Ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành "nguyên liệu" để trình diễn, phối hợp trình bày, cũng cần đến một đội ngũ "tạo mẫu" như lĩnh vực thời trang và kiếm ra tiền.

Sau gần 10 năm lăn lộn với nghề bếp, ba chàng đầu bếp trẻ gồm Hoàng Nam, Quang Duy (Kenji Dinh), Thanh Hoàng (Louis Pasta) đã quyết định lập nên Infinity Laboratory (IL). Thay vì lui cui trong bếp làm thuê cho các nhà hàng khách sạn, công việc của IL bây giờ là "food stylist", quảng cáo và truyền thông về ẩm thực.

Cả ba thành viên của IL đều là những đầu bếp trẻ có cùng đam mê, tư tưởng về ẩm thực và nghệ thuật nhiếp ảnh theo trường phái ẩm thực hiện đại. Vì thế, họ họp nhau lại để thể nghiệm, tìm tòi và trau dồi về ẩm thực phân tử - xu hướng ẩm thực mới đang phát triển trên thế giới, đồng thời tìm những chủ đề mới, sáng tạo những sản phẩm độc đáo, tránh đi vào lối mòn quen thuộc.

Những ngày đầu tháng 10/2013, các thành viên quyết định dựng một phòng lab, trang bị dụng cụ bếp và dành ra hai buổi mỗi tuần để cùng mua nguyên liệu, thực hiện và ghi lại những ý tưởng của mình. IL hướng theo hai lĩnh vực: Ẩm thực ứng dụng (những món đẹp, ăn được) và Ẩm thực trình diễn (những món thiên về nghệ thuật sắp đặt).

Khách hàng mà IL nhắm tới là các nhà hàng khách sạn, những nơi muốn thực hiện các ý tưởng về ẩm thực, sáng tạo món ăn mới hoặc thực hiện nhiếp ảnh ẩm thực. IL cũng nhắm đến các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng liên quan đến việc nấu nướng muốn thực hiện truyền thông, quảng bá sản phẩm của mình qua các món ăn.

Một tháng sau khi thành lập, khách hàng đầu tiên tìm đến IL là Bếp trưởng Khách sạn Đệ Nhất Đỗ Quang Long, với yêu cầu tư vấn và huấn luyện cách trình bày cho đội ngũ bếp của ông.

Sau đó, qua sự giới thiệu cũng như chủ động tiếp cận, nhóm tiếp tục thực hiện clip quảng cáo sản phẩm cho Best Buy Việt Nam, hướng dẫn nấu ăn cho nhân viên Công ty Sữa Friso..., rồi thiết kế, chế biến, trình bày và hoàn thành bộ ảnh 10 món ăn trên sản phẩm của gốm sứ Minh Long.

Hiện tại, hoạt động chính của nhóm là "tạo mẫu món ăn", song song đó là sản xuất các sản phẩm truyền thông như: clip hướng dẫn nấu ăn, câu chuyện xuyên suốt liên quan đến nấu ăn... nhằm đưa hình ảnh của nhóm đến gần công chúng.

Từ gian bếp của IL, vô vàn món ăn cũng như clip hướng dẫn nấu ăn hấp dẫn đã ra đời đơn cử như những hình ảnh vừa gần gũi, vừa phá cách của "Vũ điệu cơm cháy", "Bản giao hưởng bánh bèo" hay clip trình diễn "Bánh chưng Việt".

Không đơn giản là sắp đặt thực phẩm sao cho hoàn hảo nhất trong từng khung hình, điểm mấu chốt nằm ở việc hiểu và lột tả được sự chân thực của từng món ăn.

Trưởng nhóm Thanh Hoàng cho biết: "Có thể bạn là người có năng khiếu về sắp đặt, trình bày nhưng để có một món ăn đúng nghĩa đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm thực thụ về kết hợp nguyên liệu, bố cục, màu sắc". Tuy nhiên, thực tế là đa số các nhóm hoạt động ở mảng "stylist" hiện tại chỉ dừng lại ở việc sắp xếp trên nền món ăn đã có sẵn.

