Để vào làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia với mức lương tốt, bạn cần nhớ phải nắm rõ tất cả những điều này.

Lợi thế của các tập đoàn đa quốc gia đó chính là mạng lưới rộng lớn trên thế giới với những sản phẩm có tên tuổi, uy tín. Bởi vậy nó tạo nên một môi trường làm việc chất lượng cao, năng động và chuyên nghiệp. Thêm vào đó, các tập đoàn đa quốc gia cũng đem lại cho nhân viên những chế độ đãi ngộ, cơ hội được thử thách và trải nghiệm từ đó giúp họ định hướng mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng hơn.

Điều đặc biệt nhất của các tập đoàn đa quốc gia chính là: văn hóa. Bạn nên chú ý đến vấn đề khác biệt trong ứng xử của văn hóa địa phương và văn hóa tập đoàn, cũng như những sắc thái đa văn hóa khác của những người đến từ nhiều quốc gia đang làm việc cùng với bạn. Hãy tôn trọng sự khác biệt và xem chúng là một phần thú vị để học hỏi trong cuộc sống. Không ngừng học hỏi để hiểu sự khác biệt đó và dung hòa chúng trong ứng xử của bạn.

Đối với những tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn, việc tuyển dụng một nhân sự thường diễn ra rất khắt khe. Thông thường mỗi một ứng viên sẽ phải trải qua 3 vòng chung: xét tuyển CV, làm bài test (đối với một số vị trí cần nghiệp vụ chuyên môn cao) và phỏng vấn.

Chuyên gia nhân sự của Unilever Việt Nam cho biết, sau vòng xét hồ sơ, làm bài test (tùy vị trí), mỗi ứng viên thường phải trải qua ít nhất 3 vòng phỏng vấn với phòng nhân sự, quản lý đơn vị muốn tuyển và quản lý ở cấp cao hơn.

Trong đó, các câu hỏi phỏng vấn thường sẽ tập trung 3 vấn đề chính: can do?, will do? và will fit?. Trong đó, “can do?” để xem ứng viên có khả năng bắt nhịp tốt được với yêu cầu công việc hay không. “Will do?” để xác định “motivation” – động lực làm việc của ứng viên. “Will fit?” để xem ứng viên có thật sự phù hợp với vị trí công việc hay không.

Tại Ernst & Young (E&Y), quy trình tuyển dụng gồm 3 vòng: vòng 1 - lọc hồ sơ để tìm những ứng viên có tố chất; vòng 2 - làm bài test kiểm tra khả năng tiếng anh, logic, viết luận; vòng 3 là phỏng vấn cùng bộ phận nhân sự và quản lý cấp cao.

Trong đó, nếu như vòng lọc CV xét toàn diện các yếu tố điểm số, thành tích học tập, hoạt động xã hội, kinh nghiệm làm việc… thì tới vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng E&Y sẽ đánh giá các ứng viên nhiều về khả năng xử lý tình huống.

Những câu hỏi tình huống bất ngờ sẽ được đưa ra để xem ứng viên xử lý thế nào, có tốt và hợp lý hay không.

Tuy nhiên, bí quyết ở đây là muốn làm kiểm toán viên, bạn phải tuân thủ nghiêm túc các chuẩn mực. Đây sẽ là chìa khóa giúp bạn tạo được ấn tượng với 1 trong nhóm 4 “ông lớn” của thị trường kiểm toán (Big Four).

Do công việc của kiểm toán có đặc tính là “team work” (làm việc theo nhóm), một nhân viên kiểm toán được đánh giá cao là người làm việc hết trách nhiệm, hoàn thành công việc đúng hạn và đúng chuẩn mực của kiểm toán viên, đúng với chất lượng thương hiệu của hãng.

Không phải cứ bước chân vào tập đoàn đa quốc gia, chúng ta sẽ có mức lương cao mà nhiều người mơ ước. Các công ty đa quốc gia luôn dành những khoản ưu đãi và một gói lương tốt nhất cho những nhân viên có năng lực. Bạn cũng hoàn toàn có thể đề nghị về mức lương cũng như sự thăng tiến tương ứng với khả năng của mình. Sự nỗ lực và tâm huyết của bạn chắc chắn sẽ luôn được “đền đáp” xứng đáng.

Các tập đoàn đa quốc gia là môi trường tuyệt vời để chúng ta học hỏi và phát triển. Tuy nhiên bước chân vào môi trường ấy, bạn có thể bị “shock” văn hóa, “shock” về tác phong và nhịp độ công việc đến chóng mặt hoặc stress khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt hay áp lực công việc quá nặng nề. Bởi vậy trước khi quyết định “đi đâu, về đâu”, hãy cân nhắc thật kĩ lưỡng để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Chie (Tấm Gương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.