Công nghệ số phát triển, bán hàng trực tuyến tăng trưởng đã mang đến những cơ hội lớn cho ngành vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa hạng nhẹ.

Bằng việc ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp sẽ biết được món hàng vận chuyển đi đến đâu Ảnh: X.Thảo

Và trong cuộc đua giành thị phần, công nghệ là lợi thế cạnh tranh đối với doanh nghiệp.

Tăng đầu tư

Tháng 3/2018, Ninja Van - công ty vận chuyển hàng đầu khu vực Đông Nam Á công bố chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam sau 2 năm thử nghiệm. Chia sẻ về việc gia nhập thị trường, ông Phan Xuân Dũng - Trưởng đại diện Ninja Van Việt Nam dẫn nguồn eShopWorld cho biết, Việt Nam đang có hơn 35 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến và dự kiến sẽ tăng lên 42 triệu người vào năm 2021.

Đây là cơ hội để Ninja Van cung cấp những giải pháp giao hàng đến các nhà kinh doanh trực tuyến.

Cũng đánh giá cao tiềm năng thị trường, ông Nguyễn Trần Hiếu - Giám đốc Điều hành Công ty Bắc Kỳ Logistics cho rằng, logistics là ngành công nghiệp dịch vụ rất cạnh tranh. Tham gia lĩnh vực này từ năm 2009, đến năm 2015, Công ty đã tăng vốn lên 173 tỷ đồng, đồng thời mở rộng quy mô hoạt động và dịch vụ kinh doanh.

Bắc Kỳ Logistics đã thực hiện rất nhiều hạng mục đầu tư lớn, gồm cảng thủy nội địa Tri Phương, 4 cảng cạn khu vực Hà Nội, cảng cạn ICD Hải Phòng và cảng cạn ICD Tiên Sơn. Công ty cũng tối đa hóa nguồn lực và cắt giảm tình trạng container, xe đầu kéo trống.

Trước các thương hiệu trên, cuối năm 2017, UPS Việt Nam tăng cường dịch vụ tại 10 tỉnh thành song song với việc cải thiện thời gian vận chuyển cho hàng hóa xuất nhập khẩu trong khu vực châu Á xuống còn một ngày, hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu còn 2 ngày. Thời gian nhận hàng trễ nhất trong ngày được kéo dài thêm 3 tiếng đồng hồ.

Theo ông Daryl Tay - Giám đốc Điều hành UPS Việt Nam, đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, một trong những dịch vụ hiệu quả nhất của UPS chính là khả năng cung cấp các lựa chọn giao hàng linh hoạt, phù hợp với nhiều yêu cầu về thời gian và chi phí.

UPS cung cấp dịch vụ gửi trả hàng International UPS Returns, hỗ trợ khách hàng tạo nhãn giao hàng và hóa đơn thương mại cho gói hàng được gửi từ một quốc gia và trả về một quốc gia khác được chỉ đinh. Đây là lựa chọn tốt cho các nhà bán lẻ trực tuyến, giúp mang lại trải nghiệm đổi trả hàng đơn giản cho khách hàng.

Dù "sinh sau để muộn" nhưng mỗi tháng, Ninja Van vận chuyển hơn 300.000 đơn hàng và trở thành đối tác của các "ông lớn" trong ngành thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Tiki. Hiện tại, Công ty cung cấp nhiều giải pháp phục vụ khách hàng như giao hàng thu tiền hộ, lấy hàng tận nơi, hỗ trợ giao hàng 2 lần nếu lần đầu giao không thành công, cung cấp dịch vụ trả hàng, đổi hàng hoặc mang hàng đi bảo hành.

Tại TP.HCM và Hà Nội, hàng hóa do Ninja Van sẽ giao trong một, hai ngày theo gói giao trong ngày và gói giao ngày tiếp theo. Đối với gói giao tiêu chuẩn, hàng sẽ được giao đến các tỉnh thành khác từ 3 - 7 ngày. Ninja Van cũng đảm nhận giao những hàng hóa có khối lượng, kích thước lớn như tủ lạnh, máy giặt.

Tăng công nghệ

Cùng với việc mở rộng đầu tư, tăng cường dịch vụ, các doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ vào hoạt động và xem đây là lợi thế cạnh tranh. Cuối tháng 1/2018, Ninja Van đã nhận được dòng vốn từ vòng đầu tư Series để mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam.

Ông Phan Xuân Dũng cho biết, hiện tại Công ty có lượng tài xế giao hàng hơn 1.000 người. Tuy nhiên, với lượng hàng ngày càng tăng, Ninja Van sử dụng các thuật toán công nghệ để quản lý, tối ưu hệ thống và bộ phận giao hàng.

Với giải pháp công nghệ tiên tiến này, Ninja Van cho phép chủ hàng truy cập vào hệ thống quản lý, giúp họ thực hiện các thao tác như đăng đơn hàng, quản lý đơn hàng, giám sát lộ trình giao hàng và thậm chí tự lên lịch trình lấy hàng. Bên cạnh đó, khách hàng còn dễ dàng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực trên website hoặc liên hệ với đội ngũ chăm sóc khách hàng của Ninja Van.

Cạnh tranh về dịch vụ vận chuyển, đầu tháng 5 vừa rồi, Bắc Kỳ Logistics đã triển khai giải pháp quản lý vận tải trên nền tảng đám mây của Oracle - OTM Cloud. Cụ thể, Công ty ứng dụng quản lý phương tiện vận tải bằng công nghệ mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things) - IoT Fleet Management để quản lý dịch vụ vận tải đường sông và đường bộ nội địa.

Với bộ giải pháp này, Bắc Kỳ được trang bị khả năng tự động hóa việc lên kế hoạch vận tải và quản lý giao nhận hiện hành, từ đó nâng cao tính minh bạch, tốc độ dịch vụ và tối ưu hóa chi phí. Nền tảng công nghệ này giúp doanh nghiệp lên kế hoạch điều động phương tiện thông minh, quản lý phương tiện hiệu quả, cải tiến đáng kể quy trình truy xuất hóa đơn và thanh toán cước dịch vụ cũng như lựa chọn nhà thầu phụ vận chuyển.

Không những vậy, các cấp quản lý của Bắc Kỳ Logistics có thể theo dõi vị trí, tình trạng hiện thời của phương tiện và hành vi của lái xe, từ đó chuẩn bị chuỗi cung ứng phía sau, lường trước các sự cố hỏng hóc và quản lý lái xe. Ngược lại, dựa trên các dữ liệu trong thời gian thực, lái xe và nhân viên thực địa của Bắc Kỳ Logistics sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn.

Với việc kéo dài thời gian nhận hàng trong ngày và rút ngắn thời gian vận chuyển đối với các lô hàng xuất khẩu, khách hàng của UPS tại Việt Nam có thể gia tăng thời gian sản xuất, giúp xử lý nhiều đơn hàng hơn mà vẫn đảm bảo quá trình giao hàng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Và khi kết hợp với danh mục giải pháp logistics toàn diện của UPS, các doanh nghiệp ngành bán lẻ, công nghệ cao, công nghiệp và ô tô sẽ duy trì chuỗi cung ứng nhanh.

Minh Hào (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.