Nói về kế hoạch tương lai, nhóm cho biết sẽ tập trung tạo ra một "kitchen studio" - gian bếp thu nhỏ với đủ dụng cụ để nhóm có thể tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh ở đó, đồng thời đẩy mạnh thêm truyền thông để có thể chủ động hơn.

Tham vọng hơn, các thành viên IL cho biết, mỗi ngày nhóm đều cố gắng "phổ cập" nhằm thay đổi quan điểm của người Việt, hướng họ tới những quan điểm mới về ăn uống, mang đến những trải nghiệm về cách phối hợp trình bày, nguyên liệu như tại một nhà hàng "Fine Dinning" đúng nghĩa. Đồng thời có thể mở một gallery trình diễn ẩm thực trong tương lai như người ta vẫn làm với thời trang.

Huyền Châu (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Câu chuyện khởi nghiệp thành công của chàng trai mang bánh Pháp đến cho người Việt

    Câu chuyện khởi nghiệp thành công của chàng trai mang bánh Pháp đến cho người Việt

    01/06/2018 5:08 PM

    Hai mươi sáu tuổi, tốt nghiệp xuất sắc hai trường ẩm thực nổi tiếng tại Pháp và Thụy Sĩ, nhưng Nguyễn Minh Hiển đã từ chối cơ hội làm việc ở châu Âu để về nước viết nên câu chuyện khởi nghiệp thành công với thương hiệu bánh Le Petit Roland.

  • Câu chuyện khởi nghiệp thành công: Khát khao lớn từ trái bồ kết nhỏ

    Câu chuyện khởi nghiệp thành công: Khát khao lớn từ trái bồ kết nhỏ

    17/05/2018 5:02 PM

    Dù thâm nhập vào một thị trường truyền thống, song vì nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nên doanh nhân Võ Thanh - Giám đốc Công ty An Nhiên - vẫn có cho mình một câu chuyện khởi nghiệp thành công với sản phẩm nước gội đầu chiết xuất từ trái bồ kết

  • Câu chuyện khởi nghiệp của kiến trúc sư trẻ và bí quyết mở rộng quy mô startup

    Câu chuyện khởi nghiệp của kiến trúc sư trẻ và bí quyết mở rộng quy mô startup

    25/04/2018 6:58 PM

    Sau hơn 5 năm hoạt động, quy mô của startup chuyên về kiến trúc, xây dựng - Công ty CP Kiến trúc Thước Tầm đã được mở rộng hơn 10 lần.

  • Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Imgur

    Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Imgur

    15/07/2014 4:30 PM

    Imgur.com hiện là website lưu trữ và chia sẻ hình ảnh được ưa thích với 1,5 triệu bức ảnh được tải lên hàng ngày và có khoảng 130 triệu lượt truy cập hàng tháng.

  • Chiếc máy làm móc

    Chiếc máy làm móc

    16/05/2014 8:50 PM

    Chỉ mất chưa đầy 20 giây để biến một sợi nhôm thành một chiếc móc áo hoàn chỉnh, trung bình một giờ sản xuất được khoảng 250 sản phẩm, đó là chiếc máy làm móc áo do bốn sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng chế.

  • Làm mới buffet

    Làm mới buffet

    08/05/2014 2:41 PM

    Hình thức buffet (tiệc tự chọn món) không mới nhưng vẫn thu hút khách hàng, nhất là giới trẻ. Làm sao để các buổi tiệc thoát khỏi quan hệ đơn thuần "người mua - kẻ bán" là một cách đi khác biệt của Bùi Thúy Vy, người khởi nghiệp kinh doanh với hình thức buffet giá rẻ và nhiều sáng tạo độc đáo.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.