Từng sa đà vào đá gà độ, tụ tập bạn bè quậy phá, Phạm Văn Hiếu (SN 1993, thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) trượt dài rồi bỏ học khi hết lớp 6. Tuy nhiên, Hiếu đã kịp tu chí làm ăn để trở thành “ông chủ” của một cơ sở điện dân dụng, có hơn 200 đàn ong mật, hàng chục con bò đẻ… mỗi năm thu nhập nửa tỷ đồng.

Nhớ lại những ngày tháng “tối tăm”, Hiếu cho biết: “Lúc ấy em chỉ biết có đá gà. Hễ lúc nào bạn gọi là em lại biệt tích rồi trở về trong tâm trạng chán nản vì thua độ. Tối đến lại tụ tập bạn bè quậy phá, gây gổ đánh nhau làm cha mẹ, hàng xóm phiền lòng. Bố mẹ em tìm mọi biện pháp từ cứng rắn đến mềm mỏng để răn dạy, nhưng em đều không nghe, ai nấy đều chịu hết nổi”.

Hiếu tự mình chăm sóc đàn bò

Sau thời gian trượt dài trong những cuộc chơi vô bổ, Hiếu dần dần thấm đòn thì đã muộn. Muốn quay lại trường nhưng do nghỉ quá lâu, kiến thức bị hổng nhiều lại mang tiếng xấu, Hiếu quyết định ngừng học ở nhà với bố, mẹ sớm hôm làm rẫy. Rồi Hiếu chọn học nghề sửa chữa điện cơ, dành tất cả tâm lực cho học nghề với ý nghĩ “chiến thắng quá khứ, chiến thắng bản thân”.

Say mê học nghề như chú ong chăm chỉ, sau hơn một năm, Hiếu trở thành thợ có tay nghề. Để thêm kinh nghiệm, cậu xin thầy cho ở lại vừa học vừa làm kiếm thêm thu nhập. 16 tuổi, khi đã cứng nghề lại có một số vốn trong tay, Hiếu quyết định thuê một căn nhà mặt đường mở tiệm sửa chữa máy bơm nước, tủ lạnh, máy giặt... Mùa khô, số máy bơm nước tưới cà phê cần bảo dưỡng xếp hàng chờ, Hiếu phải thuê thêm hai nhân công nhưng nhiều hôm vẫn làm không kịp. Hiếu còn nhận lắp điện cho các công trình nhà ở. Trừ chi phí, mỗi năm Hiếu thu được hơn 100 triệu đồng từ việc sửa điện cơ và lắp điện dân dụng.

Có số vốn nhất định, Hiếu lấn sang nuôi ong. Cậu tranh thủ tìm hiểu phương pháp nuôi ong mật qua tivi, qua kinh nghiệm những người đi trước và mua sách về nghiên cứu. Đầu tư phát triển dần dần, đến nay Hiếu đã có hơn 200 đàn ong mật. Lo sợ ong ăn phải thuốc trừ sâu tại những vườn cà phê, cậu đưa đàn ong của mình lên vườn điều của người quen ở tỉnh Bình Phước. Nào ngờ vào thời điểm đó cũng là lúc người dân nơi đây bắt đầu phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho vụ điều mới. Đàn ong của Hiếu bị nhiễm thuốc, lỗ trên 100 triệu đồng. Thất bại không làm Hiếu nản lòng. Cậu đưa đàn ong về nhà quyết tâm gầy dựng lại. Đến nay cả đàn ong mỗi năm thu trên 6.000 lít mật, lời từ mật ong và phấn hoa trên 200 triệu đồng/năm.

Khát vọng chiến thắng bản thân luôn thôi thúc Hiếu không ngừng cố gắng


Nhận thấy tiềm năng nông nghiệp tại địa phương còn rất lớn, Hiếu tiếp tục đầu tư gần 100 triệu đồng mua bảy con bò giống. Hiếu nhờ bố mẹ tận dụng những vùng đất ẩm giáp bờ suối, bờ ao để trồng cỏ, nuôi bò vừa tăng thêm thu nhập, vừa lấy phân bón cà phê. Đến nay, đàn bò của Hiếu có hai con sắp đẻ. Vào thời điểm mùa vụ, Hiếu phải thuê thêm người sửa điện cơ, thu mật ong, còn lại đều do một tay cậu quán xuyến. Hiếu dự định, khi mọi việc dần đi vào ổn định sẽ tiếp tục đầu tư mua thêm bò và một số vật nuôi, cây trồng khác. Theo Hiếu nhẩm tính, lợi nhuận từ việc sửa điện, nuôi ong, nuôi bò mỗi năm cho thu nhập lên tới nửa tỷ đồng.

Hiếu chia sẻ: “Em đã đánh mất cơ hội học chữ - con đường ngắn nhất để tới thành công, nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Em còn trẻ, làm việc để được trải nghiệm và chiến thắng chính quá khứ của mình. Những thất bại đầu đời cho em thêm trân trọng giá trị của cuộc sống này, em cần học hỏi nhiều hơn nữa”.

Hồng Quang (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.