Cổ phiếu của Luckin Coffee, đối thủ của Starbucks tại Trung Quốc, tăng mạnh cuối tuần trước. Đà tăng của cổ phiếu nhờ vào việc Washington và Bắc Kinh phát đi tín hiệu gần đạt được thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng thương mại. Ngoài ra, cổ phiếu của Luckin cũng nhảy vọt sau khi hãng báo cáo doanh thu quý 3 đạt 208,9 triệu USD, tăng 558% so với cùng kỳ năm trước. Cổ phiếu Luckin tăng 59% kể từ khi công ty IPO vào tháng 5 và đang được giao dịch ở mức 17 USD/cổ phiếu.
Bà Jenny Zhiya Qian, CEO của Luckin Coffee. Ảnh: Techinasia.
Cổ phiếu tăng mạnh đã nâng giá trị vốn hóa của Luckin lên mức 6,4 tỷ USD. Nhờ đó, tài sản của các nhà sáng lập hãng cà phê Trung Quốc tăng mạnh. Nữ đồng sáng lập kiêm CEO Luckin Jenny Zhiya Qian trở thành tỷ phú USD với khối tài sản trị giá 1,06 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của chủ tịch Charles Lu tăng lên mức 2,26 tỷ USD (tài sản của ông Lu bao gồm cả cổ phần ở các doanh nghiệp liên quan tới ôtô).
Luckin Coffee thành lập đầu năm 2018, do Jenny Zhiya Qian làm CEO. Bà là người có tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc khi từng đảm nhận vị trí giám đốc vận hành của startup gọi xe UCAR. Giống các thương hiệu khác, Luckin phục vụ khách hàng nhiều loại thức uống như: cà phê, trà, nước giải khát, đồ ăn nhẹ và salad. Thế mạnh của Luckin trong phân khúc là giá rẻ hơn 15%.
Điều đặc biệt đưa đến sự phát triển nhanh chóng của Luckin là áp dụng mô hình "Bán lẻ kiểu mới". Đây là sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ truyền thống và sàn thương mại điện tử. Tất cả đơn đặt hàng của Luckin được thực hiện thông qua ứng dụng di động và đảm bảo giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 30 phút.
Từ khi ra đời, Luckin đã phát triển nhanh hơn Starbucks. Cuối quý 3, hãng đã có 3.680 cửa hàng so với 1.189 cửa hàng một năm trước đó. Trong khi đó, chuỗi cà phê của Mỹ hiện sở hữu 3.200 cửa hàng ở 139 thành phố tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Luckin vẫn còn một chặng đường dài nếu muốn vượt Starbucks, công ty hiện đạt vốn hóa thị trường 100 tỷ USD và có sự hiện diện trên toàn cầu. Luckin hiện phải gồng gánh chi phí vận hành cao, việc giao hàng miễn phí sẽ dẫn đến thua lỗ ở mức 82 triệu USD. Dù vậy, CEO Luckin vẫn đang áp dụng bài học của Didi dành cho đối thủ Uber, đó là đốt tiền để giết chết đối thủ trước, sau đó độc quyền phân phối sản phẩm.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
Để thành công hãy thiết kế nguyên lý Pareto cho riêng bạn
21/11/2020 8:21 AMCafeLand - Nguyên lý Pareto (thường được gọi là quy tắc 80/20) được phát hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1700 bởi nhà kinh tế học người Ý, Vilfredo Pareto. Pareto phát hiện ra rằng 80% của cải của nước Ý thuộc về 20% dân số. Nói cách khác, sự giàu có không được phân bổ đồng đều mà tập trung theo một cách có thể đoán trước được.
-
Mẩu giấy làm Bill Gates mất 300 triệu USD và nguyên tắc sợ hãi để thành công
14/09/2020 10:53 AMCafeLand - Bill Gates dường như có mọi thứ trong tay: danh tiếng, tài năng, tiền bạc, và hạnh phúc. Nhưng, vị tỷ phú này dường như chưa bao giờ ngủ quên trên chiến thắng.
-
5 bài học đáng giá cho mọi doanh nhân từ 'nữ hoàng truyền thông' Oprah Winfrey
11/09/2020 10:48 AM“Luôn cố gắng để đạt được những điều tốt nhất ngày hôm nay sẽ đưa bạn đến những nơi tuyệt vời nhất ngày mai”, Oprah Winfrey từng nói.
-
Câu chuyện thành công và bí quyết của ông Vua bất động sản nổi tiếng với hơn 100 giao dịch mỗi tháng
31/08/2020 11:38 AMTập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ hơn là chỉ bán hàng đơn thuần. Đó là lời khuyên của Ricky Carruth - một doanh nhân bất động sản thành đạt, người bán được hơn 100 căn nhà mỗi năm kể từ năm 2014 và huấn luyện miễn phí cho hàng nghìn đại lý bất động sản trên toàn thế giới.
-
Trong khủng hoảng, các chủ đầu tư nên học gì từ nhà sáng lập chuỗi khách sạn Hilton?
26/08/2020 8:13 AMCafeLand - Khi Conrad Hilton qua đời ở tuổi 91 vào năm 1979, ông để lại di sản là chuỗi khách sạn Hilton được xây dựng bền bỉ trong hơn sáu thập kỷ. Khi bắt đầu kinh doanh vào năm 1919, người đàn ông này không thể tưởng tượng rằng mình có thể trở thành “Nhà quản lý khách sạn hàng đầu thế giới”.