Vẫn ngồi trên ghế nhà trường, gia đình lại ở xa đô thị lớn, song Ngô Vũ Thảo Quỳnh vẫn quyết tâm cùng bạn bè lập một công ty sách online và gặt hái được những thành công bước đầu.

9 năm liền là học sinh giỏi tại Bình Dương, Ngô Vũ Thảo Quỳnh cho người đối diện một cảm nhận chín chắn hơn nhiều so với độ tuổi 15 ngay trong lần đầu tiên gặp mặt.

Vốn đam mê đọc sách, năm lớp 8, Quỳnh nằng nặc đòi ba cho phép lên TP HCM đi dự hội sách. Kể từ đó, mỗi khi diễn ra sự kiện này, cô lại một mình “trốn” gia đình lên tham gia. Tại đây, Quỳnh có nhiều cơ hội giao lưu với các anh chị có cùng sở thích đọc. Nhận thấy ở cô bé này sự trưởng thành và nhiều tiềm năng, một lần có người hỏi: “Em có thích cùng mở một nhà sách không?”, Quỳnh tưởng chỉ làm cho vui nên gật đầu. Đó là bước ngoặt để cô trở thành đồng sáng lập của nhà sách online mang tên Rubikbooks.

Thanh Diệu, một trong những người sáng lập Rubikbooks chia sẻ: "Rất có duyên nên chúng tôi mới gặp được Quỳnh. Lúc đó em ấy đang muốn thử sức với việc xây dựng một thương hiệu. Nhóm thấy em tuy còn nhỏ tuổi nhưng chững chạc, có đam mê nên chúng tôi muốn 'thử' xem sao".

Diệu nhận xét Quỳnh có khả năng sáng tạo rất tốt, biết học hỏi và có tinh thần trách nhiệm cao. Làm việc với em cũng khá thú vị. Thậm chí, đôi lúc ý tưởng của cô bé đi quá xa so với khả năng của Rubikbooks trên thực tế.

Kinh doanh online không cần vốn lưu động nhiều, chỉ tốn công sức đóng góp từ thành viên, nên nhóm Quỳnh chỉ phải bỏ ra 6 triệu đồng để khởi nghiệp. Lúc đầu Rubikbooks có 5 thành viên, rồi 2 người từ bỏ. Sau hơn 2 năm, số thành viên đã tăng lên 8 người ở TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương. Các thành viên đã làm nhiều cách từ giới thiệu cho bạn bè, khuyến mại, quảng bá trên mạng xã hội... và có được 100 đơn hàng đầu tiên.

Từ số vốn nhỏ ban đầu, nhóm xoay từ từ với những đơn hàng nhỏ lẻ và thông qua đại lý của các công ty để lấy sách. Dần dần, Rubikbooks có thể đứng ra lấy hàng trực tiếp từ phía công ty và trữ ở kho tại TP HCM với trên 500 tựa sách. Để cắt giảm chi phí, chính các thành viên trong nhóm kiêm luôn việc đi giao hàng và gửi qua đường bưu điện. Doanh thu online chỉ riêng khu vực TP HCM hiện dao động hơn 20 triệu mỗi tháng. Với những đơn hàng ở các khu vực khác phải mất thêm phí C.O.D (phát hàng thu tiền) và vẫn dựa vào hoạt động của bưu điện nên doanh thu còn hạn chế, tầm 3-5 triệu một tháng. Ngoài ra, Rubikbooks còn xin tài trợ từ nhà xuất bản sách để tổ chức những sự kiện offline giao lưu với tác giả.

Nhỏ tuổi nhất, nhưng Quỳnh lại đảm nhiệm khá nhiều khâu quan trọng của công ty như tổ chức sự kiện, lo hình ảnh, quản lý nội dung và định hướng thương hiệu. Để làm được những việc này, Quỳnh tự học Photoshop và các phần mềm chế bản khác để thiết kế poster, bìa sách. Đồng thời, em cũng tham gia lớp viết văn, khóa học xây dựng thương hiệu truyền thông bằng tiền giải thưởng dành dụm của chính mình.

“Tổ chức sự kiện có khi gặp trường hợp công ty khác cũng có buổi giao lưu cùng ngày, mời cùng tác giả. Em đã phải tìm cách củng cố, làm phong phú nội dung tương tác với bạn đọc hơn và tặng thêm quà độc quyền cho các bạn tham gia”, cô nói.

Cô bé đa tài này có thể viết lách, làm thơ, chụp ảnh, thiết kế, làm truyền thông.

Khi mới bắt đầu công việc, Quỳnh bị stress và luôn thèm ngủ mỗi khi đi học. vì nhiều đêm thức tới 2h sáng bàn kế hoạch online cùng nhóm. Sau một thời gian làm quen với tiến độ công việc, cô đã biết cân bằng và sắp xếp giữa công việc và học hành. “Khởi nghiệp đâu có ngờ nhiều khó khăn đến vậy. Việc bất đồng quan điểm trong nhóm, rồi sự kiện tạo hiệu quả thấp... khiến em nhiều lúc muốn từ bỏ. Sau đó em rút ra một điều, mọi việc dù khó khăn nhất đều có cách giải quyết, quan trọng là mình cố nhẫn nại tìm ra”, Quỳnh chia sẻ.

Cô tiết lộ, sắp tới Rubikbooks tuyển thêm nhân sự tại Đà Nẵng và khai trương quán cà phê - sách ở đây vào ngày 20/9. Ban đầu, quán không thuê nhân viên mà chỉ dựa vào sự giúp đỡ của bạn bè.

“Em đang lên ý tưởng mô hình cà phê- sách cho TP HCM và Hà Nội trong tương lai. Em sẽ treo ảnh do chính em chụp, có thể không đẹp nhưng còn hơn copy ảnh không xin bản quyền của người khác. Giữa quán có một tấm bảng to để khách có thể ghi tên cuốn sách mình yêu thích nhất", Quỳnh chia sẻ và cho biết sẽ biến nơi đây thành điểm hẹn tổ chức những buổi giao lưu, ký tặng sách với tác giả.

Quỳnh cho biết vật bất ly thân của mình là “cuốn sổ Brainstorm”ghi nhanh lại những ý tưởng thoáng qua, thậm chí bị coi là điên rồ. "Ví dụ như sau này em muốn làm một quán cà phê hình trụ, treo lủng lẳng trên cây, bên ngoài phủ rơm nhìn quán như một cái tổ chim thu nhỏ...”, cô bé chia sẻ.

Quỳnh vẫn "nổi loạn" với cái tuổi sắp 15 của mình khi thường xuyên “trốn” gia đình lên TP HCM họp hành, đi học hay tổ chức sự kiện. “Em nghĩ đơn giản thích thì làm thôi, làm việc gì mà phân vân là thụt lùi một bước về tinh thần rồi. Cái khâu lo lắng chỉ tốn thời gian, lại đổ bệnh", Quỳnh kể và cho biết ngày trước ra đường thấy xe là sợ, bây giờ cô đã dám một mình lên TP HCM. Nhiều khi trời mưa phải lật đật bắt xe buýt kẻo trễ để về Bình Dương. Cô bé này đúc kết, khi có những ước mơ lớn sớm hơn độ tuổi, điều đầu tiên phải đương đầu chính là gia đình. Vì bố mẹ luôn muốn con cái, nhất là con gái chọn nghề nghiệp an nhàn.

Trần Bé (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.