Trong khi loay hoay chưa tìm được công việc phù hợp với nghề đã học, Oanh tình cờ bị cuốn hút bởi sản phẩm terrarium (trồng cây xanh trong bình thủy tinh).

Tự nhận mình là người có hoài bão, Kiều Oanh (sinh năm 1988, Hà Nội) muốn trở thành một nhà quy hoạch có những sản phẩm giúp thành phố xanh sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, cô xin làm việc tại một cơ quan Nhà nước.

"Sau 2 năm công tác, nhận thấy những ý tưởng thiết kế của mình rất khó để hiện thực hóa, năm 2013, mình quyết định nghỉ việc", chị chia sẻ.

Thời gian tới Kiều Oanh sẽ cho ra mắt một số tác phẩm thanh lọc không khí thân thiện môi trường.

Oanh thừa nhận đã mất khá nhiều thời gian để thích nghi với thực tế thất nghiệp, cũng như loay hoay tìm hướng đi riêng cho các thiết kế liên quan đến quy hoạch đô thị xanh của mình. Trong lần tình cờ vào quán cà phê, chị đã rất ấn tượng với những cây nhỏ li ti xanh mướt trồng trong bình thủy tinh kín.

"Mình đã bị mê hoặc", Oanh nói. Sau khi tìm mua được sản phẩm, qua tìm hiểu chị biết đó là một bộ môn nghệ thuật có tên gọi terrarium. "Tác phẩm đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình về con đường khởi nghiệp. Thay vì cố gượng làm những thứ quá to tát, vượt ngoài khả năng, hãy bắt đầu từ nhưng việc nhỏ bé mà vẫn tạo ra được giá trị hữu ích cho cộng đồng", Kiều Oanh kể lại. Không lâu sau đó xưởng thiết kế cây cảnh của cô gái trẻ ra đời.

Sẵn nền tảng kiến thức về hội họa, bố cục, màu sắc nên việc làm thử một sản phẩm của cựu sinh viên trường kiến trúc không hề khó khăn. Tuy nhiên, cô gái sinh năm 1988 này cho rằng với bộ môn nghệ thuật mới lạ này, ngoài kiến thức kỹ thuật chăm bón, điều cốt lõi là tác giả phải gửi gắm được cái hồn để bất kể ai ngắm nhìn đều có cảm giác thư giãn.

Vì theo chị, nếu để riêng rẽ các nguyên liệu sẽ vô hồn, song khi kết hợp với nhau có thể tạo được rất nhiều tiểu cảnh gợi cảm xúc từ khu rừng, bờ biển, góc vườn thậm trí là cả sa mạc... tất cả đều thu nhỏ chỉ trong một bình thủy tinh bé xíu. "Nếu tác giả không tâm huyết không có tấm lòng rất khó để có một tác phẩm hoàn hảo", Oanh cho hay. Chính vậy mà hầu hết các sản phẩm được chị tạo ra đều theo cảm hứng, không mẫu nào giống nhau.

Do không có đủ vốn để mở cửa hàng hay quảng bá sản phẩm, trong khi, đối tượng mà Oanh hướng đến là những người trẻ tuổi, giới văn phòng... Tận dụng tối đa việc việc bán hàng online và bạn bè người thân ủng hộ, giới thiệu một thời gian không lâu xưởng của chị bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên.

Dù vậy, theo Oanh khó khăn lớn nhất không phải từ việc tìm kiếm khách hàng mà nằm ở khâu phụ kiện. Bộ môn nghệ thuật này mới bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội trong khi để tạo ra một sản phẩm ưng ý rất cần bình thủy tinh, sỏi đá, cây phù hợp với ý tưởng. "Thời gian đầu khởi nghiệp mình kiêm nhiệm quá nhiều việc nên nhiều khi cũng rất nản chí", chủ xưởng thiết kế cây cảnh bộc bạch. Đó còn chưa kể không ít lần bố mẹ than phiền "kiến trúc sư phải đi trồng cây, mang rác về nhà".


Thay vì an nhàn với công việc tại cơ quan nhà nước, nữ kiến trúc sư muốn tự lập nghiệp bằng con đường riêng.

Không phải là người đầu tiên chơi bộ môn nghệ thuật terrarium, thậm chí hiện trên thị trường Hà Nội có không ít cơ sở quy mô, song cô gái trẻ này cho rằng sáng tạo không ngừng mới là nền tảng của sự phát triển.

"Sản phẩm không rập khuôn, có dáng vẻ riêng là yếu tố để các tác phẩm của mình không thể nhầm lẫn với các sản phẩm khác. Mình tin mỗi khách hàng đều cảm nhận được tình yêu cây cỏ thiên nhiên qua mỗi tác phẩm của mình", Oanh tự tin cho biết.

Sau gần một năm hoạt động hiện xưởng của Oanh đã sản xuất được hơn 80 mẫu gồm 2 dòng chính là sen đá trồng bình hở và các loại cây, rêu ưa nước trong bình kín. Với giá bán từ 250.000 đồng đến 1,8 triệu đồng mỗi tác phẩm bình quân mỗi tháng xưởng của Oanh cho doanh thu 40 triệu đồng.

Chia sẻ kế hoạch của mình chị cho hay ngoài sử dụng giống cây cảnh chủ yếu từ Đà Lạt, sắp tới chị sẽ cho ra mắt các dòng sản phẩm sedum (một loại mới chưa có mặt ở Việt Nam) được nhập từ Nhật Bản về nước. Công việc thương thảo với đối tác phía Nhật đã hoàn tất. Oanh cũng bắt đầu liên kết với một cơ sở sản xuất terrarium đầu tiên tại Hà Nội để cho ra một thương hiệu cây xanh thanh lọc không khí phù hợp với nội thất gia đình, khách hàng, khách sạn trong thời gian tới.

Không giấu diếm tham vọng của mình, nữ kiến trúc sư trẻ tuổi cho biết ngoài thị trường tiêu thụ chính hiện nay như: Hải Phòng, TP HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, việc marketing sẽ được chú trọng để các sản phẩm phủ sóng rộng khắp trong cả nước. "Trước mắt, trong tháng 6 tới mình sẽ chính thức mở showroom giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội", Oanh cho biết.

Thành Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.