Hành trình khởi nghiệp của Michael Dell - chàng tỉ phú đi lên từ tay trắng vẫn luôn là một câu chuyện khơi nguồn cảm hứng cho vô vàn người trên khắp hành tinh. Michael Dell đã từng tuyên bố thứ con người cần nhất không phải tiền mà là những ý tưởng tuyệt vời và sự nỗ lực từ chính bản thân.

Nhắc đến những ông lớn trong ngành công nghiệp máy tính trên toàn cầu không thể không kể đến Dell. Suốt hơn một phần tư thế kỷ qua, nhà sản xuất máy tính xách tay lừng danh này đã cung cấp những giải pháp công nghệ với chất lượng tuyệt vời cho thế giới. Đứng sau thành công đó là người đàn ông kiên định Michael Dell.

Năng khiếu kinh doanh bộc lộ khi còn nhỏ

Ngay từ hồi bé, Dell đã bộc lộ rõ năng khiếu kinh doanh trời phú của mình. Khi nảy ra một ý tưởng hay ho, Dell nhất định sẽ nỗ lực hết mình để biến điều đó hành hiện thực. Năm 12 tuổi, cậu bé Michael Dell tự kiếm được khoản tiền đầu tiên bằng việc bán tem thư cho người dân trong khu phố. Michael thời đó đã biết lên kế hoạch tính toán số lượng và giá cả tem cần bán để kiếm được 1000 đô la.

Một thời gian sau, Dell chuyển sang làm nhân viên bán báo dài hạn cho một trong những tờ nhật báo lớn nhất thời bấy giờ - Houston Post. Trải nghiệm này đã giúp kỹ năng bán hàng và sự tự tin của Dell tăng lên đáng kể.

Michael Dell là một tỉ phú khởi nghiệp từ tay trắng với niềm đam mê máy tính. Ảnh minh họa

Khi Michael Dell 15 tuổi, cậu bé nhận được một món quà trên cả mong đợi, thứ đã giúp thay đổi cả cuộc đời của cậu sau này – một chiếc máy tính Apple. Thay vì sử dụng nó như những đứa trẻ cùng thời khác, cậu bé lại tháo tung chiếc máy ra để nghiên cứu tìm tòi các bộ phận bên trong. Sau đó Michael còn mua thêm một chiếc IBM và chiếc máy này cũng chịu chung số phận tương tự. Chính với sở thích tìm tòi khám phá đó mà sau này Michael có được vốn kiến thức và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực lắp ráp máy tính.

Bỏ học sống với đam mê

Năm 1983 ở tuổi 18 Michael Dell thi đỗ vào trường đại học Texas ở Austin theo kỳ vọng của bố mẹ - những người vốn luôn muốn anh trở thành một bác sĩ. Nhưng chàng trai trẻ nhanh chóng nhận ra niềm đam mê duy nhất của anh chỉ có một – đó chính là máy tính. Ở thời điểm đó, giá một chiếc máy tính vô cùng đắt đỏ do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường khiến các nhà sản xuất máy tính nâng giá trên trời. Nhận thấy cơ hội kinh doanh trước mắt, trong suốt học kỳ đầu tiên, Dell đã mua lại những chiếc máy tính dư và linh phụ kiện từ những nhà bán lẻ địa phương với mức giá rẻ. Anh mày mò tự lắp đặt đồng thời nâng cấp một số chi tiết nhỏ trong máy rồi tung ra bán ngay trong căn phòng ký túc xá với giá chỉ bằng 2/3 trên thị trường. Ý tưởng kinh doanh này đã thu về một khoản lợi nhuận lớn và đem lại cho Dell những thành công đầu tiên trong sự nghiệp.

Ngày nay, chàng tỉ phú khởi nghiệp từ tay trắng năm nào đã đạt được những thành công vang dội. Ảnh minh họa

Cho đến một ngày khi căn phòng ký túc xá chật hẹp không còn đủ chỗ chứa cho những chiếc máy tính, Dell quyết định bỏ học để toàn tâm toàn ý theo đuổi việc kinh doanh. Anh thành lập công ty PCs Limited đặt trụ sở tại Austin ( sau này đến năm 1987 đổi tên thành Dell Computer Corparation). Khi biết tin Dell bỏ học, bố mẹ anh cực kỳ giận dữ. Để thuyết phục họ, Dell đã hứa sẽ trở lại trường học ngay trong tháng sau nếu việc kinh doanh thua lỗ. Không ai nghĩ rằng ngay trong tháng đầu tiên kinh doanh, doanh số bán hàng của Dell đã đạt mức 18000 đô la và kể từ đó, Michael Dell không trở lại trường học nữa.

Chàng trai trẻ Dell đã lên kế hoạch cho toàn bộ cuộc đời mình khi vừa mới bước sang 20 tuổi. Anh biết rõ những gì mình muốn và sẽ nỗ lực hết mình để đạt được. Xác định mục tiêu cho bản thân là một điều cực kỳ quan trọng mà không phải ai cũng làm được. Chính điều đó đã giúp Michael Dell rất nhiều bởi anh biết rõ những gì cần phải làm để đạt được thành công.

Triết lý kinh doanh đơn giản của Dell chưa bao giờ thay đổi – luôn mang đến cho khách hàng những chiếc máy tính hoàn hảo với chất lượng phục vụ tốt nhất. Chỉ trong vòng một vài năm, PCs Limited đã trở thành một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất nước Mỹ và thu về hàng tỉ đô la lợi nhuận. Năm 1992, tập đoàn máy tính Dell vinh dự góp mặt trong tốp 500 công ty lớn nhất thế giới và Michael Dell trở thành CEO trẻ nhất thế giới cũng trong năm đó.

Câu chuyện về quãng đời khởi nghiệp từ tay trắng của Michael Dell vinh danh sự nỗ lực không ngừng nghỉ và ca ngợi tinh thần dám sống, dám theo đuổi đam mê cho đến cùng để đạt được thành công.

Phương Trâm (VietQ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.