CafeLand – Một hội đồng quản trị cân bằng, có trình độ là một trong những tài sản quan trọng nhất cho khởi nghiệp. Những thành viên trong hội đồng này ban đầu là những nhà đầu tư trực tiếp cho công ty. Họ có trách nhiệm và quyền lợi gắn chặt với công ty. Trong quá trình hoạt động, họ không những là những người tư vấn chiến lược, quyết định chính sách cho công ty mà còn là những người giúp công ty tiếp cận các nguồn tài trợ và phát triển nguồn nhân lực.

Vì vậy, trước khi bạn đề nghị một người nào đó tham gia vào hội đồng quản trị trong công ty bạn, hãy xem xét những lời khuyên sau đây để có sự lựa chọn đúng đắn:

Hiểu được hội đồng quản trị hoạt động như thế nào?

Một hội đồng quản trị được bầu bởi các cổ đông của doanh nghiệp và có nghĩa vụ cơ bản là giám sát việc hoạt động của công ty. Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp hoạt động nếu ngày càng có quy mô lớn hơn, các nhân viên có kinh nghiệm và đóng góp lớn thường được thăng chức và giữ lại trong hội đồng quản trị. Hầu như tất cả các quyết định ảnh hưởng đến hoạt động của công ty đều được quyết định ở cấp hội đồng quản trị.

Đối với mỗi loại hình công ty khác nhau, hội đồng quản trị của từng công ty là khác nhau, phụ thuộc vào giai đoạn khởi đầu, trưởng thành và phát triển số lượng cổ đông như thế nào.

Sử dụng các mối quan hệ để tìm những thành viên trong Hội đồng quản trị

Bạn có thể cân nhắc những người có kinh nghiệm và chuyên nghiệp như những giám đốc điều hành đã về hưu, những người có chuyên môn trong lĩnh vực bạn đang khởi nghiệp để đề nghị họ tham gia. Nếu bạn có các nhà đầu tư, bạn hãy tận dụng mạng lưới các mối quan hệ của họ để tìm ra sự lựa chọn phù hợp.

Chọn những thành viên có thể bù đắp yếu điểm của bạn

Nhiều nhà sáng lập thường cho rằng hội đồng quản trị là những người có cùng những kỹ năng như mình, như vậy thì sẽ dễ quản lý hơn. Tuy nhiên, một ban quản trị hoạt động có hiệu quả phải bao gồm những thành viên có thể hỗ trợ, bù đắp cho nhau những khuyết điểm, từ đó mới có thể cùng nhau giúp công ty tìm ra hướng phát triển phù hợp. Chọn những người có cùng đặc điểm như mình chẳng khác nào bạn tìm cho công ty những bản sao của người sáng lập mà không giúp ích được gì cho sự phát triển của công ty.

Đảm bảo hội đồng quản trị phải phù hợp với định hướng văn hóa khi khởi nghiệp

Một hội đồng quản trị dù rất tài năng nhưng lại không phù hợp với định hướng văn hóa của công ty thì rất dễ gây ra mâu thuẫn khi điều hành công việc. Hãy lựa chọn những người có khả năng thích ứng và phát huy tốt khả năng trong môi trường văn hóa làm việc của công ty chứ đừng chọn những người có khả năng làm thay đổi văn hóa của công ty chỉ để họ phát huy được khả năng của mình.

Hãy sẵn sàng đối mặt với những thay đổi khi làm việc cùng hội đồng quản trị

Nếu bạn đang làm việc cùng hội đồng quản trị đầu tiên của mình, bạn hãy sẵn sàng cho một số thay đổi. Hội đồng quản trị luôn cần mọi thành viên phải siêng năng và luôn cập nhật thông tin, do đó sẽ có những cuộc họp định kỳ, những báo cáo tài chính thường xuyên. Đồng thời, bạn cũng hãy chuẩn bị để đối mặt với những quyết định được cả hội đồng thông qua mặc dù bạn có thể không đồng ý.

Có một hội đồng quản trị có thể giúp doanh nghiệp vượt qua nhiều thử thách và giúp công ty có tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển, tuy nhiên, không phải hoạt động khởi nghiệp nào cũng cần đến. Nếu bạn quyết định mức độ hoạt động của công ty không cần việc thành lập một hội đồng quản trị, bạn có thể xem xét thành lập một ban cố vấn. Ban cố vấn có thể giúp bạn đưa ra những chiến lược tương tự như những thành viên trong hội đồng quản trị, nhưng những thành viên trong ban cố vấn không được quyền ủy thác cho công ty cũng như quyền biểu quyết. Do đó, bạn vẫn đảm bảo có được toàn quyền kiểm soát những quyết định cao nhất của công ty.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.