Bạn háo hức chờ đón được sở hữu iPad 3? Nhưng tâm trạng mong ngóng, sốt ruột đó có thể sẽ khiến người dùng phải trả giá đắt.
Càng gần đến tháng Hai, thời điểm mà theo nhiều người, có thể Apple sẽ công bố mẫu máy tính bảng đời kế tiếp, các tin đồn liên quan đến iPad 3 càng xuất hiện dồn dập. Nắm bắt được sự quan tâm từ phía người dùng dành cho iPad 3, giới spammer và hacker đã nhanh nhạy lợi dụng tình hình “nước sôi lửa bỏng” này để tung mồi lửa phình, hãng bảo mật Symantec khuyến cáo.

Mới đây nhất, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện được một email lừa đảo tự giới thiệu là từ... Mark Zukerberg, CEO của Facebook. Nội dung của email này có thể nói là rất “chấn động”, bởi nó tiết lộ rằng Facebook sẽ tham gia cùng Apple trong một chiến dịch khuyến mại tặng iPad 3 miễn phí.


Kế đến, tác giả email cố gắng lừa gạt những nạn nhân nhẹ dạ bằng cách thông báo họ đã được lựa chọn ngẫu nhiên từ danh sách Facebook cho phần quà này. Nếu bạn quá mê iPad 3, hoặc giả là bạn quá bất cẩn, có thể bạn sẽ nhấp chuột vào một đường link như yêu cầu trong thư và điền vào một mẫu câu hỏi có sẵn.


Hậu quả là kẻ lừa đảo sẽ có thể đánh cắp được những thông tin cá nhân quý giá của bạn, đồng thời xác định được địa chỉ email đó là hợp lệ để sau này tiếp tục gửi những thư lừa đảo khác tới. Đây cũng là kiểu gian lận qua nhấp chuột (click fraud), bởi hacker sẽ kiếm được tiền mỗi khi một người dùng nhấp chuột vào liên kết tới mẫu câu hỏi.


Tuy nhiên, theo Symantec, điều “may mắn” lần này là email của “Mark Zuckerberg” bị mắc lỗi ngữ pháp nên những ai tinh ý sẽ có thể dễ dàng sinh nghi. “Nếu bạn nghi ngờ email nhận được từ Facebook là lừa đảo, bạn có thể thông báo ngay cho ban điều hành của mạng xã hội này”, Symantec cho biết.


Bên cạnh đó, người dùng cũng cần thực hiện tốt quy tắc “Ba không” quen thuộc để tránh mắc bẫy của những kẻ lừa đảo, đó là:


• Không nhấp chuột vào những liên kết đáng ngờ trong nội dung email


• Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào khi trả lời một email


• Không bao giờ nên điền thông tin cá nhân ở trong một trang/màn hình kiểu pop-up


Cuối cùng, khi cung cấp thông tin cá nhân hay tài chính, đảm bảo rằng trang web được mã hóa theo kiểu SSL bằng cách nhìn thấy biểu tượng ổ khóa, chữ "https", hoặc thanh địa chỉ màu xanh.

Theo Trọng Cầm (VietnamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.