Gần một năm nay, những người tìm mua các sản phẩm chuyên dùng cho người lớn tuổi bắt đầu biết đến "sieuthinguoigia.com". Ý tưởng này lại đến từ một người còn rất trẻ.

Tốt nghiệp chuyên ngành Xã hội học, Nguyễn Tiến Thành không làm đúng chuyên môn mà đi làm cho một số công ty về công nghệ, giáo dục. Mấy năm làm thuê, anh có một thói quen là luôn ghi chép vào sổ tay bất cứ ý tưởng nào mình chợt nghĩ ra.

Ghi rồi... để đó như một thói quen tốt để không quên những quan sát nghĩ ngợi, đôi lúc chẳng xem lại và cũng không nghĩ sẽ thực hiện. Làm thuê mãi cũng chán, Thành "ra riêng" lập một công ty sản xuất, cung cấp thiết bị dạy học.

Khi lật xem trở lại cuốn sổ tay, anh mới nhớ ra một ý tưởng mà mình đã bỏ quên từ rất lâu: "Khoảng năm 2008, tôi hay phải đi mua đồ dùng cho người lớn tuổi và nhận thấy các loại quà cáp, đồ dùng chăm sóc người già tuy nhiều nhưng rất khó mua vì chúng nằm rải rác mỗi chỗ một thứ... Tôi nảy ra ý tưởng sao không tập hợp chúng lại thành một nơi chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm, đồ dùng cho người lớn tuổi?".

Một thống kê của hãng Nielsen mà Thành lưu ý đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng của người lớn tuổi trong xã hội hiện đại ngày càng lớn. Xã hội phát triển nên người già có nhiều điều kiện để tự chăm sóc mình: tiền lương hưu, thu nhập từ công việc chuyên môn, hỗ trợ tài chính từ con cháu, có nhiều thời gian rảnh rỗi để mua sắm...

Sẵn mặt bằng của công ty, Thành bắt tay vào thực hiện ý tưởng này. Điều thuận lợi là khi trao đổi với người thân, bạn bè... tất cả đều ủng hộ Thành vì mô hình mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Tháng 10/2013, sieuthinguoigia.com của Thành ra đời.

Đi sâu tìm hiểu về lĩnh vực này, Thành nhận ra nhiều thứ khác biệt. Thành nhìn nhận, xã hội phát triển, quá trình già hóa dân số tăng, tuổi thọ người dân ngày càng cao kéo theo nhu cầu chăm sóc về thể chất, tinh thần của người lớn tuổi càng nhiều.

Ở nhiều nước, ngoài các sản phẩm, còn rất phát triển các dịch vụ đi kèm: thiết lập các địa điểm giải trí, tổ chức các tour du lịch, cơ sở y tế cho người già... tạo thành một hệ thống chăm sóc nâng cao chất lượng sống của người già.

Sản phẩm của người lớn tuổi có thị trường riêng và có tính chuyên biệt. Chẳng hạn một ly uống thuốc 3 chân để khi đặt xuống tránh run tay làm vỡ, máy nhắc uống thuốc đúng giờ, ngăn đựng thuốc chia sẵn liều lượng để tránh uống nhầm, điện thoại hỗ trợ định vị hoặc báo khẩn cấp, ghế bật hỗ trợ đứng lên...

Để nuôi sieuthinguoigia.com trong giai đoạn đầu, Thành lấy nguồn thu từ công ty cung cấp thiết bị dạy học đắp vào. Là mô hình khá mới nên sự hỗ trợ của các nhà cung cấp rất ít với lo ngại mức độ tiêu thụ của shop. Không có nhiều nguồn cung, Thành phải tìm đến các đối tác để kêu gọi.

Ông chủ trẻ cũng xác định không nhắm đến lợi nhuận mà tập trung thăm dò mức độ hấp thụ của thị trường và tập trung vào cung cấp các loại thực phẩm chuyên dụng bổi dưỡng, hỗ trợ điều trị, các thiết bị hỗ trợ chăm sóc...

Thành cho biết: "Khách hàng của mô hình này là người lớn tuổi, nhưng thực tế nhóm khách mà tôi nhắm đến lại là người trẻ vì họ luôn rất muốn mua quà tặng cho cha mẹ để thể hiện tình cảm của mình. Tôi cũng chọn kênh tiếp thị qua mạng vì người trẻ có điều kiện tìm kiếm dễ hơn".

Với khách hàng lớn tuổi, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm là cực kỳ quan trọng. Nhờ truyền thống gia đình với 5 đời hành nghề y học cổ truyên, Thành có kiến thức để kiểm tra thành phần dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm. Hàng hóa cung cấp từ đối tác phải đảm bảo giấy tờ hợp lệ, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ mới nhận.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, sieuthinguoigia.com đã có hơn 200 mặt hàng, trong đó có cả một số mặt hàng công nghệ y tế... Nếu ham lợi nhuận, bán bừa bãi sản phẩm mà không kiểm tra kỹ chỉ cần một sự cố nhỏ sẽ gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe người già, thậm chí là tính mạng.

Thành kể: "Người già không dễ đi lại để mua, với mỗi đơn hàng trên 300 ngàn đồng chúng tôi giao hàng miễn phí tận nhà, đôi khi khách cần quá, ít hơn cũng giao. Tôi vui vì chỉ sau 8 tháng, mô hình này có thể tự nuôi sống nó. Từ chỗ phải đi tìm đối tác, đến nay ngày càng nhiều các nhà cung cấp tìm đến mời hợp tác, và bây giờ tôi có hơn mười đối tác cung cấp thường xuyên".

Để thuận lợi cho người mua, Thành thiết lập sản phẩm thành các gói với nhiều loại khác nhau để người mua dễ chọn lựa trong việc thể hiện tình cảm với các bậc cha mẹ, như: "Bóng cả”, "Thọ tỉ nam sơn", "Thảo hiền"...

Anh nói: "Với người già, của cho không bằng cách cho, nhiều sản phẩm giá trị không lớn nhưng cách đóng gói, trình bày trang trọng sẽ khiến họ cảm động, hạnh phúc khi nhận quà tặng từ con cháu. Mua hàng về bán thì quá đơn giản, ai cũng làm được. Khi khởi nghiệp kinh doanh, ý tưởng quan trọng nhưng không phải duy nhất mình có, vốn thì có ít làm ít có nhiều làm nhiều, tôi nhận ra cách làm là cái thực sự quan trọng nhất".

Vẫn tiếp tục mục tiêu thăm dò thị trường là chính nhưng Thành bắt đầu ấp ủ kế hoạch cho năm tới sẽ mở rộng sieuthinguoigia.com để mở hẳn một showroom ở vị trí rộng rãi và thuận tiện cho khách hàng nhận diện, đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn thông qua các trung tâm mua sắm, tìm kiếm và chọn lựa thêm nhiều sản phẩm phù hợp.

Song song đó là kế hoạch hợp tác với các tổ chức xã hội, y tế... để truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi, hướng tới mục tiêu không chỉ cung cấp các sản phẩm đơn lẻ mà còn là hệ thống các dịch vụ nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi.

"Tôi ngày càng hứng thú hơn với ý tưởng của mình, vui vì thấy công việc của mình có giá trị xã hội và được công nhận", Thành phấn khởi nói.

Lạc Lâm (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.