Nhịp sống thường nhật khiến những phút giây một cá nhân ngồi lại, tự nhìn nhận những gì đã và sẽ thực hiện, trở nên hiếm hoi. Trong khi đó, tự nhìn nhận là công đoạn quan trọng với người khởi nghiệp, càng quý giá với nhiều phụ nữ gánh vác thêm trách nhiệm làm vợ và làm mẹ.
Khi quỹ thời gian trong ngày phân bổ cho những cuộc điện thoại, các cuộc họp, hàng giờ ngồi máy tính, thêm chuyện bếp núc..., những khoảng lặng suy tính ấp ủ riêng trở nên đáng trân trọng.
Về chuyện đi lại, đây là một phần khó tránh trên con đường phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, trong các chuyến đi kiểu công tác, mối quan tâm thường trực của doanh nhân là 'làm ăn và làm sao có mặt đúng giờ.
Chúng lấy mất nhiều lý thú của việc đi, hay những bài học thu lượm trên đường độc hành, thứ hoàn toàn có thể thành chất liệu mang sang khởi nghiệp.
Nữ khởi nghiệp đôi khi rơi vào cảm giác bị cô lập. Ảnh: Shutterstock.
Không ai quan tâm đến bạn
Cách hữu hiệu trải nghiệm chuyện này là đi xa một mình. Đó là dịp bạn quan tâm tối thiểu đến việc người khác nghĩ gì về mình, bởi biết rằng mắc lỗi ở nơi xa, ít người bận lòng về bạn hơn bao giờ.
Những chuyến đi ''solo'' giúp cá nhân giải phóng con người bên trong và cho nó cơ hội lớn lên. Điều này sau đó có thể tác động lên mô hình kinh doanh mà người đó làm chủ.
Làm quen với văn hóa mới
Cố định bản thân trong một vòng thân thuộc, một loại môi trường và xã hội tạo tường ngăn việc mở rộng kinh doanh. Trong khi đó, thăm thú là dịp tiếp cận nhiều nét văn hóa đa dạng của đời sống, ẩm thực hay kể cả cách ăn mặc... - những thứ như nguồn cảm hứng cho những sản phẩm hay dịch vụ mới trong mắt một người sẵn tinh thần khởi nghiệp. Chẳng hạn ăn món gì đó ngon ở Uzbekistan, bạn có thể thử phục vụ chúng trong nhà hàng của mình.
Những kỹ năng chưa từng được 'khai quật'
Người mơ làm doanh nhân thì nhiều, nhưng ít người thành công. Một trong những lý do bỏ cuộc được đưa ra là ''tôi thiếu kỹ năng''. Nhưng thực tế phụ nữ không nhất thiết đạt mọi trình độ mới đủ điều kiện dấn thân khởi nghiệp. Kinh doanh được ví như đi tàu lượn, lúc lên lúc xuống khó đoán nhưng sự thú vị nằm dọc đường.
Việc một người hóa ra lèo lái tốt hơn những gì mình từng nghĩ là chuyện phổ biến trong kinh doanh. Tương tự, một mình lên đường mở ra hành trình khai thác sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi người.
Du lịch một mình là một cách bước khỏi vùng an toàn. Ảnh: Shutterstock.
Học tin vào chính mình và tự quyết định
Nữ giới chịu định kiến lệ thuộc nhiều hơn phái mạnh. Nhưng trong những chuyến độc hành, điều này bay biến vì bạn không có người bên cạnh cho lời khuyên mà tự đưa ra các quyết định và chịu toàn bộ hệ quả.
Bên cạnh đó, sự thiếu thông tin có thể xảy ra, đòi hỏi phải dùng trực giác - một trong những tố chất quen thuộc làm nên một doanh nhân thành công.
Mở mang tầm nhìn
Một trong những thứ đồng nhất du lịch và kinh doanh là cơ hội gặp gỡ những con người thú vị, từ nhiều vùng đất, ngành nghề, trường quan tâm và nhóm tính cách khác nhau.
Đi một mình nhưng bằng thái độ phù hợp, dù là đi chơi hay khởi nghiệp, phụ nữ không cần chờ quá lâu để có thêm bạn đồng hành.
Nếu không thể đi xa một mình, cần xem lại chuyện khởi nghiệp?
Câu chất vấn trên đương nhiên còn phải bàn, nhưng có vài thực tế cần nhìn nhận. Khởi nghiệp là một hành trình dài đâu đó luôn phủ bóng sự đơn độc.
Giống trên đường đi, người khởi nghiệp sẽ dành nhiều giờ đồng hồ mỗi tuần tự thân vận động, đối mặt chuyện đảo lộn các mối quan hệ.
Trở thành sếp của chính mình là điều không dễ. Với những ai muốn làm chủ cuộc đời mình, họ phải đánh đổi bằng những giờ khắc như vậy.
Du lịch một mình luôn đem đến cơ hội thử sức bước khỏi vùng an toàn, như tạm quên những tiện nghi phòng ốc, khám phá điểm đến, bắt chuyện với người lạ... Và đôi khi bạn tìm được một quân sư kinh doanh trong chuyến đi không phải công tác.
-
Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
28/01/2024 2:11 PM16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
-
“Mẹ bỉm sữa” chia sẻ bí quyết startup thành công dành cho các founder nữ
29/11/2019 2:54 PM50% các startup thất bại trong năm đầu tiên và để gây dựng thành công một doanh nghiệp đòi hỏi nhiều nỗ lực, kỹ năng và cả bí quyết.
-
4 lời khuyên khởi nghiệp từ các nữ doanh nhân
15/02/2019 4:18 PMNữ doanh nhân 14 tuổi Mikaila khởi nghiệp kinh doanh với thương hiệu nước chanh Me & the Bees từ khi lên 4 tuổi.
-
Vì sao nữ khởi nghiệp nên du lịch một mình?
22/10/2018 7:54 AMSự cô đơn được nhắc đến nhiều trong khởi nghiệp và doanh nhân nữ có thể cần học cách thích nghi ít nhất một lần.
-
Khi phụ nữ Việt trở thành “đầu não” của những ông lớn
20/10/2018 7:38 PMLòng tự tôn dân tộc, tinh thần không ngừng học hỏi, sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng và may mắn được làm việc trong môi trường cởi mở… đã giúp nhiều phụ nữ Việt trở thành “đầu não” của các tập đoàn trong và ngoài nước.
-
Giám đốc Era Fashion Jin Ju Jung: Muốn thành công phải biết chấp nhận thất bại
12/09/2018 11:41 AMNhững kinh nghiệm Jin Ju Jung rút ra được trong quá trình khởi nghiệp sẽ là bài học cho các bạn trẻ, nhất là những người nước ngoài muốn khởi nghiệp tại Việt Nam.