Giám đốc công nghệ Uber Thuận Phạm và CEO VNG Lê Hồng Minh đều nhất trí rằng dù khởi nghiệp ở đâu, các công ty đều đối mặt với các vấn đề và phải giải quyết chúng.
CEO VNG Lê Hồng Minh ngồi cùng với Giám đốc công nghệ Uber Thuận Phạm trong sự kiện Unicorns Talk do Uber và không gian làm việc chung Up tổ chức sáng 27/7. Những lãnh đạo cao cấp của hai công ty giá trị thuộc vào hàng tỷ USD đều cho rằng, các công ty dù lớn hay nhỏ đều phải đối mặt với các khó khăn riêng, phải giải quyết chúng. Đồng thời cần giải quyết các vấn đề mà xã hội đang đối mặt.
Trước mấy trăm đại diện tham dự từ các công ty khởi nghiệp Việt Nam, ông Lê Hồng Minh hỏi ông Thuận Phạm làm sao để các công ty tại Việt Nam phát triển, không chỉ ở mặt công nghệ mà mọi yếu tố khác.
Giám đốc công nghệ Uber cho rằng có hai yếu tố. Thứ nhất, là một công ty khởi nghiệp phải sẵn sàng thử những điều mới. Thử nhanh nhất có thể, càng sớm càng tốt, không sợ thất bại. Một khi không thành công thì rút ra những bài học từ đó để khắc phục cho những dự án sau.
Đồng thời doanh nghiệp phải nhận ra những hạn chế của bộ máy, điều gì đang khiến bộ máy chững lại, phát hiện ra vấn đề và giải quyết chúng.
Thứ hai, phải tập trung phát triển sản phẩm tốt nhất, giải quyết các vấn đề khách hàng đang mong muốn, những chuyện xã hội đối mặt. Chẳng hạn như cách Uber giải quyết việc di chuyển của con người. Những việc này có thể làm từng bước nhưng phải nhanh.
Sau khi làm tốt những thứ trên, các nhà đầu tư sẽ nhận ra sản phẩm có ích và đầu tư. Các startup lúc đó sẽ có thêm nguồn lực, nhân sự để phát triển.
Ông Thuận Phạm - Ảnh: H.Đ
Chẳng hạn Uber ngay từ những ngày đầu ông Thuận gia nhập chỉ có 40 kỹ sư. Cả nhóm chỉ đi tìm và giải quyết một nhiệm vụ lớn là làm sao dùng công nghệ để giải quyết việc di chuyển của con người. Làm sao dùng công nghệ làm công cụ để giải quyết nạn kẹt xe, giảm thiểu tác hại môi tường do nhiều xe cộ di chuyển trên đường,... Nhiệm vụ này phải được nhìn nhận cực kỳ nghiêm túc và tìm hướng giải quyết.
Ông Thuận cho biết 40 kỹ sư đầu tiên của Uber đều giỏi, tài năng. Do đó các công ty khởi nghiệp cần tìm được người giỏi, truyền cảm hứng cho họ để làm ra sản phẩm tốt, thúc đẩy bộ máy phát triển.
Dù đóng vai trò gần như người dẫn dắt chương trình, CEO VNG Lê Hồng Minh cũng nhận được câu hỏi từ một startup về việc làm sao để phát triển công ty trị giá tỷ USD trong bối cảnh đối mặt nhiều khó khăn, thách thức tại Việt Nam, khác với một Silicon với nhiều điều kiện thuận lợi hơn.
Ông Lê Hồng Minh - Ảnh: H.Đ
Ông Minh cho rằng các công ty lớn như Uber hay VNG đều phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình. Chẳng hạn phải tiếp tục giữ nhịp độ phát triển guồng máy khổng lồ của công ty là một ví dụ. Trong khi đó các công ty khởi nghiệp lại hầu như không có gì để mất, có thể thử và sai, sau đó sửa lỗi.
Khi công ty còn nhỏ, ông Minh cho rằng phải tận dụng nguồn lực sẵn có và con người chiêu mộ được để làm việc. Phải nhận ra những hạn chế của công ty để từ đó có hướng đi phù hợp. Quan trọng vẫn phải tìm được người giỏi và dù thiếu thốn, vẫn phải yêu cầu mọi người cam kết làm những việc khó khăn để giải quyết vấn đề.
CEO công ty sở hữu Zalo, Zing cho biết dù ở Silicon hay Việt Nam thì các công ty đều phải giải quyết các vấn đề, dù vấn đề có khác nhau. Với nền tảng công nghệ ở Silicon, cùng một việc có thể giải quyết trong 5 năm thì tại Việt Nam có thể hoàn thành 7 năm, quan trọng là phải nhảy vào làm.
Đồng ý với quan điểm này, ông Thuận Phạm cho rằng Silicon không phát triển trong ngày một ngày hai. Họ có lịch sử qua hàng thập kỷ dài từ non sơ đến phát triển mạnh mẽ, trong khi Việt Nam bắt đầu sau. Do đó dù làm việc trong môi trường nào cũng cần tìm vấn đề để giải quyết. Phải làm từng bước một, không hề có đường tắt.
Gần kết thúc chương trình, Giám đốc công nghệ Uber cho rằng ai cũng có thể nhận được những lời khuyên hay từ các chương trình nói chuyện. Hoặc có thể xem lại video và rút ra những ý hay từ các diễn giả, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là hãy hành động, sáng tạo để tìm giải pháp cho các vấn đề mà mọi người chung quanh đang phải đối mặt.
“Đừng sợ hãi, đừng sợ thất bại. Cố gắng học nhanh nhất từ những vấp ngã”, ông Thuận Phạm nói.
Xem thêm bài viết về: Ông Lê Hồng Minh
Hải Đăng (ICT News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.