Khi nhờ bạn bè làm việc cùng, chủ cơ sở kinh doanh có thể tự chuốc lấy một số phiền phức không ngờ tới.

Molly Ziske là chủ một cơ sở kinh doanh chuyên cung cấp các gói chăm sóc cho sinh viên ở St. Clair Shores (Michigan, Mỹ). Fox Business đăng tải câu chuyện cô kể về kinh nghiệm của bản thân khi thuê bạn bè làm việc cùng:

Khi bắt đầu khởi nghiệp với cơ sở kinh doanh tại nhà, tôi luôn cố gắng lên kế hoạch một cách chi tiết. Ví dụ, tôi nghiên cứu về những sản phẩm mà các sinh viên cần, tìm hiểu các gói tùy chọn khác nhau với nhiều mức giá phù hợp. Ngoài ra, tôi cũng nghiên cứu về thiết kế logo, tìm nhà cung cấp địa phương...

Tuy nhiên, cũng lúc đó, tôi bị rối trí và quên mất một trong những điều quan trọng mà các chuyên gia thường khuyên doanh nghiệp nhỏ. Đó là, cẩn thận khi thuê bạn bè tham gia kinh doanh.

Bài học mà Molly Ziske rút ra là không làm việc với bạn bè khi mới khởi nghiệp. Ảnh minh họa

Do không phải là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, tôi cần ai đó thiết kế, code và chịu trách nhiệm cho website của mình. Đó là một nhiệm vụ lớn cho doanh nghiệp mới thành lập tại nhà.

Để tiết kiệm chi phí, tôi đã thuê một người bạn, từng là đồng nghiệp với nhau. Người này có riêng một công ty chuyên thiết kế website. Anh bạn hứa sẽ tạo cho tôi một trang thương mại điện tử, với cái giá còn rẻ hơn nửa so với mức giá tôi từng đàm phán ở chỗ khác.

Đầu tiên, anh bạn tôi tỏ ra cực kỳ nhiệt tình. Chúng tôi nói chuyện với nhau hàng ngày về kế hoạch website.

Tuy nhiên sau đó mọi chuyện dần thay đổi. Chúng tôi nói chuyện với nhau ít đi. Tôi cảm thấy lòng nhiệt tình của anh bạn giảm xuống. Ngày ra mắt trang web đến gần nhưng công cụ giúp tôi chuyển hàng cho khách chưa hoạt động, các sản phẩm vẫn chưa hiển thị trên trang.

Trong khi đó, tôi đã chuẩn bị cả một kho hàng hóa trị giá hàng nghìn USD từ kẹo bánh, dụng cụ học tập, sách vở, sản phẩm giặt là, lau chùi dành cho sinh viên. Cuối cùng, ngày ra mắt của công ty tôi đã đến trong tình trạng không website ra mắt. Không thể trì hoãn, nên cuối cùng tôi phải ra mắt công ty bằng cách đăng tải trên mạng xã hội. Đây là một cách làm rất thiếu chuyên nghiệp.

Website của tôi ra mắt chậm hơn hai tháng so với dự kiến. Bài học tôi rút ra là làm việc với bạn bè cũng không thể cả nể, bỏ qua chuyện phạt khi làm hợp đồng. Đáng lẽ bạn tôi đã phải chịu một khoản tiền phạt đáng kể. Và tốt nhất, kinh nghiệm là không nên làm việc với bạn bè khi khởi nghiệp, trừ khi chủ doanh nghiệp chấp nhận việc có thể mất một tình bạn.

Anh Đức (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.