21 tuổi, là chủ của 2 ha diện tích đồi chè, thu nhập ổn định trên 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động nông thôn - anh là Trương Xuân Vàng - ông chủ của cơ sở sản xuất và chế biến chè "6 không" Lộc Vàng.
Trương Xuân Vàng là tỷ phú trẻ nhất của xã
Khởi nghiệp khi mới 16 tuổi, chỉ 5 năm sau, với ý chí, nghị lực và khát khao làm giàu trên chính mảnh đất đầy sỏi đá quê hương, Trương Xuân Vàng, chàng trai trẻ người bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang), đã trở thành ông chủ của những đồi chè lớn nhất tỉnh Bắc Giang.
"Vua chè" Bắc Giang
Không sinh ra trên vùng đất có thế mạnh và truyền thống trồng chè, nhưng Trương Xuân Vàng đã không ngừng nỗ lực, học hỏi để thành công và trở thành "Vua chè" tại Bắc Giang. Sau 5 năm khởi nghiệp, Vàng đã có trong tay hơn 2 ha đồi chè sạch, có hệ thống tưới tiêu, thu hái và sản xuất hiện đại. Với các sản phẩm chè đa dạng, mỗi năm cơ sở Lộc Vàng đem lại doanh thu trên 640 triệu cho chàng trai 21 tuổi.
Vàng chia sẻ: "Cơ sở của mình ươm trồng 3 giống chè là, chè lai LDP1, chè San Tuyết và chè TLI777. Công suất trung bình đạt trên 2 tạ/ngày. Mỗi năm có 8 vụ chè, vụ hè và vụ đông kéo dài từ 2 - 3 tháng. Mỗi vụ cho thu hoạch từ 2 - 2,5 tấn chè".
Với năng suất cao, mỗi năm cơ sở của anh chế biến được từ 16 - 20 tấn chè tươi, từ đó cho ra thị trường trên 3,2 tấn chè khô. Để chế biến được sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn, Vàng đã đầu tư một nhà xưởng chế biến với công nghệ bán tự động, với công suất trên 40kg chè khô/ngày.
Đồi chè 2 ha đem lại doanh thu trên 600 triệu cho Trương Xuân Vàng
Không chỉ có công nghệ chế biến đạt tiêu chuẩn, công đoạn sản xuất cũng được Vàng hết sức chú trọng. Anh đặt ra nguyên tắc "6 không" trong việc ươm trồng chè: Một, không phân bón hóa học.
Hai, không phun thuốc hóa học. Ba, không thuốc kích thích sinh trưởng. Bốn: không phun thuốc trừ cỏ. Năm: không ươm trồng giống biến đổi gen. Sáu: không cho gia súc, gia cầm vào vườn.
Vàng nói: "Đây là 6 nguyên tắc mình tự đặt ra, dù sản xuất "6 không" khó khăn hơn, nhưng chè sạch là một niềm tự hào. Cái tên Lộc Vàng của cơ sở không chỉ có ý nghĩa đem lộc đến cho mình, mà nó còn là mong muốn đem lộc vàng thực sự, chứ không phải độc hại đến cho người uống".
Ông Lê Văn Vững, Bí thư Đoàn xã Xuân Lương, cho biết: "Anh Vàng là một thanh niên tiêu biểu, có ý chí vươn lên, vượt khó làm giàu. Vàng là tỷ phú trẻ nhất của xã, tạo việc làm cho nhiều người dân và là tấm gương cho đoàn viên, thanh niên học hỏi".
Mắt khóc, chân vẫn bước đi
Những thành công hiện tại của chàng trai 21 tuổi khiến ai nhìn vào cũng phải thán phục. Tuy nhiên, để có thành công này, Vàng đã phải vượt qua không ít những khó khăn. Vàng bỏ học và đi làm từ lớp 9, sau 1 năm lăn lộn đủ nghề, anh trở về với 2 sào chè của bố mẹ. Sau đó, quyết tâm mở rộng mô hình.
Vàng nhớ lại: "Để thuyết phục bố mẹ, mình lặn lội lên Thái Nguyên hơn 2 tháng trời để học hỏi kinh nghiệm. Trở về, lại vùi mình vào vườn ươm, gây giống chè. Mình cũng thường cập nhật tin tức trên mạng, sách vở để học hỏi kỹ thuật, cập nhật giống mới".
Bà Hoàng Thị Thuận, mẹ Vàng, kể lại: "Lúc đó Vàng mới 16 tuổi, lo cháu chưa đủ chín chắn để làm, nên gia đình phản đối, nhưng vì thấy cháu quyết tâm quá, nên gia đình đành ủng hộ. Thấy cháu quên ăn quên ngủ, người gầy, đen xạm đi, tôi thương lắm".
"Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", vườn ươm của Vàng ngày càng xanh tốt. Nhưng rồi, mưa lũ tràn về, vườn ươm ngập úng và chết hết quá nửa. Vàng kể: "Lúc đó mình rất buồn, nhưng mắt khóc, chân vẫn bước đi. Sau đợt mưa dài, mình vác cuốc, thuổng lên đồi phát cây bụi, tự đào hào, cuốc hố, xách từng xô nước tưới".
Và, trời không phụ lòng người, những ý chí, nghị lực của chàng trai trẻ được đến đáp, vườn chè sau hơn 1 năm đã cho thu hoạch. Năm 2011, đồi chè cho doanh thu 90 triệu. Rồi 190 triệu năm 2012, 360 triệu năm 2013. Và, năm 2014 vừa qua, cơ sở Lộc Vàng đạt doanh thu 640 triệu.
Không chỉ đem lại thu nhập cao cho bản thân, cơ sở của Vàng còn đem lại công việc ổn định cho 8 lao động cố định với mức lương từ 3,5 - 5 triệu/tháng. Và công việc cho từ 30 - 40 lao động thời vụ trên địa bàn.
"Hành động là cách duy nhất để thành công. Sự hết mình với đam mê, không lùi bước trước khó khăn, không tự thỏa mãn và luôn học hỏi dù đã thành công, sẽ là cơ sở để mọi người đạt được ước mơ của mình", Vàng nhắn nhủ.
Hiến Nguyễn (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.