"Khi 5G ra đời, internet vệ tinh sẽ là nền tảng ủng hộ cho 3D. Lúc đó chúng ta sẽ bùng nổ", shark Hưng kỳ vọng về startup mà shark đầu tư.

Trong tập 12 của Shark Tank Việt Nam mùa 4, Trần Duy Hào - nhà sáng lập và điều hành StarGlobal 3D đã kêu gọi đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần công ty. StarGlobal 3D là doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên triển khai các giải pháp số hóa 3D/360, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ cấp bằng sáng chế độc quyền.

Trần Duy Hào - nhà sáng lập và điều hành StarGlobal 3D.

Nhà sáng lập StarGlobal 3D cho biết, doanh nghiệp của mình sử dụng công cụ như máy quét 3D, camera 360, máy bay không người lái và máy ảnh kỹ thuật số để quay, chụp lại không gian showroom, tòa nhà, nhà máy,..., rồi chuyển hóa nó từ dạng physical (vật lý) sang dạng digital (kỹ thuật số). Ngoài số hóa hình ảnh, StarGlobal 3D còn đưa trí tuệ nhân tạo để thuyết minh tự động.

Khi shark Hưng và shark Bình cho rằng, sản phẩm không khác Google Street View, Trần Duy Hào khẳng định concept (ý tưởng) giống nhau nhưng giải pháp của mình có nhiều tính năng ưu việt. StarGlobal 3D có thể đi sâu vào nhà máy, còn Google Street View chỉ có thể xem không gian công cộng bên ngoài. Hơn nữa, StarGlobal 3D còn có tính năng tích hợp được nhiều thông tin trên nền tảng 3D/360, trở thành nền tảng tất cả trong một.

Hiện tại, StarGlobal 3D đã số hóa cho các bảo tàng, nhà máy, khu công nghiệp, khu di tích. Theo giới thiệu của nhà sáng lập, StarGlobal 3D hiện có 3 phân khúc khách hàng. Phân khúc thứ nhất là những dự án Chính phủ như bảo tàng du lịch. Phân khúc thứ hai là doanh nghiệp tư nhân với các công ty lớn, hoạt động lâu năm. Phân khúc thứ ba là các showroom. Hiện tại, StarGlobal 3D đang khai thác tệp B2B, tiếp theo là B2C.

Về doanh số, năm 2017, StarGlobal 3D đạt khoảng 500 triệu, năm 2018 khoảng 1,5 tỷ, năm 2019 là 3,5 tỷ, đến năm 2020 đạt 2 tỷ. Nhà sáng lập doanh nghiệp cho biết doanh thu năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại đã đạt 2 tỷ, dự kiến doanh thu cả năm là 10 tỷ.

Dàn "cá mập" tại Shark Tank mùa 4 tập 12.

Shark Bình nhận xét: “Nói thật nó cũng không mới. Cách đây hơn 15 năm tôi cũng có một người bạn cũng đã làm... Quan trọng là vấn đề thị trường đầu ra”.

Đồng tình với ý kiến của shark Bình, shark Hưng cho biết: “Trên nền tảng Cenhomes.vn của chúng tôi, rất nhiều dự án mà các căn nhà cũng 3D rồi. Tôi thuê rất nhiều đối tác, có cả Việt Nam, nước ngoài. Vấn đề chính có 2 thứ: Chi phí, kể cả chi phí như bạn nói cũng khá đắt. Trở ngại thứ 2 chính là vấn đề tốc độ đường truyền. Mặc dù đã có hàng chục năm rồi nhưng đến thời điểm nay nó vẫn chưa có bước tiến nào đáng kể để có thể đại chúng hóa”.

“Đó là lý do tại sao doanh thu của bạn tăng trưởng 1,5 tỷ, 2,5 tỷ, 2 tỷ. Năm nay 10 tỷ nói vậy thôi chứ chưa chắc đã đạt được”, shark Hưng đánh giá thêm.

Đại diện StarGlobal 3D giải thích, doanh thu những năm đầu không cao vì mục tiêu 3 năm đầu tiên của doanh nghiệp là R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), ra được giải pháp, quy trình và đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo vệ được ở dạng sáng chế. Đến năm 2021, StarGlobal 3D mới đặt mục tiêu là giai đoạn phát triển kinh doanh vì sở hữu trí tuệ đã sẵn sàng. Trần Duy Hào nhận định: “Tài sản của công nghệ chỉ có sở hữu trí tuệ thôi. Nhưng giá trị nằm ở sáng chế. Và giải pháp đã sẵn sàng để tung ra thị trường. Đó là lý do tôi cần một người đồng hành”.

“Trong thời gian ngắn ngủi, các shark chỉ thấy được nó làm nhiệm vụ marketing, làm cho đẹp hơn, màu mè hơn thôi. Nhưng đó chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Nếu đi vào nhà máy, tôi click (nhấp) vào cỗ máy sẽ hiện ra thông tin thuộc tính kỹ thuật là gì, thậm chí có thể liên kết vào hệ thống ERP (giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng) để cho biết trong kho còn bao nhiêu, lịch sử bảo trì ra sao”, Trần Duy Hào giải thích.

