Sau 3 tháng tái cơ cấu, đại gia thủy sản nợ trên 1.500 tỷ đồng - Công ty Phương Nam ở Sóc Trăng - đạt kim ngạch xuất khẩu gần 8 triệu USD và bắt đầu có lãi.

Ngày 19/10, ông Nguyễn Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) cho biết, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đạt 7,5 triệu USD sau 3 tháng cơ cấu. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 10 triệu USD và lợi nhuận chưa trừ khấu hao từ tháng 7-9 được trên 11,5 tỷ đồng.

Theo ông Trí, từ nay đến cuối năm, công ty còn đơn hàng 4-5 triệu USD và không dám ký thêm hợp đồng xuất khẩu mới vì nguyên liệu đang khan hiếm, giá thành sản xuất cao. Hiện mỗi ngày Thủy sản Phương Nam mua vào 15-20 tấn nguyên liệu, trong đó 80% tôm thẻ, còn lại là tôm sú. Được ngân hàng mở hạn mức tín dụng 300 tỷ đồng, Công ty Phương Nam đã có thể lo được tài chính trả cho khách hàng, dần lấy lại uy tín sau nợ nần hơn 1.500 tỷ đồng trước đây.

Thủy sản Phương Nam đã có lợi nhuận trên 11,5 tỷ đồng sau 3 tháng tái cơ cấu. Ảnh: Duy Khang

"Doanh nghiệp trước đây được điều hành giống như công ty gia đình, đầu tư vốn dàn trải, trong đó có 300 tỷ đồng xây mới nhà máy thủy sản KM Phương Nam và mua nhiều bất động sản lúc lãi ngân hàng cao. Trước đây, nhiều chủ nợ đồng loạt rút vốn lưu động khoảng 220 tỷ đồng làm cho Thủy sản Phương Nam đứng bên vực phá sản", ông Trí cho hay.

Từng nằm trong top 10 doanh nghiệp thủy sản hàng đầu Việt Nam với kim ngạch xuất năm 2007 đạt gần 91 triệu USD. Chính điều này mà nhiều nhà băng được cho là đã tin tưởng, cho Phương Nam vay với số tiền lớn. Đầu năm 2012, người chủ cũ bất ngờ cùng gia đình sang Mỹ rồi gửi thư cáo bệnh để không về nước, bỏ lại khoản nợ hơn 1.500 tỷ đồng. Liên quan đến khoản nợ, đến nay đã có 12 cán bộ ngân hàng bị khởi tố.

Duy Khang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.