Cập nhật 01/02/2014 6:53 PM
CafeLand - Không mặt bằng, rất ít vốn nhưng các bạn sinh viên đã biết tận dụng internet để xây dựng nên dự án khởi nghiệp mang tên Griz (mạng xã hội dành cho những người yêu thích nấu ăn).

Quán cafe là địa điểm mà nhóm Griz thường hay tụ tập để thảo luận để tài

Cảm xúc của các bạn khi nhận được giải nhất cuộc thi “Bánh xe khởi nghiệp” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp là gì?

Có lẽ cảm xúc đầu tiên là vui vẻ và hạnh phúc, nhưng trên hết là cảm giác tự hào, bởi vì cảm thấy bao nhiêu công sức và tâm huyết mình bỏ ra thật xứng đáng. Trong quá trình diễn ra cuộc thi có rất nhiều mâu thuẫn và chiến thắng là động lực để tình cảm anh em, bạn bè gắn chặt với nhau

Bạn có thể giới thiệu sơ qua về dự án Griz (mạng xã hội dành cho những người yêu thích nấu ăn)?

Mục đích ban đầu của chúng tôi là xây dựng một cộng đồng cùng gặp gỡ, cùng nấu ăn, cùng chia sẻ, theo đuổi những văn hóa về ẩm thực, đem lại “cái sướng” cho con người khi được thưởng những món ăn ngon. Ngoài ra đây cũng là hệ thống giúp những người bận rộn, nhất là dân văn phòng, tìm được những đồ ăn tươi sống vì khách hàng chỉ cần nhấp chuột điền những thông tin, thì chúng tôi sẽ giử các sản phẩm đến từng nhà, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bếp. Về tầm nhìn dài hạn, chúng tôi hướng đến phát triển mảng logistics đó là cung cấp sỉ và lẻ lương thực, thực phẩm.

Tại sao nhóm lại lựa chon tên Griz?

Thứ nhất G “group - nhóm”, riz (Rice- gạo) nghĩa chung là “góp gạo” nhưng nếu nói “góp gạo” thì không hay vì thế nhóm chọn từ Griz. Griz là cái tên lạ vì thế nó có một số thế mạnh về truyền thông, dễ gây ấn tượng, ngay cả cách phát âm nghe cũng vui tai.

Tuy nhiên để phát triển dự án Griz cũng là một thách thức vì hiện nay có rất nhiều công ty lớn trong nước và các tập đoàn đa quốc gia dốc rất nhiều tiền cho truyền thông, trong khi đó dự án Griz là cái tên mới muốn có chỗ đứng trên thị trường đây cũng là một khó khăn.

Ý tưởng nào để nhóm thực hiện dự án này?

Ý tưởng này đã xuất hiện ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam chưa có, chúng tôi nhận thấy nó hấp dẫn và hay vì thế muốn biến nó thành hiện thực. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện ý tưởng này bắt nguồn theo mô hình tháp Maslow, vì con người có rất nhiều nhu cầu và nhu cầu cao nhất là thể hiện bản thân, vì thế để sản phẩm tồn tại lâu dài chúng tôi nghĩ phải đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Đồng thời, nhóm cũng đã tiến hành khảo sát ý kiến của một số người, mặc dù đây chỉ là ý nghĩ chủ quan nhưng là động lực để nhóm phát triển dự án Griz.

Việc biến một ý tưởng trên giấy thành hiện thực và tồn tại lâu dài rất khó, vậy các bạn có thể chia sẻ định hướng phát triển của Griz trong tương lai?

Sắp tới chúng tôi sẽ dành hẳn 1 năm đầu để thực hiện truyền thông, xây dựng thương hiệu Griz, và đối tượng khách hàng chúng tôi hướng đến có độ tuổi từ 19- 35. Đây là giới trẻ, có nguồn thu nhập tương đối và đặc biệt cập nhật công nghệ rất nhanh, vì thế hình thức marketing chúng tôi tập trung chính là truyền thông bằng facebook, video, text, photo, xây dựng website để chạy content marketing (tiếp thị nội dung).

Chúng tôi sẽ phát triển dự án Griz trong vòng 4 năm, và cứ 3 tháng hoạt động chúng tôi sẽ nhìn lại kết quả và điều chỉnh hoạt động kinh doanh một lần. Nếu tiến độ dự án Griz tiến hành thuận lợi thì trong vòng 1 năm sẽ hòa vốn và bắt đầu có lãi.

“Vật chất quyết định ý thức” mình phải có nguồn tài chính ổn định thì mới phát triển mạnh được. Giai đoạn đầu sản phẩm có thể tự sống nhưng về lâu về dài phải những khoản hỗ trợ để phát triển sản phẩm và lo cho anh em vì thế chung tôi sẽ lên kế hoạch đi gây quỹ từ nhà đầu tư và chúng tôi chỉ gọi vốn theo từng giai đoạn, chứ không gọi vốn một cách ồ ạt.

Nhưng trước khi tiến hành mang hồ sơ đi gây quỹ, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng hình ảnh Griz để có những sản phẩm thật tốt. Vì một sản phẩm nếu chưa có gì cả thì nhà đầu tư sẽ không đầu tư cho mình và ít nhất 6 tháng nữa chúng tôi mới tự tin mang hồ sơ đi.

Đồng thời, chúng tôi cho rằng dân số Việt Nam là dân số trẻ, 2-3 năm nữa dịch vụ thanh toán online, thanh toán qua thẻ sẽ phát triển. Đây là cơ hội thương mại điện tử phát triển, vì thế trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung xây dựng hình ảnh và đào tạo cho khách hàng làm quen với sản phẩm trước, để sau này khi ra thị trường sản phẩm của mình sẽ được chấp nhận. Thị trường TP.HCM là nơi đầu tiên chúng tôi hướng tới trong năm đầu tiên và đến năm thứ 2 sẽ vươn xa hơn như Bình Dương - Đồng Nai…

Thuận lợi và khó khăn nhất của nhóm khi thực hiện dự án này là gì?

Mặc dù, chúng tôi là sinh viên nhưng có một may mắn là chúng tôi đều có niềm đam mê khởi nghiệp, vì thế mỗi cá nhân đều có mạng lưới quan hệ nhất định đối với nhà đầu tư cá nhân. Đồng thời mỗi thành viên trong nhóm đều có những thế mạnh riêng và đây là niềm tin cho nhà đầu tư.

Nhưng khó khăn thì vô vàn, ví dụ như là mọi người có một quỹ thời gian đồng thời để họp triển khai kế hoạch vì mỗi người đều có công việc riêng và đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhóm mâu thuẫn nhiều nhất. Ý tưởng khởi nghiệp này của nhóm xuất phát từ sở thích và đam mê, nhưng để gia đình hiểu và ủng hộ là một việc khác…có rất nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến hoạt động của nhóm.

Sản phẩm này cũng là một “thách thức ngầm” của nhóm, đây là một sản phẩm mới, vì thế nhóm đã suy nghĩ rất nhiều và tìm cách làm sao để marketing đủ nhiều để khách hàng biết đến sản phẩm, đồng thời cân đối chi phí một cách hợp lý, vì mình không có nhiều tiền, đây cũng là bài toán khó mà nhóm gặp phải.

Thật khó để chắc chắn rằng ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ này sẽ thành công trong tương lai vì con đường đi còn rất dài, nhưng có một điều chắc chắn rằng tình bạn, niềm đam mê, nhiệt huyết tuổi trẻ và khát khao làm giàu luôn thôi thúc các bạn tiến lên dù biết trước con đường đó đầy chông gai và nguy hiểm.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.