Nữ doanh nhân 14 tuổi Mikaila khởi nghiệp kinh doanh với thương hiệu nước chanh Me & the Bees từ khi lên 4 tuổi.

Tại một hội nghị dành cho các nữ doanh nhân mang tên Circular Summit, các nữ doanh nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau cùng các nhà đầu tư đã thảo luận nhiều đề tài thú vị. Và một trong số đó là đề tài phụ nữ khởi nghiệp.

Dưới đây là 4 lời khuyên khởi nghiệp từ những nữ doanh nhân – diễn giả tại Circular Summit, theo Tech in Asia:

1. Kinh doanh lĩnh vực mình đam mê

Nữ doanh nhân nhí Mikaila (11 tuổi) bắt đầu kinh doanh thương hiệu nước chanh Me & the Bees (làm từ mật ong bản địa kết hợp với công thức chế biến riêng của bà ngoại cô) từ khi lên bốn và cho rằng “Trẻ con rất sáng tạo và có nhiều ý tưởng “điên rồ” nên có thể trở thành những doanh nhân tuyệt vời. Thậm chí người lớn còn cần phải học hỏi nhiều ở trẻ con”.

“Hãy kinh doanh thứ mình đam mê và cố gắng giải quyết một vấn đề nào đó bằng chính doanh nghiệp mình, để không phải đứng giữa 2 lựa chọn: lợi nhuận hoặc trách nhiệm xã hội. Đây là bài học lớn nhất tôi từng học được”, Mikaila nói với Tech in Asia.

Trên thực tế, một phần lợi nhuận của Me & the Bees được dùng để giải cứu loài ong vốn có số lượng ngày càng suy giảm, gây ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái ở Mỹ.

Mikaila Ulmer - nhà sáng lập và CEO của thương hiệu nước chanh Me & the Bees

Niềm đam mê giúp Mikaila có thể hiện thực hóa và phát triển ước mơ của mình ngày một lớn hơn. Nữ doanh nhân nhí cho biết mong muốn tạo ra một thương hiệu toàn cầu để từ đó mang đến nhiều lợi ích hơn cho loài ong.

Chính là niềm đam mê đã giúp Mikaila cân bằng tốt cả hai nhiệm vụ: học tập ở trường và điều hành Me & the Bees trong vai trò CEO.

2. Tiếp tục đứng dậy sau thất bại

Nhà sản xuất chương trình truyền hình Kim Moses lớn lên ở một thị trấn nghèo tại bang Pennsylvania (Mỹ). Kim Moses cho biết, mỗi khi bà té ngã, mẹ bà luôn nói “Đứng dậy và đi tiếp đi!”.

Nhờ bài học từ suốt thuở ấu thơ này, bà luôn vững vàng “chiến đấu” và hiện tại đã có 25 năm kinh nghiệm sản xuất các chương trình truyền hình (trong đó có series phim truyền hình khoa học viễn tưởng Ghost Whisperer, chiếu trên đài CBS từ năm 2005 - 2010).

Để được phép sản xuất nội dung giải trí kỹ thuật số, Kim Moses từng phải vượt qua một trở ngại rất lớn, đó là sự phản đối quyết liệt của vị giám đốc sản xuất vào thời điểm đó.

3. Làm việc một cách thông minh

Theo Kim Moses, chìa khóa để đánh bại các khó khăn là tìm ra cách hiệu quả để thực hiện ước mơ và ý tưởng của mình, vì “bất cứ ai cũng có thể chiến thắng nghịch cảnh nếu họ biết làm việc một cách chăm chỉ và thông minh”. Bà khuyên những nhà khởi nghiệp hãy lựa chọn lĩnh vực và con đường phát triển dựa trên những kỹ năng mình có.

Kim Moses là người đã lập ra nhóm The Vault - nơi quy tụ 12 người phụ nữ thành đạt mà bà rất ngưỡng mộ. Lý do bà đưa ra là vì “Tôi bị “bao vây” bởi toàn đàn ông tại nơi làm việc và thường là phụ nữ duy nhất trong phòng”. Những nữ doanh nhân này đã chấp nhận lời đề nghị “kỳ lạ” của Kim Moses, đó là cùng hợp sức lại để hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.

Các thành viên The Vault thường xuyên gặp gỡ để ăn tối và cùng chia sẻ những kinh nghiệm làm việc, những chiến lược phát triển hiệu quả cùng những nữ đồng nghiệp.

4. Mạnh mẽ và quyết đoán

“Mạnh mẽ và quyết đoán không đồng nghĩa với việc không lắng nghe ý kiến từ người khác. Bạn chỉ cần nhớ rằng quyết định cuối cùng luôn thuộc về mình, và hãy trút bỏ áp lực phải nhận được sự đồng thuận của người khác.

Tôi hoàn toàn có thể vừa mạnh mẽ vừa biết cách tiếp thu”, nữ bác sĩ tâm thần Lucy Puryear - chủ nhiều trung tâm tư vấn tâm lý riêng - cho biết.

Maureen Hackett – người có 30 năm kinh nghiệm lãnh đạo các tổ chức thiện nguyện cũng cho rằng, việc “định giá” đúng bản thân và trang bị một sức mạnh từ bên trong giúp phụ nữ hoàn toàn có khả năng dạy cho đàn ông một bài học”.

Bích Trâm (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.