Trương Tố Linh được biết đến như một nữ CEO thành đạt trong làng khởi nghiệp công nghệ Việt cùng niềm đam mê bất tận với cafe, online và ước mơ mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội đặc biệt là phụ nữ và gia đình.

Trương Tố Linh trong vai trò là Mentor tại TOPICA Founder Institute

“Chị là một người phụ nữ duyên dáng, mạnh mẽ và đầy cá tính, đặc biệt là chị luôn “cháy” hết mình trong công việc”.

Đó là chân dung của chị Trương Tố Linh, một người đã trở thành nhân viên chính thức của VCCI khi còn là sinh viên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Trải qua rất nhiều công việc khác nhau và giờ chị là Phó Tổng Giám đốc của eDoctor.vn.

Năm 2008, khi thời điểm Internet và những sản phẩm online bắt đầu bùng nổ, cũng chính là lúc chị nhận ra tiềm năng khổng lồ của việc kinh doanh trên Internet.

Và chị đến với online bởi: “Tôi có cảm hứng đặc biệt với thế giới online và bắt đầu mơ về một Paypal Việt Nam khi làm việc tại VinaPay, sau đó là mảng Thương Mại Điện Tử với các dự án như: Vinabook, Hotdeal, 123.vn và MeMua.vn…”

Khởi nghiệp công nghệ từ…kinh doanh cà phê

Sẽ có nhiều người bất ngờ, khi biết rằng trước khi đến với online, chị Trương Tố Linh lại khởi nghiệp từ một dự án liên quan đến cà phê nhằm phục vụ cho đam mê của mình, cũng như cộng đồng.

Và năm 2006, Passio Coffee, chuỗi cửa hàng cà phê “take away”, với mong muốn đem lại một xu hướng cho lối sống xê dịch, năng động, khát khao chinh phục và cống hiến của giới trẻ, đã ra đời. Câu slogan của Passio – Passion without ‘n’ (Đam mê không giới hạn), chính là phản ánh hoài bão khởi nghiệp mà chị đã mang theo suốt quãng thời gian làm startup đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 3 năm hoạt động, chị đã quyết định rời khỏi ban lãnh đạo, do các thành viên sáng lập không đồng nhất quan điểm quản trị. Một bước đi đã để lại cho chị nhiều bài học giá trị trên con đường startup. Dù vậy, dự án khởi nghiệp cà phê này là bài học startup đầu tiên, đưa chị đến thành công trong các dự án về sau.

Năm 2013, sau khi chia tay VNG với dự án 123.vn, Trương Tố Linh khởi đầu MeMua.vn ở quy mô nhỏ với mong muốn thay đổi thói quen mua hàng và mang lại trải nghiệm mới cho người dùng. Dự án đã được thực hiện cùng những người bạn đã từng cộng tác tại Hotdeal.vn, VinaPay… và sự ủng hộ của những cổ đông làm về thanh toán điện tử, phân phối ngành hàng mẹ & bé.

“Tại thời điểm đó, thương mại điện tử tỏ ra có ưu thế đặc biệt trong việc tiếp cận người dùng với chi phí không quá cao và các website TMĐT tại Việt nam tuy hầu hết đều nhắm đến phân khúc khách hàng nữ nhưng thông điệp chưa rõ ràng. Với slogan “chăm lo như cách mẹ mua” – website tập trung vào nhu cầu và tâm lý mua sắm của họ: mua cho con, cho gia đình rồi mới đến bản thân mình.” - chị Linh kể về lý do thành lập MeMua.vn.

Đầu năm 2014, khi MeMua.vn đã vào guồng hoạt động và có những bạn trẻ năng động tiếp quản. Chị lại tham gia vào phát triển một dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua tổng đài điện thoại mang tên eDoctor.vn, với giá trị cốt lõi là phục vụ cho các gia đình và đem đến những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

“Nếu thành công, eDoctor.vn có thể làm giảm 50% số bệnh nhân phải đến khám tại các bệnh viện do được tư vấn kịp thời từ các bác sỹ của hệ thống eDoctor, tránh tình trạng quá tải tại các bệnh viện công hiện nay.” – chị Linh, hiện tại là Phó TGĐ eDoctor.vn, thể hiện niềm tin về tầm nhìn của dự án.

Đón nhận thử thách như một điều tất yếu của cuộc sống.

Trải qua một thời gian dài làm startup, chị Linh đã đúc kết cho mình rất nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý báu mà theo chị: “Mọi bài học đều có giá trị và ý nghĩa của nó, hãy đón nhận mọi việc có thể đến như một điều tất nhiên của cuộc sống”.

Có lẽ, câu chuyện về Passio Coffee vẫn mang lại chị Linh nhiều tiếc nuối, khi chị không thể đi trọn vẹn. Chị quyết định rời khỏi hội đồng quản trị Passio Coffee vào năm 2009 khi phát sinh sự không đồng nhất trong quan điểm quản trị của những cổ đông sáng lập.

Theo chị, làm kinh doanh cũng giống như việc giải những bài toán, đôi khi gặp những trường hợp “vô nghiệm”, thì cần phải rời bỏ. Rời bỏ không phải là xấu, nhưng quan trọng là startup cần phải có đủ cơ sở để đưa ra được quyết định của mình.

Cho đến nay, những dự án mà chị Linh từng tham gia đều gặt hái được những thành công nhất định. Mặc dù vậy, chị vẫn không ngừng học hỏi và đánh giá lại công việc qua từng năm nhằm trau dồi kinh nghiệm, bản lĩnh và khả năng phân tích kinh doanh của mình.

Với chị, một trong những điều quan trọng nhất khi chọn một dự án hay công việc là phải trung thực với chính bản thân để hiểu được mình làm được việc gì tốt nhất, mong muốn điều gì từ công việc và có đủ niềm tin hoàn toàn vào dự án hay không. Để làm được điều này, phải dành đủ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về thị trường và dự án, nhưng khi đã đưa ra quyết định cần phải tập trung thực hiện bằng tâm thế cao nhất.

Hơn hết, mọi dự án, công việc đều cần có một mô hình rõ ràng cho cách thức làm kinh doanh hoặc cách hàng xử của mình. Cần nhất quán, công bằng với mọi người và hãy tôn trọng đạo đức kinh doanh.

“Hãy tôn trọng mọi người, cho dù họ là nhân viên cấp dưới, người đến phỏng vấn, cộng sự, bạn kinh doanh, đối tác… Chính họ sẽ là những nguồn lực ủng hộ và mang lại “chỉ số ủng hộ” có lợi cho công việc kinh doanh của mình. Đó cũng là cách bản thân doanh nghiệp và chính mình được tôn trọng”, chị Linh chia sẻ về triết lý làm kinh doanh của mình.

Về định hướng trong thời gian tới, chị Linh cho biết sẽ tập trung vào eDoctor bởi dự án này sẽ có tiềm năng rất lớn ở thị trường Việt Nam, nơi mà nền y tế còn quá ít các dự án kinh doanh đóng góp cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, chị Linh cũng là người rất quan tâm đến phát triển con người. Nhìn các bạn trẻ phát triển cả về kỹ năng chuyên môn cũng như cách xử lý công việc, thông qua quá trình được chị huấn luyện “học mà làm”, là điều mà chị thấy tự hào nhất. Hiện tại chị cũng tham gia một số buổi đào tạo, và gia nhập đội ngũ huấn luyện viên (mentor) cho Founder Institute với mong muốn chia sẻ mọi kinh nghiệm, kiến thức cho các dự án khởi nghiệp.

T.H (ICTNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.