Khởi nghiệp chỉ với 200 con gà giống, không có thêm gì khác ngoài quyển sổ hộ nghèo nhưng anh Nguyễn Văn Trí đã vươn lên làm giàu, là chủ của cơ sở gà giống lớn nhất huyện.
Nhờ nuôi gà, anh Trí đã vươn lên làm giàu - Ảnh: Tâm Ngọc
Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, anh Trí (31 tuổi, ở thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức, H.Phù Mỹ, Bình Định) không khỏi chạnh lòng bởi có quá nhiều khó khăn: “Khi mới cưới ra riêng, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Tôi phải bươn chải đủ thứ nghề từ làm thợ hồ, đi biển, bán tạp hóa trước trường học để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Năm 2009, thấy nhiều trang trại nuôi gà cho thu nhập cao nên tôi quyết định thử sức”.
Anh Trí đi vay 25 triệu đồng rồi bắt đầu đầu tư chuồng trại, lặn lội lên trại gà giống Minh Dư (H.Tuy Phước, Bình Định) mua 200 con gà giống (5.000 đồng/con) về nuôi. Do mới nuôi, chưa nắm được quy trình, cách chăm sóc và phòng dịch, lứa gà đầu tiên anh Trí bị thua lỗ nặng. Nhưng anh không nản chí vì nghĩ người ta làm được thì mình cũng phải làm được. Bên cạnh việc xem lại quy trình nuôi, anh Trí bỏ nhiều thời gian đến các cơ sở khác tham quan và học hỏi kinh nghiệm.
Anh xây dựng chuồng nuôi gà giống theo kiểu chuồng sàn, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa mưa. Đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống phun sương bằng nước sạch để làm mát cho gà vào những ngày nắng nóng. Nhờ vậy mà chất lượng con giống của cơ sở anh luôn đảm bảo, tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, anh cũng đã tự mày mò trong 4 tháng tạo ra lồng ấp tự động có khả năng ấp khoảng 21.000 trứng/lần để nâng cao hiệu quả và công suất của việc ấp trứng (lúc trước anh dùng lồng ấp thủ công, công suất khoảng 5.000 trứng/lần ấp). Ngoài ra, anh còn thử mở nhạc cho gà nghe nên đàn gà nhà anh rất dạn dĩ, ít khi bay lộn xộn khi gặp người lạ.
Năm 2013, anh đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng chuồng trại. Anh còn ra tận Hà Nội mua 500 con gà ta lai giống tốt để về nhân giống. “So với nuôi gà thịt thì nuôi gà giống tuy vất vả hơn ở khâu theo dõi và chăm sóc nhưng giá cả ổn định, độ rủi ro thấp, thu nhập lại cao hơn”, anh nói.
Mới chỉ 2 năm gầy dựng nhưng đến nay thương hiệu gà giống Minh Trí đã có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người chăn nuôi “chọn mặt gửi vàng” đến mua con giống về nuôi.
Cơ sở của anh Trí hiện có 2 chuồng nuôi tổng diện tích trên 5.000 m2 với hơn 7.000 con gà thịt và 3.000 gà nhân giống, chủ yếu là giống gà ta lai. Mỗi năm anh xuất chuồng khoảng 15.000 con gà thịt; hơn 140.000 con gà giống cho các bạn hàng ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, các tỉnh Tây nguyên. Hằng năm, anh Trí có thu nhập trên 150 triệu đồng từ việc nuôi gà.
Tâm Ngọc (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.