Từ một trang trại lợn, tỷ phú này đã gây dựng nên“đế chế” sản xuất giày hùng hậu và trở thành người giàu nhất Đài Loan.

Tỷ phú Zhang Congyuan, 73 tuổi, là người sáng lập Tập đoàn Huali Industrial Group. Theo Bloomberg, ông Zhang hiện sở hữu khối tài sản hơn 13 tỷ USD và đang dẫn đầu trong danh sách những người giàu nhất Đài Loan.

Tập đoàn Huali của ông Zhang hiện là cơ sở gia công giày thể thao lớn cho các hãng nổi tiếng thế giới như Nike, Converse, Vans với số lượng sản phẩm hơn 180 triệu đôi mỗi năm.

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, Trung Quốc vào tháng 4/2021, cổ phiếu của Huali Industrial Group đã tăng 162%. Với việc nắm giữ tới 87% cổ phần của công ty, ông Zhang Congyuan hiện giàu có hơn cả nhiều tên tuổi nổi tiếng khác như tỷ phú Terry Gou của Foxconn Technology Group, nhà thầu sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của Apple.

Ông Zhang chính là một ví dụ điển hình mới về doanh nhân Đài Loan "phất lên" nhờ sản xuất theo hợp đồng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Khoảng hơn 30 năm trước, khi bắt đầu khởi nghiệp, ông Zhang Congyuan không đủ tiền để xây dựng một nhà máy. Vì thế, ông đã quyết định cải tạo trang trại nuôi lợn cạnh cánh đồng, nằm ở phía tây Đài Loan thành nhà xưởng.

Trả lời phỏng vấn tờ Business Weekly của Đài Loan hồi tháng 5/2021, ông Zhang Congyuan chia sẻ: "Tôi lớn lên tại một ngôi làng ở nông thôn và chỉ quản lý một doanh nghiệp nhỏ. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, tôi đã dồn hết sức lực vào việc sản xuất những đôi giày".

Ông Zhang sinh ra trong một gia đình thuần nông. Sau khi tốt nghiệp đại học nông nghiệp, ông vào làm cho một nhà máy sản xuất giày nữ. Đến năm 1980, ông dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm được để thành lập một công ty sản xuất giày dép ở Đài Loan và Quảng Đông (Trung Quốc).

Vào những năm 90, ông Zhang thành lập Liangxing Industrial với các đối tác ở Hồng Kông và IPO vào năm 1995, sau đó đổi tên thành Symphony Holdings.

Tỷ phú Zhang Congyuan là một người khiêm tốn

Năm 2004, công ty Huali chính thức được thành lập, trụ sở đặt tại thành phố Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. 10 năm sau, ông Zhang từ chức giám đốc của Symphony và mua lại tài sản từ chính công ty này để phát triển Huali. Hiện tại, tập đoàn Huali có nhà máy tại Việt Nam, Myanmar và Cộng hòa Dominica.

Theo báo cáo tài chính của Huali, công ty hiện có 21 cơ sở sản xuất trên toàn cầu. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã đạt doanh thu 13,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 2,1 tỷ USD. Thu nhập ròng đạt 1,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Business Weekly, ông Zhang cho rằng thành công của ông từ trước tới nay chưa là gì và việc này sẽ không làm thay đổi cuộc đời ông. “Tôi là một người nhàm chán. Tôi chỉ đang làm những thứ mà mình giỏi nhất thôi”, tỷ phú 73 tuổi nói.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.