Mười bảy tuổi, Nguyễn Khoa Hiền Trang một mình đến nước Úc trong chương trình học bổng của tiểu bang Nam Úc. 33 tuổi, mang theo những thành công đạt được sau 15 năm bươn chải xứ người, Hiền Trang trở thành "cầu nối" cho nhiều du học sinh Việt Nam tại Úc và gia đình họ.

Trở về Việt Nam mở văn phòng là bước đi táo bạo, nhưng Trang có lý do để chọn Việt Nam thay vì những quốc gia khác. Thứ nhất, đây là nơi chôn nhau cắt rốn và Trang muốn làm những điều có ích nhất cho quê hương. Thứ hai, thị trường Việt Nam rất tiềm năng khi học sinh đến Úc du học khá nhiều nhưng chưa có công ty đủ chức năng kết nói và đáp ứng nhu cầu của họ và gia đình tại Úc.

Để chuẩn bị cho sự trở về, Hiền Trang đã mất 5 năm nghiên cứu thị trường và đưa ra những giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu đầu tư bất động sản tại Úc cho người Việt Nam. Hiện nay, IFIG Việt Nam cung cấp trọn gói các dịch vụ tư vấn pháp lý, tài chính, cơ hội đầu tư và các vấn đề liên quan đến bất động sản.

IFIG còn cung cấp những dịch vụ cộng thêm cho các nhà đầu tư Việt Nam. "Những gia đình có nhu cầu cho con du học sẽ hoàn toàn yên tâm về việc cư trú. Với số tiền thuê nhà, người Việt Nam hoàn toàn có thể mua được những căn hộ cho con tại Úc bằng chính sách vay vốn dành cho người nước ngoài mà các đối tác của chúng tôi cung cấp.

Nếu lúc trước có những công ty như IFIG thì tôi đã đỡ vất vả và có thể sẽ thành công hơn bây giờ", Trang tự tin về hoạt động của công ty mình.

Ít ai biết, mô hình kinh doanh nhạy bén như IFIG xuất phát từ một người rất... nghệ sĩ. Hiền Trang là cô gái lãng mạn, thích viết văn, làm thơ. Thời học trung học tại Việt Nam, Trang là thành viên của nhóm bút Vòm Me Xanh và đã có nhiều tác phẩm đoạt giải cấp quốc gia.

Tuy nhiên, sang Úc, Trang đã quyết định chọn học công nghệ thông tin và thương mại kinh doanh. Những tưởng khi chọn học ngành không liên quan gì đến sở trường của mình sẽ là một khó khăn, nhưng chỉ trong vòng 4 năm, Trang đã hoàn thành cùng lúc hai ngành học này.

"Khi đến Úc, thấy có nhiều điều không như mình mường tượng, hơn nữa, chi phí sinh hoạt rất đắt đỏ trong khi gia đình ở Việt Nam lại không khá giả. Vì thế, mình muốn có tiền càng sớm càng tốt để giúp đỡ gia đình. Đó là lý do mình chọn học ngành thương mại thay cho sở thích viết văn, làm thơ”, Trang chia sẻ về sự chọn lựa của mình.

Ra trường, Trang làm việc cho một công ty tư vấn đầu tư tại tiểu bang Nam Úc - nơi cô được trao học bổng. Nhưng chỉ sau hơn một năm làm việc ở đây, cảm thấy môi trường không có nhiều cơ hội để phát triển, Trang quyết định liều lĩnh: mở công ty riêng.

Không liều lĩnh sao được khi thành lập Công ty IFIG, mọi chi phí Trang đều trông vào số tiền vay ngân hàng, từ 5.000USD, rồi 10.000USD..., cứ thế, số tiền vay không ngừng tăng lên sau hai năm vắng khách.

"Làm việc trong tình trạng luôn căng thẳng, vừa phải tìm kiếm những giải pháp mới để thu hút khách hàng, vừa lo chạy tiền để trả ngân hàng khiến đầu óc lúc nào cũng căng. Đã có lúc muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ đến người thân và "sĩ diện người Việt Nam", mình lại gắng gượng để tìm những giải pháp mới", Trang tâm sự về chặng đường khó khăn khi khởi nghiệp.

Trang rất ngưỡng mộ Bill Gates và trước khi "ra riêng", đã nhiều lần tự hỏi: Ở nước ngoài, có rất nhiều người bằng tuổi mình đã tạo dựng được sự nghiệp thì tại sao mình lại không thể. Ở tuổi 22, cô gái trẻ muốn thử sức ở lĩnh vực mới mà "nếu không thành công về tài chính thì cũng là trường đại học thứ hai để mình học hỏi".

Và sau hơn 3 năm xoay xở với số nợ vay và loay hoay tìm hướng đi, IFIG đã tìm được đáp án. Những giải pháp Công ty đưa ra đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, Trang trả được nợ vay ngân hàng và Công ty ngày càng phát triển.

Trang là người sống có trách nhiệm với bản thân và luôn khát khao thực hiện hoài bão của mình. "Làm được gì thì cứ làm, nếu không bạn sẽ hối tiếc về sau, và khi đã làm thì làm hết mình", tính cách ấy đã mang đến thành công cho Trang nhưng cũng lấy đi của cô nhiều thứ.

Yêu thích văn thơ nhưng có những cuốn sách hay mua cả năm rồi mà Trang chưa đọc hết. Đến giờ, thành quả sau 15 năm học hành và bươn chải ở xứ người đã chứng minh sự đúng đắn trong lựa chọn của Trang. Công ty tại Úc ngày càng lớn mạnh, từ một văn phòng nhỏ đặt ở tiểu bang Nam Úc, IFIG đã dời lên Melbourne.

Từ những đối tác nhỏ ban đầu, đến nay, IFIG đã có những đối tác lớn như Ngân hàng ANZ, National Australia Bank, Citibank... Và từ một lĩnh vực duy nhất là tư vấn tài chính, IFIG đã mở rộng hoạt động ra nhiều lĩnh vực như tài chính, kế toán, bất động sản, pháp lý, di trú. Tại Việt Nam, không dừng lại một văn phòng tại TP.HCM, Hiền Trang đang chuẩn bị mọi thứ để mở văn phòng tại Hà Nội vào đầu tháng 9 tới.

Để khởi nghiệp thành công, theo Trang, nên ước mơ và có trách nhiệm với ước mơ của mình. Ước mơ càng lớn, càng khó thực hiện thì càng phải kiên trì. Sau khi đến Úc, trong thâm tâm Trang luôn nghĩ sẽ quay về Việt Nam, rồi phải làm điều gì đó để dân Úc nể mình. Và thời gian qua, cô đã chứng minh cho người Úc thấy người Việt không thua kém bất cứ dân tộc nào trên thế giới.

Thanh Ngân (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.