Trong cộng đồng công nghệ thông tin Việt, Nguyễn Ngọc Nhân được biết đến như một tấm gương sáng về nghị lực, biết dùng trí tuệ bổ khuyết cho thiệt thòi về thể chất để vươn lên.
Năm nay 25 tuổi, Nhân là đồng sáng lập và đang là Phó giám đốc của Agilsun, một công ty chuyên về phần mềm điện thoại và website, với gần 30 nhân viên. Nhắc đến Nhân, nhiều người sẽ nhớ nhất với việc phát triển ứng dụng "Giá nông sản".
Chỉ với những thao tác đơn giản trên smartphone, nông dân có thể biết được giá nông sản mới nhất từ các thị trường trên thế giới để đưa ra quyết định mua/bán. Đặc biệt hơn, ứng dụng này ban đầu được tác giả sáng tạo ra để tặng riêng cho cha mình.
Di chứng từ cơn bại liệt lúc nhỏ khiến Nhân đi lại rất khó khăn và không thể phát âm hoàn chỉnh như người thường. Gia đình Nhân ở xã Thiện Hưng (Bù Đăng-Bình Phước), sinh sống nhờ vào làm rẫy cà phê và cao su. Ở đây, việc thu mua nông sản phải trông chờ vào hệ thống thương lái ở địa phương.
Đến mùa thu hoạch, mọi người thường phải gọi lên Sài Gòn để tham khảo giá xem có nên bán vào thời điểm đó hay không. Vì không nắm được giá thường xuyên và hạn chế trong việc liên lạc, tiếp cận với phương tiện kỹ thuật liên lạc, việc thỏa thuận giá khó được như ý, dẫn đến bị ép. Dự án phát triển ứng dụng "Giá nông sản" của Nhân ra đời từ sự trăn trở đó và nó được hoàn thành chỉ sau 4 ngày Tết 2015.
Phần mềm "Giá nông sản" có giao diện đơn giản, dễ thao tác, có thể sử dụng trên hệ điều hành IOS và Android. Khi được cài đặt, cứ 10 phút một lần, phần mềm sẽ tự động cập nhật giá nông sản từ nhiều nguồn uy tín trong và ngoài nước ở từng thời điểm và địa điểm khác nhau, phù hợp cho từng khu vực.
Phần mềm còn có chức năng tính đoán chênh lệch giá, thay đổi so với ngày hôm trước. Ngoài ra, còn có cập nhật thông tin từ báo đài về tình hình nông nghiệp, giá cả của từng loại để người sử dụng tham khảo. Nhân cho biết: "Viết xong mình chỉ luôn cho ba cách xài và gom tiền để dành mua cho ba một điện thoại để sử dụng. Phần mềm này giúp ích rất nhiều cho bà con xóm làng, nhiều người rất thích".
Đến nay, ứng dụng "Giá nông sản" đã được đưa lên App Store, giới thiệu đến rất nhiều nông dân và nhận được phản hồi rất tốt. Để mở rộng ứng dụng, Nhân bắt đầu nghĩ đến việc bổ sung một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam: lúa gạo, hạt điều, trà, tiêu...
Nhân trăn trở, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản nổi tiếng thế giới nhưng có một nghịch lý là người nông dân Việt luôn phải đối mặt với nỗi lo về sự bấp bênh của đầu ra sản phẩm do không cập nhật được giá cả thường xuyên.
Sau thời gian cải tiến, "Giá nông sản" đã cho ra đời phiên bản 2.1 với cập nhật giá lúa gạo và một số mặt hàng thủy hải sản, ý kiến phân tích của một số chuyên gia nông nghiệp.
Lạc Lâm (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.