Mới 28 tuổi nhưng Phan Thanh Phú được xem là người đang sở hữu nhiều giống sen đá nhất xứ hoa Đà Lạt, mang lại cho anh doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Năm 2009, khi mới 22 tuổi, Phú có chuyến đi đến một nước trong khu vực Đông Nam Á. Tại đây anh say mê với với những vườn sen đá ở nước bạn vì quá phong phú về chủng loại giống, trong khi khí hậu của Đà Lạt rất phù hợp để trồng. Trở về nước, Phan Thanh Phú chuyển dần từ hoa chậu qua sen đá và anh đã thành công với loại cây dễ trồng và chăm sóc này.
Vườn sen đá của Phú đặt ở 3 địa điểm khác nhau, một tại nhà có 200m2 và 1.000m2 thuê ở làng hoa Thái phiên chuyên dành để nhân giống. Còn 4.000m2 tại Xuân Thành, phường 11 (Đà Lạt) được dùng làm nơi chuyên sản xuất sen đá thương phẩm với số lượng một năm lên tới 200.000 chậu. Khu đất 4.000 m2 này Phú đã bỏ ra 2 tỷ đồng để mua lại canh tác, chưa tính chi phí xây dựng nhà kính và các hệ thống thiết bị phục vụ sản xuất.
Phan Thanh Phú bên vườn ươm sen đá giống.
Phú cho biết, ở Đà Lạt có khá nhiều nhà vườn sản xuất sen đá nhưng thường kết hợp với sản xuất nhiều loại cây khác và phần lớn các giống sen đá ở những vườn này không mới. Để có nhiều giống mới, hàng năm Phú phải bỏ chi phí cho một chuyến đi nước ngoài học hỏi như: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… để sưu tầm giống mới đem về. Sen đá của Phú ngoài cung cấp cho những shop hoa và những nơi bán hàng online trong nước thì hàng năm còn xuất đi thị trường Trung Quốc trên 20.000 chậu.
Theo Phan Thanh Phú, cây sen đá dễ thích nghi và phát triển ở những vùng có khí hậu ôn đới, trong đó Đà Lạt là nơi tốt nhất cho giống cây này phát triển nhanh và đẹp. Trong khi đó, tại Trung Quốc dù có rất nhiều giống sen đá, sản xuất ra với số lượng lớn, nhưng một năm thị trường này chỉ trồng được ở những tháng thời tiết mát mẻ, còn mùa hè hoàn toàn không sản xuất được.
Phú cho biết, kỹ thuật chăm sóc sen đá không có gì phức tạp, đây là loại cây thân mọng, có thể nhân giống bằng hai cách là giâm đọt hoặc tách chồi lá như cây sống đời, thích hợp trong điều kiện nhà kính, lượng nước vừa đủ ẩm, đất tơi xốp. Vườn sen đá của Phú được nhân nuôi bằng sơ dừa, kết hợp tro trấu trộn với một ít phân vi sinh, còn phân bón thì hòa theo nước hoặc có thể bón nguyên hạt và tưới cây bằng vòi bơm, mầm bệnh ít và dễ kiểm soát.
Theo chàng thanh niên trẻ này, trồng sen đá lợi nhuận cao hơn nhiều loại hoa cảnh khác vì từ khi trồng đến xuất bán chỉ 2-3 tháng, thị trường đang chuộng và nhất là Phú luôn có nhiều giống mới tung ra. Giá mỗi cây sen đá tại vườn của anh xuất ra từ 5.000 đến 60.000 đồng, tùy thuộc loại lớn hay nhỏ và giống mới hay cũ. Loại 5.000 đồng thường là các giống đã hơi cũ như sen sô cô la, chuỗi ngọc, sen tròn… và xuất bán khi cây còn non, đường kính búp hay cách sen 3-4cm. Còn những giống mới như hạt ngọc, cá vàng, kim ngọc, sen lục bình… giá cao hơn.
Hiện Phan Thanh Phú đang ấp ủ đưa sen đá Đà Lạt xuất khẩu vào các nước Đông Nam Á, vì những nước này thường nhập hàng từ Nhật Bản hay Hàn Quốc với giá cao hơn nhiều lần.
Quốc Dũng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.