Đang từ lĩnh vực tài chính ngân hàng, Milan Doãn quyết định nghỉ việc để mở nhà hàng thịt bò Nhật nướng thỏa đam mê ẩm thực cùng ước mơ kinh doanh của mình.
Sinh ra tại Việt Nam, nhưng khi vừa 2 tuổi, Milan Doãn đã theo gia đình sang sinh sống tại Nga. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Nga và Hà Lan với chuyên ngành tài chính và kinh doanh quốc tế, đầu năm 2011 cô gái 9x này đã quyết định trở về nước. Cô đầu quân vào một ngân hàng nước ngoài danh tiếng tại TP HCM.
Thời gian 3 năm đủ cho "cô bé búp bê Nga" (tên thân mật bạn bè và đồng nghiệp hay gọi) nói tiếng Việt lơ lớ bập bẹ thành một trợ lý giám đốc kinh doanh quản lý nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, tư vấn và thảo luận các dịch vụ ngân hàng phức tạp bằng tiếng Việt một cách trôi chảy. Đây cũng là quãng thời gian để cô nghiệm ra và xác định mục tiêu sự nghiệp của mình.
Cô chủ 9x Milan Doãn lao vào kinh doanh nhà hàng để thỏa đam mê ẩm thực của mình.
"Như bao sinh viên vừa tốt nghiệp khác, mình muốn tìm được một công việc có thể áp dụng kiến thức đã học. Nhưng khi càng làm và tiếp xúc với nhiều khách hàng, những người chủ doanh nghiệp, mơ ước có được một công việc kinh doanh của riêng mình dần hình thành và thôi thúc Milan phải bắt tay vào thực hiện", cô nhớ lại.
Nghĩ là làm, Milan quyết định rời khỏi ngân hàng với công việc ổn định và thu nhập cao để đi làm "cô chủ". Thương trường đón tiếp cô với hàng loạt thử thách. Khó khăn đầu tiên là việc tìm kiếm mặt bằng vừa nằm trong khu trung tâm, vừa phù hợp với khả năng chi trả của quán là không hề dễ dàng. Milan phải mất hết 6 tháng để tìm được mặt bằng ưng ý trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ngay khu trung tâm quận 1 với giá thuê phù hợp.
Khó khăn tiếp theo là phải lên kế hoạch sao cho mọi thứ được phối hợp nhịp nhàng. Ví dụ trong thời gian xây dựng nhà hàng, Milan đã phải bắt đầu tìm kiếm đối tác cung cấp nguồn thịt, phải tuyển dụng và huấn luyện nhân viên, ngồi lại với bếp trưởng và trưởng bar để bàn bạc thực đơn... Tất cả mọi thứ đều phải được làm song song để khi nhà hàng hoàn thiện thì có thể khai trương ngay.
Lên kế hoạch thì có vẻ đơn giản, ngắn gọn nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì có rất nhiều công việc từ lớn đến nhỏ, nếu không có định hướng tốt và quyết tâm thì không thể hoàn thành được. Kèm theo đó là các tình huống phát sinh ngoài dự kiến như ngay trước ngày khai trương nhà hàng thì bị cúp điện do vấn đề kỹ thuật, menu bị in sai... và lúc này cô chủ trẻ thể hiện sự linh động trong xử lý.
"Sau khi thành lập thương hiệu thời trang 9to5 với quy mô nhỏ, nhà hàng Lavastone là dự án kinh doanh lớn đầu tiên nên mình rất tâm huyết. Những lúc gặp khó khăn Milan tự nhủ nhiều bạn trẻ khác cũng khởi nghiệp và thành công thì mình phải nhìn vào những tấm gương đó làm động lực, quyết tâm không đầu hàng", Milan chia sẻ.
Nhà hàng Lavastone BBQ & Beer House (96B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP HCM).
Khi nhà hàng Lavastone khai trương đầu tháng 10 năm nay, Milan luôn tìm hiểu làm thế nào để luôn giữ được chất lượng nhà hàng và làm sao để khách hàng luôn luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng. Cô thường xuyên bắt chuyện với thực khách, lắng nghe chia sẻ của họ về thức ăn và đồ uống của quán. Đôi khi những vị khách may mắn còn được mời thử loại cocktail mới chưa có trên thực đơn, hoặc món tráng miệng yogurt do chính tay cô chủ trẻ tự làm…
Từ kinh nghiệm bản thân luôn thấy dễ chịu khi được ăn ở những nhà hàng có thức ăn ngon và phục vụ thân thiện nên Milan rất chú trọng chất lượng thức ăn cũng như phục vụ của nhà hàng. Do đó khách hàng của Lavastone sẽ được ăn đúng loại thịt bò Wagyu mềm tan thơm phức, được chăm chút từ nồi nướng, cục than cho đến từng viên đá núi lửa.
"Giá trị của một mô hình kinh doanh không chỉ đơn thuần nằm ở việc lãi và lỗ. Milan muốn giới thiệu đến khách hàng, bạn bè phong cách ẩm thực mang hơi hướng đường phố của Nhật Bản với những món ăn, những ly cocktail được chăm chút tỉ mỉ nhất qua thái độ phục vụ tận tình, thân thiện của các bạn nhân viên nhà hàng", Milan tâm sự.
Milan vui vẻ cho biết đã nhận được vài yêu cầu nhượng quyền thương hiệu Lavastone BBQ & Beer House ngay khi nhà hàng mới đi vào hoạt động không lâu. Cô cùng các bạn cổ đông đang dự tính phát triển Lavastone BBQ & Beer House thành một thương hiệu chuỗi nhà hàng thịt bò Nhật nướng, đem đến phong cách ẩm thực mới lạ cho thực khách tại TP HCM.
Minh Trí (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.