Ảnh: Gensler
Ngành ô tô Trung Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ. Các nhà hoạch định chính sách tại Bắc Kinh đã phải thừa nhận rằng nỗ lực xây dựng các công ty ô tô lớn của họ đã thất bại. Không giống Nhật hay Hàn Quốc, Trung Quốc không thể xây dựng nổi được hãng ô tô nào có khả năng bán xe ở nước ngoài.
Thay cho việc chờ đợi các công ty nội địa phát triển nhằm theo kịp đối thủ toàn cầu, Bắc Kinh đang nghĩ đến bước tiếp theo. Chính phủ Trung Quốc đã tự phát triển thị trường lớn nhất dành cho xe điện thông qua nhiều chính sách hỗ trợ cho người tiêu dùng, hạn ngạch sản xuất cho các hãng xe, cho phép lái xe mua xe điện lập tức có biển số.
Kết quả, thị trường xe điện Trung Quốc phát triển như vũ bão.
Ngay cả nếu phần lớn thiết bị vận tải điện sản xuất tại Trung Quốc đại lục vẫn chỉ có chất lượng kém, tốc độ gia nhập thị trường của các hãng xe mới và tần suất hoạt động của nhóm công ty này không khỏi giúp cho Trung Quốc sẽ có vị thế tốt trong ngành.
Ví dụ, công ty Byton trụ sở tại Nam Kinh Trung Quốc được đồng sáng lập bởi một cựu kỹ sư BMW đến từ Đức, người từng nói đến quy mô thị trường và hỗ trợ chính sách như những lý do để cần phải mở công ty tại Trung Quốc.
Một thị trường quy mô lớn không chỉ thu hút doanh nhân háo hức muốn phát triển công nghệ, mà cũng khuyến khích cho hoạt động đầu tư vốn phát triển và khuyến khích tạo ra chuỗi cung ứng.
Tất nhiên việc có sẵn lượng khách hàng lớn có thể khiến cho doanh nghiệp lười biếng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ và có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu bởi họ thừa hiểu họ không thể trông đợi vào thị trường nội địa quy mô nhỏ bé, họ cần phải xuất khẩu nhanh chóng và cạnh tranh với các đối thủ.
Cho đến nay, các thương hiệu Trung Quốc chưa có được sự hiện diện tương tự trên thế giới.
Khi mà người tiêu dùng Trung Quốc trở nên giàu có hơn và trở nên chọn lọc hơn, họ cũng yêu cầu chất lượng cao hơn. Cũng cần nhớ rằng Mỹ đã trở thành cường quốc công nghệ và và công nghiệp trên thế giới vào đầu thế kỷ 20 bởi quy mô thị trường lớn của nước này.
Tiềm năng phát triển của ngành công nghệ Trung Quốc cần phải được xem xét trong bối cảnh tình hình đang có nhiều thay đổi.
Một chính sách có định hướng của chính phủ từng thất bại trong quá khứ sẽ có thể có nhiều cơ hội thành công hơn ở thời điểm hiện tại. Quy mô của thị trường Trung Quốc sẽ giúp mang đến nhiều cơ hội hơn các biện pháp chúng ta đang áp dụng ở hiện tại.
-
Mất hơn 14 tỷ USD trong 1 ngày, người giàu nhất Trung Quốc “tụt hạng không phanh”
27/08/2024 11:36 AMTheo cập nhật của Forbes, trong ngày 26/8 Colin Huang – người đứng sau “đế chế” thương mại điện tử Pinduoduo đã mất hơn 14 tỷ USD.
-
Nữ tỷ phú tự thân từng làm phóng viên đến khối tài sản hơn 10 tỷ USD
23/01/2024 10:06 AMTừng nhận lương 16 USD/tháng ở nhà máy, sau đó làm phóng viên trong 5 năm, bà Wu Yajun đã xây dựng công ty kinh doanh bất động sản và trở thành tỷ phú sở hữu hơn 10 tỷ USD.
-
Hé lộ danh tính tỉ phú Trung Quốc nắm trong tay nhiều quỹ đất nhất nước Mỹ
10/01/2024 9:25 AMTỉ phú Chen Tianqiao đang sở hữu 198.000 Acre (80.127ha) đất rừng Oregon ở Mỹ, giúp ông xếp thứ 82 trong tổng số 100 người sở hữu nhiều đất nhất tại nước Mỹ, theo xếp hạng mới nhất của Land Report.
-
Tỉ phú Indonesia chi gần 6.000 tỉ đồng mua khách sạn đắt nhất Trung Quốc
04/01/2024 2:26 PMCông ty bất động sản Pacific Eagle của tỉ phú Indonesia Sukanto Tanoto vừa mua lại một khách sạn sang trọng ở Thượng Hải từ nhà phát triển Trung Quốc Dalian Wanda Group. Đây là khách sạn đắt nhất được xây dựng ở Trung Quốc.
-
Iraq bắt tay với Trung Quốc khởi công dự án 2 tỉ USD
31/12/2023 10:30 AMNgày 27/12 vừa qua, Iraq kết hợp cùng hai công ty Trung Quốc khởi công dự án 2 tỉ USD, cung cấp 30.000 căn nhà cho tầng lớp trung lưu và những gia đình nghèo.
-
Một năm không suôn sẻ với 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2023
10/11/2023 9:22 AMTheo Forbes, 2023 là một năm không mấy suôn sẻ đối với những người giàu nhất Trung Quốc đại lục.