nắm khoảng hơn 2% cổ phần của
mạng xã hội này.
Facebook có lẽ cũng sẽ không đi đối đầu trực tiếp với Google. Khi
mà Google dùng cách đánh chỉ mục hàng tỷ tỷ trang web và dùng các thuật
toán để phân loại các trang. Facebook có lợi thế ở dữ liệu người dùng,
và yếu tố này sẽ giúp hãng đem tới các kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho
người dùng.
Thị trường quảng cáo trên tìm kiếm
có giá trị 15 tỷ USD quả là một hấp lực lớn với Facebook. Công cụ tìm
kiếm của hãng này sẽ có nhiều thế mạnh để quyến rũ người dùng hơn. Khi
mà hãng được người dùng cung cấp hàng tỷ hành vi và thói quen của họ,
thông qua nút Like nhỏ nhoi nhưng cực nhiều giá trị.
Ví
dụ khi bạn tìm kiếm về “điện thoại” Facebook có thể hiện cho bạn thấy
fanpage về điện thoại nào bạn vừa mới like gần đây, bài viết về điện
thoại nào bạn vừa thích hay vừa bình luận… Tất cả thông tin dạng đó sẽ
khiến người dùng gắn bó với Facebook hơn và cung cấp cho trang này nhiều
dữ liệu hơn.
Một khi đã làm thoả mãn người
dùng, thì công cụ tìm kiếm sẽ rất dễ sinh lợi. Chưa tính tới cách kinh
doanh gì mới mẻ, chỉ cần Facebook bán các từ khoá cho các doanh nghiệp
muốn hiển thị sản phẩm của mình lên đầu trước các đối thủ, như việc mà
Google và Microsoft đang làm. Hãng này cũng sẽ kiếm được khá nhiều tiền.
Khó khăn và tương lai
Nhưng
việc xây dựng trang tìm kiếm cũng không phải đơn giản. Các kỹ sư của
Facebook sẽ phải đối mặt với nhiều chướng ngại vật. Mỗi khi người dùng
đánh giá các trang web, Facebook lại nhận được một dữ liệu mới. Và đừng
quên, với hơn 700 triệu người dùng, lượng dữ liệu được cập nhật là rất
lớn.
Có lẽ, Facebook còn phải tiếp tục cộng tác với Bing để tránh khỏi sự rối rắm từ dữ liệu người dùng gây ra.
Facebook
sắp IPO, và sau khi trở thành công ty đại chúng, Mark Zuckerberg sẽ
phải đối mặt với các nhà đầu tư, những người cần nhìn thấy con đường tìm
kiếm lợi nhuận rõ ràng của công ty này.
Greg Sterling, một chuyên gia phân tích tại Opus Research, nói
Facebook có thể nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm số 2 thế giới,
nếu như hãng đầu tư mạnh cho lĩnh vực này. “Sẽ có rất rất nhiều lợi
nhuận chờ đợi hãng này “hái”, nếu hãng có thể tạo ra công cụ quảng cáo
trả theo từng click trên công cụ tìm kiếm. Họ có thể tận dụng tốt dữ
liệu và thông tin mà họ có.”
Hiện thế giới đang
hướng tới tìm kiếm theo ngữ nghĩa (semantic search), khi mà dữ liệu
ngày càng nhiều và được đưa tới bằng khá nhiều cách. Từ điển mở
Wikipedia cũng vừa thông báo dự án Wikidata nhắm tới sắp xếp nội dung
thông minh hơn bằng cách tự động cập nhật chéo các trang Wiki, khi một
trong số chúng được chỉnh sửa. Bước tiến mạnh trong tìm kiếm của
Facebook có thể là bước tiếp theo của công nghệ web theo ngữ nghĩa.
CEO
Mark Zuckerberg gần đây đã làm hạ nhiệt cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa
hãng này và Google khi cho biết “Tôi không nghĩ rằng vị trí của chúng
tôi sẽ dẫn tới việc công ty sẽ thắng ở tất cả các mặt trận.”
Tuy
thế, nếu như tin tức này là sự thật, cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ của
thung lũng Silicon sẽ được bổ sung một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt.