Xin giới thiệu với các bạn 10 xu hướng tiếp
thị hàng đầu trong năm 2012 kèm theo đó những đánh giá liệu xu hướng đó
đã sẵn sàng “cất cánh” và xứng đáng để bạn bỏ thời gian và tiền bạc vào
đó hay vẫn đang “chờ khách” và chỉ nên thử cho biết
Với cách so sánh đó, tôi xin giới thiệu với các bạn 10 xu hướng tiếp thị hàng đầu trong năm 2012 kèm theo đó những đánh giá liệu xu hướng đó đã sẵn sàng “cất cánh” và xứng đáng để bạn bỏ thời gian và tiền bạc vào đó hay vẫn đang “chờ khách” và chỉ nên thử cho biết.
1. Khuyến mại, giảm giá, tặng thưởng
Sẵn sàng cất cánh
Đây
sẽ là năm “săn” các đồ giảm giá, khuyến mại vì nền kinh vẫn chưa hồi
phục hoàn toàn và người tiêu dùng đang có trong tay nhiều công cụ để
“khảo” giá hơn.
Vì
thế, bạn hãy tung ra những khuyến mại “cực độc” để thu hút người mua
hàng. Sau đó thu lợi nhuận bằng cách tăng doanh số bán hàng và mở rộng
đối tượng mua hàng. Ngoài ra, nên linh động giảm giá hoặc khuyến mại,
thưởng…. khi người mua hàng sử dụng công cụ di động để so sánh giá.
2. Tiếp thị kéo (pull marketing) qua di động
Sẵn sàng cất cánh
Tiếp
thị kéo qua di động là dùng các thiết bị di động để quảng cáo tới người
tiêu dùng, lôi kéo, tạo nhu cầu, kích thích ham muốn mua sản phẩm/dịch
vụ trong tâm trí khách hàng.
Sử
dụng tiếp thị kéo qua di đông bằng cách đưa ra công cụ tiếp thị trực
tiếp tạo ra nhu cầu vào quảng cáo truyền thống. Chẳng hạn, yêu cầu khách
hàng nhắn tin số coupon (phiếu thưởng) vào một số điện thoại hoặc chụp
lại coupon từ một ấn phẩm.
3. Tiếp thị đẩy (push marketing) qua di động
Còn chờ thêm khách
Tiếp thị đẩy qua di dộng là gửi tin nhắn quảng cáo (bằng chữ hoặc bằng lời) tới khách hàng.
Tuy
nhiên việc gửi tin nhắn cho nhiều người cùng lúc sẽ rất tốn kém cho
những doanh nghiệp nhỏ. Vì thế, thay vì gửi tin nhắn, hãy gửi email. Chi
phí gửi email hầu như không đáng kể trong khi nội dung lại không giới
hạn. Chỉ có điều bạn phải đầu tư công sức để lập danh sách email.
4. Tiếp thị “ba màn hình”
Còn chờ thêm khách
Năm
2012 và các năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi trong cách thức quảng
cáo bởi con người không chỉ ngồi nhiều trước màn hình ti vi mà còn đồng
thời bị cuốn vào hai loại màn hình khác là máy tính bảng và điện thoại
thông minh.
Năm nay, hãy quảng cáo trên màn hình ti vi và mời người xem cầm một trong hai màn hình còn lại lên để tham gia vào những khuyến mại của bạn. Hãy quảng cáo bằng email, video và truyền thông xã hội trên màn hình máy tính bảng. Còn với màn hình điện thoại di động, hãy dùng những ứng dụng thân thuộc chuyên “lùng” các sản phẩm khuyến mại.
5. Tiếp thị trực tuyến cục bộ
Sẵn sàng cất cánh
Nếu bạn muốn tiếp cận các khách hàng tiềm năng ở một địa phương, liệu bạn có tính quảng cáo trên tờ báo của địa phương đó không? Chắc chắn là có rồi nếu tờ báo đó “phô” quảng cáo của bạn trước người dân địa phương và chỉ cần tìm kiếm bài báo trên mạng là quảng cáo của bạn lại xuất hiện.
Vì
thế hãy thử một số quảng cáo đánh vào một khu vực riêng lẻ trong các ấn
phẩm địa phương năm 2012 và nhớ là phải đưa thông điệp thật phù hợp với
người dân ở đó.
6. Tiếp thị gần (Proximity Marketing)
Còn chờ thêm khách
Tiếp
thị gần là là việc phát tán nội dung quảng cáo trong một khu vực nhất
định qua những thiết bị kết nối không dây như bluetooth, wifi, GPS, NFC.
Loại hình tiếp thị này đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Mỹ. Người tiêu
dùng có thể cài những ứng dụng bluetooth kiểu như ShopKick và Foursquare
để nhận vào điện thoại di động các quảng cáo, khuyến mại từ những cửa
hàng họ đi qua hoặc đứng gần đó. Họ có thể dùng công nghệ định vị hoặc
ra vào cửa của một nơi nào đó trên thực tế bằng điện thoại.
Nhiều
người vẫn rất cảnh giác với việc ứng dụng công nghệ định vị trên điện
thoại. Tuy nhiên, bạn hãy cứ thử tiếp thị gần vào năm nay để có thêm
kinh nghiệm “đón lõng” những người mua hàng sành công nghệ trong những
năm tới.
7. Truyền thông xã hội có định hướng
Sẵn sàng cất cánh
Nếu
doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng, có thể một trong số những
khách hàng đó đang “buôn dưa lê” về doanh nghiệp bạn trên mạng. Để việc
“buôn dưa lê” đó có lợi cho doanh nghiệp của bạn, bạn phải chủ động định
hướng cho những đối tượng khách hàng đó. Thế nên mới gọi là truyền
thông xã hội có định hướng.
Bạn
hãy sử dụng những công cụ như Trackur hoặc Google Alerts để biết khi
nào người ta nói về mình. Hãy tham gia vào những cuộc chuyện trò đó và
khéo léo đề nghị khách hàng nhận xét, đánh giá về doanh nghiệp, sản phẩm
của mình.
8. Quản lý quan hệ khách hàng qua mạng truyền thông xã hội (Social CRM)
Sẵn sàng cất cánh
Cơ sở dữ liệu CRM (quản lý quan hệ khách hàng) thường được sử dụng để theo dõi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Khách hàng hay có thói quen chia sẻ các thông tin về cuộc sống của họ trên các trang truyền thông xã hội và bạn hoàn toàn có thể theo dõi những thông tin đó.
Hãy dành chút ít thời gian để xem khách hàng chia sẻ thông tin gì vào mỗi tuần và ghi lại những thông tin hữu ích vào cơ sở dữ liệu của mình. Chẳng hạn, nếu khách hàng của bạn đang bàn về kế hoạch nghỉ hè trên Facebook thì đó là lúc tuyệt vời để bạn đưa ra những chương trình khuyến mại liên quan đến kì nghỉ đó.
9. Toàn cầu hóa
Còn chờ thêm khách
Nhờ sự phát triển của các thiết bị di động có kết nối internet, năm 2012, số lượng người lướt web sẽ nhiều hơn bao giờ hết. Công nghệ chuyển dịch ngôn ngữ như WordLens cũng sẽ giúp người ta dễ dàng truy cập và đọc những nội dung trang web, email, quảng cáo nước ngoài bằng chính ngôn ngữ bản địa của họ.
Để
doanh nghiệp của bạn thêm hội nhập với thế giới, trước hết hãy xem
khách truy cập vào trang web của mình là từ những nước nào. Tiếp theo,
hãy thử tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị hiếu của những
đất nước đó và dần dần mở rộng sang các nước khác.
10. Thương mại mọi nơi
Còn chờ thêm khách
Trả tiền bằng thẻ tín dụng vẫn là nhu cầu rất lớn và năm 2012 là năm người tiêu dùng sẽ tiếp tục có nhiều phương thức thanh toán để lựa chọn.
-
TP HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1-8
23/07/2021 3:30 PMTP HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1-8-2021 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch...
-
TP.HCM tiếp tục áp dụng chỉ thị 10 sau ngày 29/6
28/06/2021 8:58 PMPhó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10. Tuy nhiên, từng khu vực quận, huyện sẽ được phân cấp nguy cơ để có biện pháp riêng.
-
Warren Buffett liên tiếp bị S&P 500 đánh bại, tín hiệu gì cho thị trường chứng khoán?
13/01/2021 5:21 PMNăm 2020, cổ phiếu Berkshire có tăng giá nhưng chỉ tăng 2% trong khi S&P 500 tăng hơn 18%. 2 năm 2019 và 2020 là một trong những quãng thời gian mà khoảng cách giữa Berkshire và toàn bộ TTCK Mỹ là lớn nhất – lên tới 37%.
-
Facebook đột phá tiếp cận thị trường Ấn Độ sau thỏa thuận khổng lồ
24/04/2020 10:49 AMTheo Bloomberg, Facebook mua khoảng 10% cổ phần của Jio Platforms và trở thành cổ đông thiểu số lớn nhất của công ty Ấn Độ, Reliance Industries tuyên bố vào ngày 22/4.
-
Biển người và lễ tiếp đón ông Tập trọng thị ở Triều Tiên
21/06/2019 4:11 PMTriều Tiên dành sự đón tiếp long trọng nhất cho nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, khẳng định chuyến thăm cho thế giới thấy tình hữu nghị không thay đổi giữa hai nước.
-
10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019
13/06/2019 11:09 AMCác giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới hầu hết đều đang làm cho các thương hiệu vốn đã nổi tiếng toàn cầu như Burger King, Nike, Anheuser-Busch InBev, P&G, Mastercard hay Apple...