Thị trường ngách được xem là lựa chọn an toàn cho người khởi nghiệp vì nó không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, xác suất thành công lại khá cao với mức độ rủi ro thấp.

Nhìn vào lịch sử phát triển của các doanh nghiệp lớn trên thị trường thấy có rất nhiều tên tuổi đã trở thành thương hiệu mạnh nhờ chọn đúng thị trường ngách. Một điển hình của thế giới là thương hiệu giày thể thao Nike. Trước khi Nike xuất hiện và ghi dấu trên thị trường, tên tuổi của adidas đã được xác lập.

Nike không đi theo con đường của adidas mà chọn thị trường ngách của giày thể thao: sản xuất giày dành cho vận động viên chuyên nghiệp. Dù sinh sau đẻ muộn, nhưng Nike giờ đã trở thành một đối thủ đáng gờm của adidas.

Từng là người khởi nghiệp từ 14 năm trước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Lê Hải Bình - Giám đốc Điều hành Công ty Mắt Bão chia sẻ: "89% startup tại Silicon Valley thất bại vì thiếu kỹ năng và định hướng. Phải xác định hướng đi ngay từ đầu để sau đó điều chỉnh đi đúng hướng hơn. Muốn thành công, người khởi nghiệp cần phải có định hướng đúng đắn. Ví dụ, trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều người nghĩ phải đổ rất nhiều tiền cho marketing mới có thể tìm được khách hàng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Người khởi nghiệp có thể tìm thị trường ngách, tìm lối đi riêng mà không cần phải tốn quá nhiều tiền. Mấu chốt là sản phẩm phải có sự khác biệt so với cái thị trường đang có”.

Còn theo ông Huỳnh Việt Phương - đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam thì "người khởi nghiệp phải kiểm soát sản phẩm, hiểu rõ vị trí, xác định khách hàng tiềm năng, chọn thị trường phù hợp và không nóng vội trong việc bán hàng, tìm khách hàng. Nên chọn một đối tượng cụ thể, cộng đồng nhỏ để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng. Chi phí cho hoạt động này sẽ giảm được rất nhiều. Vội vã tìm đến khách hàng một cách ồ ạt, thiếu thận trọng, khi sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn của họ thì khả năng dẫn đến việc mất uy tín cũng như khách hàng tiềm năng là rất lớn".

Nói về lựa chọn thị trường ngách cho sản phẩm bánh mì sạch Latvia của mình, CEO Trần Thị Quỳnh cho biết: "Ngày nay, khi muốn ăn bánh ngọt, người ta thường nghĩ đến Brodard Bakery, Givral, Hỷ Lâm Môn, Kinh Đô Bakery hay Đức Phát...Tôi không chọn thị trường đại chúng để tránh phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt của các tên tuổi lớn kể trên. Và vì là thị trường lớn nên sẽ còn các thương hiệu lớn, giàu tiềm lực khác liên tục tham gia. Đó là lý do tôi chọn thị trường ngách của bánh ngọt: bánh ngọt sạch, trong đó nổi bật là bánh mì hữu cơ tốt cho sức khỏe".

Cũng theo CEO Trần Thị Quỳnh, thị trường ngách của bánh mì Latvia là một nhóm khách hàng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Họ thường xuyên ăn bánh ngọt, bánh mì và vì vậy họ quan tâm đến yếu tố sạch, nhất là trong điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đang báo động như hiện nay.

Theo Quỳnh, trong thị trường bánh ngọt rộng lớn, với bánh mì sạch, Latvia dễ dàng xác định khách hàng mục tiêu hơn, nhờ thế mà có thể tiếp cận họ một cách chính xác, nhắm đúng mục tiêu phục vụ sẽ nhanh chóng đạt hiệu quả. Đây chính là yếu tố sống còn để tồn tại của bất cứ sản phẩm mới, thương hiệu mới ra đời nào.

"Giá trị cốt lõi của bánh Latvia là tốt cho sức khỏe, bên cạnh hương vị thuần khiết từ nguyên liệu chất lượng cao. Khách hàng trực tiếp, đầu tiên của chúng tôi là người nước ngoài sống tại Việt Nam. Từ khi xác định đối tượng khách hàng này, chúng tôi quyết định chọn địa điểm mở cửa hàng tại quận 2, nơi tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống, đồng thời cũng lên kế hoạch để tiếp cận những nhà phân phối phù hợp với đối tượng khách hàng này.

Sau đó, khách hàng tiềm năng cũng xuất hiện, đó chính là đại bộ phận người Việt có mức sống và thu nhập khá, quan tâm đến sức khỏe với xu hướng organic - ăn sạch, sống khỏe", Trần Thị Quỳnh cho biết.

Thị trường ngách không chỉ phù hợp với doanh nghiệp khởi nghiệp, với người khởi nghiệp mà nó còn là chọn lựa đúng đắn của doanh nghiệp nhỏ. Thị trường ngách khu biệt đối tượng khách hàng, đưa ra kế hoạch xây dựng khách hàng trung thành hiệu quả hơn, hạn chế đến mức thấp nhất việc đầu tư chi phí vào đối tượng truyền thông quá rộng, tránh bỏ qua nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu.

Trí Minh (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.