Nằm giữa vùng đồi gò, bán sơn địa hoang hóa nhưng trang trại nuôi gà rừng của anh Phạm Văn Hà (40 tuổi, ngụ thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) 7 năm nay đã cho thu nhập gần 500 triệu đồng. Mỗi năm, anh còn xuất đều đặn hơn 150 con gà rừng giống và gà cảnh trưởng thành ra thị trường, thu về hơn 70 triệu đồng.
Từng làm nghề lái xe tải thuê kiếm sống, anh Hà tự nhận mình may mắn khi đến với nghề nuôi gà rừng. Song anh tài xế này thổ lộ:"Để nắm bắt cơ hội thành công và làm giàu từ gà rừng, người nuôi ngoài đam mê còn phải có kiến thức về chúng”.
Hà kể, từ nhỏ anh đã rất say mê các loại chim rừng, nhất những con gà rừng có tai trắng, chân chì với màu lông tía sặc sỡ. Tháng 4/2002, trong một lần phát cỏ dại gần nhà, anh Hà tình cờ nhặt được 7 quả trứng gà rừng và cho ấp cùng với ổ gà mái trong nhà. Khi 3 trong số 7 quả trứng gà rừng nở anh Hà nhen nhóm hy vọng nuôi gà rừng ngay tại vườn nhà.
Anh tài xế lái xe tải Phạm Văn Hà thành triệu phú nhờ nuôi gà rừng. Ảnh: Người Lao Động
Lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên anh tìm mua sách báo và đọc tài liệu liên quan đến việc nuôi gà rừng và các loài vật có đặc tính gần giống để tìm ra cách nuôi phù hợp. Để giúp gà rừng quen dần với cách nuôi thả vườn, anh nhốt từng lồng riêng sát mé rừng, sau đó mới thả rông. Thức ăn chủ yếu cho gà rừng là cỏ, côn trùng và thóc.
Được nuôi trong môi trường thoáng đãng nên gà phát triển khá tốt. Ngoài 2 con mái và 1 con trống có sẵn, anh tranh thủ tìm mua lại gà rừng từ những thợ săn để gầy đàn. Ban đầu, anh chỉ nuôi gà rừng làm cảnh song nhiều khách vẫn tìm đến đặt mua do gà rừng có dáng vẻ đẹp và khỏe mạnh. “Thực tế, lúc đó tôi nuôi gà chỉ để thỏa đam mê chứ chưa có ý định kinh doanh. Hằng ngày, tôi vẫn phải tranh thủ nghề tài xế để có đồng vô đồng ra”, anh Hà nhớ lại.
Thế nhưng vì gà rừng cảnh thường là con trống với bộ lông tía sặc sỡ, tai trắng, cựa nhọn, chân chì và thon lại gáy hay nên dễ hút hồn mọi dân chơi, giá bán vì thế mà tăng theo.
Năm 2007, thôi lái xe tải thuê, anh Hà về nhà chuyên tâm mở trang trại nuôi gà rừng theo hướng bán công nghiệp. Ngoài tăng diện tích chuồng nuôi lên gần 50 m2, anh Hà quyết tâm chuyển đổi đàn gà cảnh dần thành đàn gà giống chất lượng tốt. Để bảo đảm cho đàn gà có sức đề kháng tốt, anh thường lấy rượu ngâm rết nhỏ vào miệng gà. Cách chăm sóc dân gian này giúp đàn gà rừng đủ sức chống chọi bệnh dịch và tăng trưởng nhanh. Hơn 12 năm nuôi gà rừng, chưa khi nào anh gặp cảnh gà bị dịch hay gà chết bất thường.
Với cách nuôi thả vườn khoa học (gà trống, mái kết hợp) cộng với việc áp dụng chế độ ăn tự nhiên, chủ yếu là tận dụng cỏ và côn trùng, anh Hà liên tiếp gặt hái thành công trong việc thuần hóa và nhân giống gà rừng. “Gà mái thường đẻ từ 7-9 trứng (10 ngày). Đặc biệt, gà con khi nở ra có khả năng sống cao và kháng dịch tốt. Mỗi lứa gà trưởng thành các loại sau 4 tháng nuôi là có thể xuất bán” - anh Hà cho biết. Giá gà mái cảnh trưởng thành hiện nay khoảng 600.000 đồng/con; gà trống cảnh trên 1 triệu đồng/cặp. Đối với gà sinh sản, hiện có giá hơn 1,6 triệu đồng/cặp; gà 3 tháng tuổi là 500.000/cặp...
Thị trường đang khan hiếm nguồn gà rừng lấy thịt nhưng anh Phạm Văn Hà cho biết chưa mạnh dạn nuôi vì giá cả còn thấp, lợi nhuận không cao như gà giống và gà cảnh.
-
Trung Quốc tăng áp lực lên công ty công nghệ để đảm bảo quyền lợi cho tài xế
30/08/2021 11:10 AMCafeLand - Bắc Kinh đang đưa ra nhiều chính sách để buộc các tập đoàn công nghệ cư xử “có tình người hơn” vì quyền lợi của người lao động trên các nền tảng số, một trong những động lực lớn của nền kinh tế nước này.
-
Tăng thuế với tiền thưởng của tài xế xe công nghệ từ 1/8
24/07/2021 7:37 PMTiền thưởng của các đối tác tài xế xe công nghệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% thay vì 1% như trước, theo quy định của Thông tư 40.
-
Đề xuất hỗ trợ tài xế xe ôm truyền thống và xích lô ảnh hưởng COVID-19
10/07/2021 9:05 PMChiều 10/7, Sở LĐTB-XH TP.HCM đề xuất với UBND TP.HCM hỗ trợ xe ôm truyền thống, xích lô chở khách do mất việc làm.
-
Tài xế Trung Quốc: 'Chúng tôi như bán mạng để giao hàng'
28/01/2021 9:50 AMCác nhân viên giao hàng Trung Quốc gần như bị vắt kiệt sức lao động. Khi nhu cầu giao hàng bùng nổ, tài sản của nhiều tập đoàn phình to, thu nhập của các tài xế ngày càng ít đi.
-
Tại sao Grab kỳ kèo, không nhượng bộ tài xế 1%?
16/12/2020 1:44 AMNếu Grab chấp nhận giảm 1% tỷ lệ chia sẻ doanh thu, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi cuốc xe và hãng vẫn đảm bảo doanh thu. Nhưng Grab không chọn cách này.
-
Các ông chủ Grab làm giàu trên sức lao động của tài xế như thế nào?
11/12/2020 10:41 PMTrong khi "đối tác tài xế" không được hưởng lương tối thiểu hay bảo hiểm, các nhà sáng lập Grab ngày càng giàu có nhờ bóc lột công sức của người lao động.