Chàng trai 9X Ngô Kim Lai, ông chủ thương hiệu đông trùng hạ thảo mang tên mình đang sở hữu trong tay khối tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Ít ai biết để có được như ngày hôm nay, chàng trai cựu sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM phải vất vả mày mò, mất ăn mất ngủ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rộng vỏn vẹn vài mét vuông, trước khi tung ra thị trường chuỗi sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp, cạnh tranh với nhiều thương hiệu tên tuổi khác đang có mặt tại Việt Nam.

Không ngại thất bại

Hẹn gặp chúng tôi trưa ngày 6/5, trông Lai khá phờ phạc. Anh chia sẻ cả ê kíp nhân viên, cộng sự vừa phải thức trắng cả đêm để lắp ráp phòng thí nghiệm mới, do vậy hơi mệt. Công việc bộn bề cứ thế trôi đi, khiến chàng trai 24 tuổi nhìn cuộc sống đầy màu hồng trước đây, nay trở nên điềm tĩnh, có độ chín hơn về nghề nghiệp. Cuộc trò chuyện với chúng tôi, thường xuyên bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại liên hệ thu mua sản phẩm, ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ…

Ngô Kim Lai với sản phẩm đông trùng hạ thảo do anh sản xuất.

Quê Lai ở huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên). Vào năm thứ 2 đại học, trong quá trình mày mò, “ôm” phòng thí nghiệm, Lai tình cờ phát hiện một loại nấm đông trùng hạ thảo có tên khoa học Cordyceps Militaris, với dược chất cao gấp 5 lần các loại đông trùng hạ thảo khác. Tuy vậy, con đường tìm giống đông trùng hạ thảo để nghiên cứu vô cùng trần ai, vất vả, vì giống đông trùng hạ thảo không có tại Việt Nam. Qua các trang mạng xã hội, anh mất tới 6 lần gửi tiền mới mua được giống từ Nhật Bản.

Thế nhưng lần nuôi cấy đầu tiên thất bại. Không nản chí, Lai tiếp tục nhờ bạn bè tìm mua giống một lần nữa. Thật may mắn, lần thứ 2 đã nuôi cấy thành công. Dù rằng sản phẩm chưa đẹp như mong đợi, nhưng kết quả này đã thực sự khiến Lai mừng đến muốn khóc.

Hiện sản phẩm được bán trên thị trường với giá dao động từ 100 triệu đồng/kg (đông trùng hạ thảo tươi) đến 150 triệu đồng/kg (đông trùng hạ thảo khô). Nếu so sánh với sản phẩm của các nơi khác, thì sản phẩm của công ty sản xuất có giá rẻ hơn rất nhiều.

Nhắc tới việc sản phẩm có mặt trên thị trường, Lai tâm sự: “Đây cũng là một may mắn, vì trước đây tôi có thời gian làm gia sư cho con anh Lê Thanh Hiền, Giám đốc Công ty Nấm Ta. Chính anh Hiền là người đã động viên, hỗ trợ kinh phí, đầu tư vốn cho tôi nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Bây giờ tôi đã mở công ty cho riêng mình.

Lấy ngắn nuôi dài

Hiện tại, bình quân mỗi tháng Công ty của Kim Lai sản xuất được khoảng 100-200kg đông trùng hạ thảo khô, khoảng 1-2 tấn đông trùng hạ thảo tươi. Công ty cũng sẵn sàng sản xuất với số lượng lớn theo đơn đặt hàng của các đối tác trong nước và quốc tế.

“Thực sự bây giờ nghĩ lại, mình cảm thấy quyết định hơn một năm về trước đầy liều lĩnh. Tuổi trẻ, mới ra trường, non kinh nghiệm… chính là những thiếu hụt khá lớn; nhưng bù lại, bằng nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, nên tôi đã trụ được tới hôm nay”, Ngô Kim Lai chia sẻ.

Khi được hỏi việc kinh doanh bước đầu đã có lời hay chưa, Lai cười quả quyết: “Thú thực, vì quá đam mê nên tôi chấp nhận lấy ngắn nuôi dài, lấy tiền lời thu được từ việc kinh doanh quán cà phê, từ một số công việc khác… để phục vụ cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm đông trùng hạ thảo. Nhưng tôi tin rằng, mặc dù còn muôn vàn khó khăn trước mắt, nhưng chúng tôi nhất định sẽ vượt qua tất cả, tiến tới có lời, làm giàu từ chính sản phẩm đông trùng hạ thảo”.

Thạc sĩ Hoàng Xuân Thế, Trưởng bộ môn Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - giảng viên từng trực tiếp hướng dẫn Lai làm khóa luận tốt nghiệp, nhận định về người học trò cá tính Ngô Kim Lai: “Đó là một sinh viên cần cù, độc lập trong nghiên cứu khoa học, tiếp cận tri thức nhanh nhẹn, đầy tính sáng tạo. Trước khi kinh doanh, em từng tham khảo ý kiến của tôi và tôi đã khuyến khích em nên làm theo sự mách bảo của con tim, mặc dù việc kinh doanh này đầy táo bạo”.

Xuất phát từ tình hình thực tế, các sản phẩm cao cấp, chất lượng như đông trùng hạ thảo được xem như thứ xa xỉ phẩm, không phải ai cũng có cơ hội để sử dụng. Ngô Kim Lai tâm tư, anh mong muốn tiến tới xây dựng một nền công nghiệp đông trùng hạ thảo mang tên Việt Nam, đồng thời khẳng định sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho nông dân có nhu cầu để sản xuất sản phẩm đại trà.

Gia Hân (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.