Nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mong muốn được xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường thuộc khu vực Trung Mỹ, Trung Đông như Guatemala, Costa Rica và Libăng, tuy nhiên đến nay các “cánh cửa” này vẫn khá chật hẹp.
Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT cho biết: Thời gian qua, theo đề nghị của một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và nhà nhập khẩu thuộc các thị trường Guatemala, Costa Rica và Libăng, Nafiqad đã có văn bản xác nhận điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của doanh nghiệp và đề nghị cơ quan thẩm quyền Guatemala, Costa Rica và Libăng cung cấp các quy định về hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản nhập khẩu để phổ biến cho các doanh nghiệp biết và thực hiện.
Kết quả là, đối với thị trường Costa Rica: Cơ quan thẩm quyền yêu cầu bổ sung thêm một số thông đến hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tuy nhiên lại không cung cấp các quy định của Costa Rica theo đề nghị của Nafiqad.
Hiện tại, Nafiqad đang tổng hợp thông tin để gửi cho cơ quan thẩm quyền Costa Rica theo yêu cầu và sẽ có văn bản thông báo cho các doanh nghiệp sau khi có thông tin.
Đối với thị trường Guatemala và Libăng: Cho đến nay, Nafiqad chưa nhận được văn bản phản hồi từ phía Cơ quan thẩm quyền hai nước này.
Trong số các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu thủy sản vào các thị trường nói trên, Công ty CP Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp điển hình hơn cả. Trên thực tế, ngày 10-3, doanh nghiệp này đã có công văn số 52/2016-CV-VH gửi Nafiqad đề nghị cho phép xuất khẩu sản phẩm cá tra vào thị trường Guatemala, Costa Rica và Libăng, đồng thời xác nhận điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm với cơ quan thẩm quyền các nước này.
Trong công văn trả lời riêng doanh nghiệp Vĩnh Hoàn ngày 6-4 mới đây, Nafiqad nêu rõ: Đến nay, Nafiqad chưa nhận được yêu cầu của cơ quan thẩm quyền Guatemala, Costa Rica và Libăng về việc lập danh sách các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu cũng như yêu cầu về việc kiểm tra, cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường này.
Do đó, Nafiqad đề nghị Công ty CP Vĩnh Hoàn chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để biết và tuân thủ quy định của các nước về trình tự, thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu, tránh vướng mắc khi xuất khẩu thủy sản vào các thị trường này.
Thanh Nguyễn (Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.