Thời kinh tế suy thoái, khách hàng thắt chặt chi tiêu và doanh nghiệp không dễ vay vốn ngân hàng mà lại có một dự án với số vốn kinh doanh không đồng thì quả là điều thú vị. Và dự án ấy thật đáng để người ta đầu tư nhiều ý tưởng mới lạ, tìm ra con đường riêng tránh cạnh tranh với số đông.

Làm thiệt, ăn thiệt và sướng nhất là làm chủ dự án của mình, tự thực hiện các ý tưởng, đó là suy nghĩ của bất cứ ai khi dõi theo quá trình khởi nghiệp của những người Hội An hiện đại thời kinh tế suy thoái.

Hành trình thú vị

Etienne Bossot đến Hội An cách đây 5 năm và cảnh vật, con người nơi đây đã quyến rũ ống kính của chàng nghệ sĩ trẻ. Để "định cư” lâu dài ở nơi mình yêu mến, Etienne lóe lên ý tưởng về một tour độc đáo chuyên về chụp ảnh Hội An. Tour của Etienne vô cùng thú vị, những tay máy nghiệp dư từ khắp thế giới đặt tour và trổ tài với những cảm xúc về một vùng đất lạ.

Etienne với nền tảng văn hóa Pháp và sự nhạy cảm của nghệ sĩ đã đưa khách đến những vùng đất giản dị và hấp dẫn: chợ cá Duy Nghĩa lúc bình minh lên, hoặc phố phường Hội An, làng thuần nông, người địa phương, buổi hoàng hôn giúp cho khách đi tour trong vòng 4 - 5 giờ đã có hàng ngàn bức ảnh với góc nhìn lạ.

Công việc của Etienne là sắp xếp hành trình, tư vấn kỹ thuật nhiếp ảnh ở quán cà phê và giao thiệp với người địa phương để có chuyến đi "sáng tác" mỹ mãn. Mỗi tour có giá khoảng 750 ngàn đồng/khách cho khách đoàn, trong đó chi phí cho khách chỉ vỏn vẹn là đi thuyền và ly cà phê buổi sáng, số tiền còn lại rõ ràng phải hiểu là khách trả cho chất xám của ông chủ tour.

Chất xám ấy là hướng dẫn về chụp ảnh, về cách giao thiệp để người địa phương thân thiện và cho chụp ảnh miễn phí, là kết hợp "gu" chơi ảnh của khách châu Âu và cảm nhận những nét đặc sắc của văn hóa Á Đông để tạo ra một hành trình ấn tượng.

Những am hiểu đó của hai bạn trẻ Pháp và Hà Lan Etienne Bossot và Pieter Janssen, những người địa phương khó cạnh tranh được khi khách đi tour này đều nhận xét về chất lượng: "Đó là những khoảnh khắc đỉnh cao, là điểm nhấn tuyệt vời trong hành trình tham quan Việt Nam".

Hai anh chàng này "lượm" tiền dễ ợt vậy, nhưng sau một thời gian dài, Hoian Photo Tour Day không bị bất cứ công ty lữ hành nào "nhái". Từ việc bán tour qua mạng và phát tờ rơi, sau 5 năm làm việc, cách đây hai tuần, Etienne Bossot và Pieter Janssen quyết định lập văn phòng dịch vụ Hoian Photo Tour Day & Work Shop ngay sát chợ Hội An để mở rộng các dịch vụ mới của tour nhiếp ảnh cho khách du lịch quốc tế.

Đến với bếp Việt

Một sản phẩm văn hóa ẩm thực độc đáo khác cũng đang được giới thiệu trên mạng là dịch vụ dạy nấu món Việt trong gia đình của một cặp vợ chồng trẻ, chồng Pháp, vợ Việt là chị Hoa Dương và họa sĩ Jean Cabain hiện đang sống tại Hội An. Người chồng mê tài nấu ăn của vợ, thường chụp ảnh, quay phim và đưa lên mạng giới thiệu.

Một ngày nọ, họ nhận được gợi ý của khách có nhu cầu trải nghiệm ẩm thực Việt, thế là dịch vụ độc đáo này hình thành trên cơ sở sẵn cái bếp nhà.

Khách cùng bà chủ nhà đi chợ, chọn lựa, tìm hiểu về thực phẩm, về sự phong phú của gia vị, những làng rau nổi tiếng của phố cổ. Họ cùng nhau vào bếp, cùng nấu ăn, chụp ảnh, quay phim và kết thúc là một bữa cơm thuần Việt vui vẻ cùng gia đình.

Giá của sự trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt là 400 ngàn đồng/khách, không rẻ nhưng không hề đắt khi nó mang lại kiến thức, cảm xúc đặc biệt cho du khách, thứ mà các nhà hàng hạng sang không làm được.

Cùng với người nước ngoài, rất nhiều bạn trẻ Hội An đã lập công ty du lịch chỉ với số vốn duy nhất là ý tưởng. Khoa Eco Tour bây giờ đã là một doanh nhân trẻ nổi tiếng ở phố cổ với tour sinh thái (Hoian Ecological Tour) khai sinh ra sản phẩm vang danh "Một ngày làm nông dân ở Hội An", cho du khách những lựa chọn đi trồng rau ở Trà Quế, làm ngư dân chài lưới trên sông, đi cày cấy ngoài ruộng và thưởng thức ẩm thực của nhà nông.

Một bạn trẻ khác là Tân, lập ra Agri Company với một tour giản dị tái hiện nghề nông. Nhân viên công ty chính là bố mẹ, họ hàng của Tân, những người nông dân sinh ra ở nông thôn, giờ trở thành hướng dẫn viên đưa Tây cưỡi trâu về thăm làng xóm, học gặt lúa, trồng khoai, ăn uống mùa nào thức nấy. Đơn giản thế nhưng tour này rất đắt khách.

Có thể truyền thống giao thương 300 năm của thương cảng Hội An đã ươm mầm cho những ý tưởng kinh doanh tưởng là giản dị nhưng lại độc đáo và hiệu quả.

Sống trong lòng một di sản văn hóa nên yếu tố này luôn là nền tảng cho các kế hoạch phát triển làm ăn của cả người nước ngoài lẫn người địa phương.

Và thú vị nhất là các sản phẩm du lịch không thể "nhái", nó chỉ có ở Hội An, vừa tạo ra một cơ nghiệp cho những người trẻ năng động, vừa giúp du khách có điều kiện khám phá chiều sâu của một di sản văn hóa sống.

Hồng Bích (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.