50% các startup thất bại trong năm đầu tiên và để gây dựng thành công một doanh nghiệp đòi hỏi nhiều nỗ lực, kỹ năng và cả bí quyết.

Làm chủ doanh nghiệp đối với nam giới đã khó, với nữ giới càng khó hơn. Theo thống kê, chỉ có 18% vốn đầu tư mạo hiểm chảy vào các doanh nghiệp có ít nhất 1 người sáng lập là nữ.

Joanna, nữ sáng lập Yumble Kids và 3 con của mình

Tuy nhiên, điều đó không làm nản lòng “bà mẹ bỉm sữa” Joanna Parker quyết tâm tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank để gọi vốn cho startup mang tên Yumble Kids của mình. Và công ty non trẻ của cô đã nhận được lời đề nghị số tiền 500,000 đô la Mỹ từ Bethenny Frankel để đổi lấy 6% cổ phần.

Yumble Kids ra đời từ nhu cầu thực tế của Joanna. Cô có 3 đứa con và việc chuẩn bị các bữa ăn cho ba đứa trẻ luôn chiếm nhiều thời gian và gây đau đầu để chọn lọc những món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe bọn trẻ. Với Yumble Kids, các bố mẹ có thể tự chọn đăng ký thực đơn 6, 12, 24 bữa ăn dành cho con mình. Yumble Kids có 22 thực đơn khác nhau mỗi tuần và mỗi bữa ăn sẽ được mang đến trong các hộp cơm cùng các đồ chơi tặng kèm phù hợp để tạo sự hứng thú cho trẻ khi ăn. Giá mỗi bữa ăn khoảng từ 7-8 đô la Mỹ. Doanh thu hiện tại của công ty là 1,3 triệu đô la Mỹ và tăng trưởng hàng tháng là 30%.

Một bữa ăn của Yumble Kids

Joanna hầu như không tin rằng mình có thể gọi vốn thành công. Nhưng sự thành công đó đương nhiên không phải đến từ Shark Tank hay Bethenny Frankel mà chính là tầm nhìn của Joanna. Chia sẻ một số bí quyết thành công, Joanna cho rằng các nữ sáng lập nên chú ý 3 điều như sau.

Vấn đề đó đủ nhức nhối khiến ta phải tìm ra giải pháp?

Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, cô đã thử phản ứng của người tiêu dùng và thăm dò phản hồi của các khách hàng mục tiêu. Mặc dù Parker cảm thấy có một cơ hội dựa trên nhu cầu của chính mình, cô muốn biết chắc chắn liệu cha mẹ khác có sẵn sàng trả tiền cho một giải pháp hay không.

“Tôi đã đăng trên một nhóm dành cho các bà mẹ trên Facebook. Tôi hỏi có ai muốn tôi nấu bữa ăn cho con họ một tuần không, và mọi người đồng ý ngay lập tức dù họ không biết tôi là ai và họ không biết tôi đang nấu gì. Họ chỉ biết rằng họ không muốn làm điều đó nữa.

Lý do vì sao tôi chọn cộng đồng thay vì bạn bè mình đó là bởi họ là những người cho ta ý kiến khách quan nhất. Bạn bè thường vì một lý do, họ sẽ ủng hộ chúng ta cho dù ý tưởng đó có vẻ điên rồ đến mức nào. Điều này rất tốt cho cái tôi của chúng ta nhưng có thể khiến chúng ta bỏ qua những dấu hiệu sai lầm mà chúng ta có thể tránh”.

Đừng sử dụng tiền của riêng bạn

Bạn có biết rằng chỉ có 2,2% trong số 130 tỷ đô la tài trợ của VC đã dành cho các doanh nghiệp chỉ có nhà sáng lập duy nhất là nữ vào năm 2018? Vì niềm đam mê đối với kinh doanh, phụ nữ, xin đừng sử dụng tiền của riêng bạn! Nếu bạn có một ý tưởng, và ý tưởng của bạn là tốt, hãy kêu gọi tài trợ. Bạn có thể sẽ không gặp nhiều may mắn khi đến ngân hàng, đặc biệt nếu ý tưởng đang trong giai đoạn ý tưởng. Bạn phải nhận được tài trợ từ các cá nhân giàu có hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm. Những người này biết những gì họ tự nhận được và hiểu được rủi ro. Bạn đã có đủ áp lực rồi nên đừng để mình phải thường xuyên lo lắng về số tiền mà gia đình cho mình.

Bây giờ tôi không nói điều này áp dụng cho hội đồng quản trị, tôi đã tự tài trợ cho công ty của mình trong một thời gian dài và có thể phát triển nó lên một tầm cao đặc biệt. Tôi cảm thấy chiến lược này định vị giá trị bản thân tôi đặc biệt tốt khi đến lúc phải tăng vốn. Thành thật mà nói, khi tôi mới thành lập công ty, tôi có một suy nghĩ hoàn toàn khác và nghĩ rằng việc tự tài trợ đã cho thương hiệu cá nhân tôi một số thành công nhất định. Tuy nhiên, nếu tôi có thể quay trở lại, tôi sẽ nhận tài trợ và càng nhiều tiền càng tốt. Nếu bạn chưa bao giờ huy động vốn trước đây, bạn nên bắt đầu có thói quen xin tiền từ các nhà đầu tư càng sớm càng tốt. Nếu không thành công thì nó sẽ là một trải nghiệm có giá trị.

Parker khuyên rằng nhiều người khởi nghiệp nên chia sẻ câu chuyện của họ trước khi huy động vốn chứ không phải sau đó. Cô khuyên các nhà sáng lập nên nói chuyện với càng nhiều người càng tốt để học hỏi từ thị trường để bạn có thể kiểm nghiệm ý tưởng của mình và tạo ra một sản phẩm tốt hơn.

Tôi nghĩ rằng mọi người thường giữ bí mật về công ty bởi họ nghĩ rằng nói nhiều là rủi ro.Tôi thì nghĩ ngược lại. Bạn có thể học được rất nhiều từ những người mà bạn nói chuyện. Càng nói chuyện với nhiều người, bạn càng có nhiều ý tưởng, bạn càng nhận được nhiều lời khuyên.

Độc lập là tốt, nhưng đừng cố gắng tự làm mọi thứ.

Một thách thức mà mọi doanh nhân phải đối mặt là biết khi nào nên tự mình thực hiện hoặc nên phân quyền cho người khác. Sáu tháng đầu tiên, Parker và chồng tự mình điều hành Yumble Kids trong sáu tháng đầu tiên cho đến sau đó họ buộc phải thuê thêm người.

“Họ không phải là người duy nhất tự làm mọi thứ”, Kathy Hannun, đồng sáng lập công ty sưởi ấm và làm mát địa nhiệt Dandelion Energy, cho biết cô cũng từng cố gắng tự làm mọi thứ. Một lời khuyên tôi muốn chia sẻ với tư cách là một nữ sáng lập và CEO là hãy nhớ rằng công việc của bạn là tổ chức công ty để nó có thể phát triển mạnh. Hãy cố gắng đừng để mọi thứ phụ thuộc vào cá nhân bạn càng nhiều càng tốt vì sau đó bạn sẽ trao quyền cho người khác để công ty của bạn có thể thành công hơn nữa."

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.