Shark Hưng cho biết các nhà cung cấp ở Singapore đã làm được điều này. shark nhận định: “Một sáng chế chỉ khác đi một chút thôi vẫn có thể được cấp patient (bằng sáng chế). Nó không giống phát minh độc nhất vô nhị. Sáng chế là giải pháp ứng dụng cụ thể cho một câu chuyện cụ thể, miễn là cách làm của bạn khác cách làm của người kia, mặc dù có thể cùng giải quyết một vấn đề”.

Shark Hưng thuyết phục startup.

Do đó, shark Hưng đề nghị startup phân tích về mô hình kinh doanh và dự báo thời gian giải pháp có thể "bùng nổ" như ảnh kỹ thuật số. Shark này cũng nhanh chóng chốt deal 5 tỷ cho 35% cổ phần.

Nhận thấy sự bối rối của startup, shark Hưng thuyết phục: “Tôi hiện nay có khoảng hơn 100.000 đơn vị bất động sản đang niêm yết chào bán của khoảng 500 dự án. Chưa kể khoảng hơn 2 triệu nhà lẻ, nhà phố đang được lưu trữ trong hệ thống, đều dùng trên nền tảng digital đang là 2D. Nếu mà biến được thành 3D thì rất tốt. Đó là công việc mà bạn có thể làm nhiều năm không hết, nhưng cần phải quan tâm đến giá thành. Tính năng như bạn mô tả thì tôi thấy không có gì khác biệt lắm”.

Trần Duy Hào cho biết, trên thị trường không dưới 10 công ty làm virtual tour (tham quan thực tế ảo) nhưng đó là dạng ảnh 360 và có tích hợp thông tin. Còn giải pháp của StarGlobal 3D là đưa trí tuệ nhân tạo vào, text to speech (chuyển văn bản thành giọng nói) hoặc chatbot (phần mềm quản lý hệ thống thảo luận trực tuyến). Những tính năng như vậy hoàn toàn có thể đấu nối dự án, thậm chí bán vé online, booking online.

Shark Bình nhận xét: “Tôi công nhận sáng chế của anh đã ứng dụng vào thực tế cũng đã giúp công ty kiếm được tiền. Sáng chế này là sáng chế có giá trị”. Tuy nhiên, shark Bình quyết định không đầu tư do mô hình kinh doanh của startup đang thuần túy là B2B, trong khi khẩu vị đầu tư của shark cho các startup công nghệ chuyển đổi số là B2B2C hoặc B2C.

Quan tâm đến bức tranh tài chính, shark Phú đặt ra câu hỏi về căn cứ startup định giá công ty 100 tỷ và dự báo kết quả thu hồi của Shark. Nhà sáng lập StarGlobal 3D cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn sẵn sàng mở rộng quy mô, có một sáng chế ở quy mô toàn cầu. Chúng tôi cam kết KPI, ví dụ năm nay chúng tôi đạt doanh số 10 tỷ. Nếu không đạt, chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra KPI để ràng buộc lẫn nhau”.

Sau khi nghe startup trình bày, shark Phú đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 20% cổ phần. Còn shark Linh từ chối đầu tư vì cảm thấy Duy Hào chưa chia sẻ đầy đủ để shark có thể hiểu được điểm đặc biệt của startup. Shark Liên cũng từ chối đầu tư vì nhận định shark Phú, shark Hưng có lợi thế hơn.

Lúc này cuộc thương thảo chỉ còn shark Hưng và shark Phú. Shark Phú cho biết: “Thực ra lĩnh vực này không chuyên lắm. Vì tôi cũng thấy anh rất tâm huyết nên tôi đưa ra. Nhưng mức đấy tôi không chấp nhận được”. Còn Hưng đề nghị 5 tỷ lấy 18% cổ phần và 5 tỷ giá trị hợp đồng.

Sau khi hội ý với các đồng sáng lập, Trần Duy Hào đề xuất mức 5 tỷ đổi lấy 15%, phần còn lại đổi lấy bằng doanh thu và các cơ hội kinh doanh. Shark Hưng cho biết mình đã có nhiều đối tác trong lĩnh vực này và không thay đổi quyết định.

Trần Duy Hào nhận định: “Cái tôi nhìn thấy được là sự cộng hưởng từ các shark và giúp cho chúng ta cùng nhau cất cánh”. Xong, anh đồng ý nhận đầu tư của shark Hưng với mức 5 tỷ cho 18% cổ phần và 5 tỷ giá trị hợp đồng, tức tổng cộng thương vụ này trị giá 10 tỷ.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của startup, Shark Hưng cho hay: “Nếu chúng ta không tin 3D sẽ thay thế cho 2D thì đến lúc nào đó, những nền tảng web 2D sẽ mờ nhạt. Chỉ cần sự cải tiến về công nghệ khiến cho chi phí rẻ đi, tốc độ đường truyền được cải thiện. Khi 5G ra đời, internet vệ tinh sẽ là nền tảng ủng hộ cho 3D. Lúc đó chúng ta sẽ bùng nổ”.

Xem thêm bài viết về: Ông Phạm Thanh Hưng
Phạm Ngọc (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.