Theo nguồn tin trên, Grab đang tìm tới các đơn vị tư vấn để phân tích những tiềm năng trong lĩnh vực ngân hàng của công ty và chuẩn bị để nộp đơn xin cấp giấy phép hoạt động ngân hàng trực tuyến tại Singapore khi chính sách này được thông qua. Startup Singapore từ chối bình luận về thông tin này.
Trước đó, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết đang nghiên cứu tiềm năng của việc cho phép các công ty có nguồn gốc phi ngân hàng hoạt động dưới hình thức duy nhất là ngân hàng trực tuyến tại Singapore.
Trong khi đó, trung tâm tài chính lớn khác là Hồng Kông đã bắt đầu cấp giấy phép cho ngân hàng dạng này từ hồi đầu năm nay.
Việc Grab, công ty được đầu tư bởi tập đoàn Nhật Bản SoftBank, cùng nhiều công ty khác có thể gia nhập sẽ đánh dấu sự xáo trộn lớn trên thị trường ngân hàng Singapore - đang được thống trị bởi các ngân hàng như DBS Group Holdings Ltd, Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) và United Overseas Bank Ltd.
Nguồn tin của Reuters cho biết MAS có thể đưa ra quyết định cấp phép ngân hàng trực tuyến cùng tiêu chí dành cho các ứng viên đăng ký xin cấp phép trong vài tháng nữa. Nhà chức trách của nước này có thể sẽ chỉ cấp 2 - 3 giấy phép trong giai đoạn đầu tiên.
Sự quan tâm của Grab cho thấy các công ty phi ngân hàng tại châu Á đang sẵn sàng thách thức các ngân hàng truyền thống với lợi thế về công nghệ và dữ liệu người dùng.
Nếu được cấp phép trở thành ngân hàng số tại Singapore, Grab có thể tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ về hoạt động giao thông, các giao dịch thanh toán và hành vi của người dùng để cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.
Năm ngoái, startup này cũng hợp tác với công ty Credit Saison Co Ltd của Nhật để cung cấp các khoản vay tại khu vực Đông Nam Á. Nhiều hãng công nghệ tài chính toàn cầu cũng đang nhắm tới xin giấy phép tại Singapore và một số thậm chí đã thành lập liên doanh, nguồn tin của Reuters cho biết.
Tại Hồng Kông, các công ty con của Alibaba Group Holding Ltd và Xiaomi Corp, và liên minh dẫn đầu là Standard Chartered PLC và BOC Hong Kong Holdings Ltd đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng trực tuyến.
"Tại Hồng Kông, hướng dẫn về những điều kiện mà các ứng viên xin cấp giấy phép phải đáp ứng rất chi tiết, so với tại châu Âu thì chi tiết hơn nhiều", Dan Jones, đối tác của APAC tại hãng tư vấn Capco Digital.
"Rất đáng chờ đợi để xem MAS đưa ra quyết định tương tự như Hồng Kông... theo đó, những công ty có thể xin giấy phép là những công ty lớn, chứ không phải những startup nhỏ".
Như tại Hồng Kông, các ngân hàng trực tuyến ở Singapore có thể cũng sẽ cung cấp những dịch vụ như tài khoản tiết kiệm, khoản vay cá nhân và bảo hiểm du lịch.
-
Cuộc chơi của các “ông lớn” xe công nghệ: Ai đang thống trị thị trường?
15/10/2024 1:55 PMThị trường xe công nghệ Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa ba ông lớn: Grab, Be, và Xanh SM, đặc biệt sau khi Gojek và Baemin rút lui khỏi Việt Nam. Cuộc đua không chỉ tập trung vào dịch vụ gọi xe mà còn ở mảng giao đồ ăn, nơi các thương hiệu lớn liên tục tìm cách thu hút người dùng và giữ vững thị phần.
-
Vài giờ làm tỷ phú của nhà đồng sáng lập Grab
04/12/2021 8:45 AMCú sụt giá 21% của cổ phiếu Grab khiến nhà đồng sáng lập Anthony Tan của công ty này chỉ được làm tỷ phú trong vài giờ đồng hồ.
-
Lãnh đạo Grab sẽ sở hữu 1,2 tỷ USD sau sáp nhập
22/04/2021 5:22 PMTài sản của đồng sáng lập kiêm CEO Anthony Tan cùng 2 lãnh đạo khác của Grab sẽ tăng vọt sau vụ sáp nhập kỷ lục hồi giữa tháng.
-
Grab công bố vụ sáp nhập kỷ lục để niêm yết tại Mỹ
13/04/2021 8:00 PMGrab được định giá gần 40 tỷ USD trong thương vụ sáp nhập lớn chưa từng có với một công ty SPAC, mở đường cho niêm yết tại Mỹ.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Tại sao Grab kỳ kèo, không nhượng bộ tài xế 1%?
16/12/2020 1:44 AMNếu Grab chấp nhận giảm 1% tỷ lệ chia sẻ doanh thu, tài xế sẽ có thêm thu nhập trên mỗi cuốc xe và hãng vẫn đảm bảo doanh thu. Nhưng Grab không chọn cách này.