Trồng hoa lạ là hướng đi mà anh Nguyễn Đạt (Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam) chọn và thành công ngay tại vùng đất nổi tiếng với nghề trồng hoa kiểng Hội An.

Đến vườn hoa của anh Đạt vào những dịp trước Tết Nguyên đán, lần nào cũng được anh cho thưởng thức những sản phẩm hoa mới, nhiều loại lần đầu tiên được thấy ở miền Trung. Chẳng hạn như hoa chuông Brazil lần đầu tiên có mặt ở vùng đất Quảng Nam này. Với hình dạng như quả chuông, thân củ, lá hình thuôn hoặc oval, chậu nhỏ nhưng khi nở, nhiều hoa nở đồng thời và tươi lâu, có thể để chưng vào dịp tết rất bền nên giá mỗi chậu hoa chuông trên thị trường từ 200.000 đến 250.000 đồng và rất được ưa chuộng.


Anh Đạt chăm chút những chậu hoa chuông trong vườn hoa lạ của mình - Ảnh: Diệu Hiền

Hay hoa fansy (còn có tên gọi tử la lan) cũng đã được anh Đạt nhân giống thành công với rất nhiều màu sắc lạ, mới và hiếm thấy. Một loạt hoa có cái tên và hình dáng lạ được nhân giống thành công từ khu vườn này, như cẩm chướng Nhật, dạ yến thảo, phong lữ, phăng sê, thu hải đường… Mỗi loại đều có những dáng vẻ đặc biệt và không đụng hàng.

Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người buôn bán hoa, lẫn những người yêu hoa đều đến anh Đạt để tìm cho mình những loại hoa có sắc màu, hình dáng riêng biệt chưng vào ngày tết. Nhờ vậy, anh dần có vốn xoay vòng để tích cực tìm kiếm thêm nhiều giống hoa mới. Từ việc chỉ có vài chục triệu đồng tiền vốn, với công sức và sự chịu khó của mình, anh đã tạo nên một cơ ngơi là hàng vạn cội hoa độc đáo, lạ, trị giá cao bán vào dịp tết. Một cán bộ Phòng Kinh tế (TP.Hội An, Quảng Nam) cho biết ở Hội An có hơn 1.200 hộ làm nhà vườn, nhưng hướng đi của anh Đạt được xem là hướng đi mới và hiệu quả.

Theo anh Đạt, ban đầu anh cũng lập nghiệp bằng việc học trồng các loại hoa "cổ điển" như những nhà vườn Hội An. Rồi đến một lúc, anh suy ngẫm, tại sao mỗi khi tết đến cứ phải là mai, là cúc, là quất mà không phải là những loại hoa lạ, đặc sắc để "đổi khẩu vị" cho mọi người trong thưởng thức cây kiểng. Nghĩ là làm, anh đi nhiều nơi tìm những giống hoa lạ, nghiên cứu để bắt chúng phải trổ hoa trên đất vườn nhà mình, phải thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của mình. Nhiều loại hoa anh mang về đều lớn rồi... không ra hoa, có cây nảy mầm được vài ngày thì chết, hay bị bệnh do thời tiết rồi chết... Có khi, nghiên cứu thành công khi trồng chục cây hoa chuông, nhưng đem trồng hàng ngàn chậu hoa chuông chuẩn bị tung ra thị trường thì lại không chịu nở đúng vào dịp tết...

"Nếu không quyết tâm, dễ chán nản bỏ dở. Mình cứ hì hục, tỉ mẩn, mày mò... chừ thành công!", anh Đạt chia sẻ. Khi được hỏi bí quyết, anh cười thiệt thà: "Không cần vốn liếng chi nhiều đâu, chỉ cần mình bỏ công, chịu khó và chăm chút nó. Cây cảnh cũng giống như người, cũng đỏng đảnh lắm. Nhưng mình chiều nó thì nó chiều lại mình, đơn giản rứa thôi!".

Theo Diệu Hiền (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.