Thiếu tiền nhà, hai chàng trai mua đệm về cho khách qua đêm để trang trải và lập mô hình 'ngủ nhà người lạ' giờ trị giá 31 tỷ USD.
Trước khi Airbnb thành công ty 31 tỷ USD và thách thức cả ngành công nghiệp khách sạn khổng lồ, Joe Gebbia và Brian Chesky còn không đủ tiền thuê nhà. Năm 2007, đôi bạn cùng phòng tại San Francisco kẹt tiền. Họ xoay xở bằng cách đặt ba tấm đệm hơi vào gác xép, biến chúng trở thành chỗ ngủ của khách trọ.
Ba nhà sáng lập Brian Chesky, Nathan Blecharczyk và Joe Gebbia (từ trái qua) đứng sau "đế chế" Airbnb. Ảnh: Business Insider.
Mọi chuyện bắt đầu từ một bức email Joe Gebbia gửi cho Brian Chesky: "Mình nghĩ có thể kiếm chút đỉnh bằng cách này: chỗ ở của ta có thể thành nơi trú chân cho những nhà thiết kế sẽ lưu lại thành phố trong 4 ngày tới, có wifi, bàn làm việc nhỏ, đệm nằm và bữa sáng cho họ".
Họ tận dụng thời điểm một hội nghị lớn cho giới thiết kế sắp diễn ra trong thành phố và các khách sạn cháy phòng.
Hai cựu sinh viên thiết kế này sắm đệm và lập nên một website đơn giản có tên airbedandbreakfast.com (bed and breakfast: hình thức lưu trú cung cấp chỗ ngủ qua đêm và bữa sáng hôm sau). Họ quyết định sắm cả vai hướng dẫn viên tham quan thành phố cho khách.
Những vị khách đầu tiên là hai đàn ông và một phụ nữ. Mỗi người phải trả 80 USD đổi lấy một chỗ qua đêm trên đệm và bữa sáng. Tuy nhiên, khách có tên Amol sau này chia sẻ rằng ấn tượng hơn cả lại là được Joe nhiệt tình dẫn đi lòng vòng.
Nhận thấy có tiềm năng, hai chàng trai quyết định rủ thêm bạn cùng phòng cũ Nathan Blecharczyk, quyết xây dựng thành một mô hình kinh doanh. Ban đầu, nhóm thai nghén ý tưởng kết nối bạn cùng phòng. Mất tới 4 tháng hì hục nhưng họ nhận ra ý tưởng trùng lặp với trang web Roommates.com vốn tồn tại từ trước.
Họ trở về với nền tảng Air Bed and Breakfast đầu tiên, hướng đến việc kết nối người có nhu cầu chia sẻ phòng và người tìm nơi lưu trú. Theo cách này, hộ có phòng trống có thể kiếm thêm thu nhập và khách trọ tìm được chỗ ở giá phải chăng hơn.
Một phòng Airbnb với giá khoảng 400.000 đồng tại Hà Nội. Ảnh: Airbnb.
Air Bed and Breakfast ra mắt tới 3 lần nhưng đều không gây được chú ý. Mùa hè năm 2008, ba nhà sáng lập hoàn thiện phiên bản cuối cùng của mô hình và tiếp cận các nhà đầu tư. Họ đã cố gắng tối giản các bước đặt phòng chỉ còn 3 cú click. Tuy nhiên, giới đầu tư không thấy thuyết phục. Trong số 15 người được tìm đến, 8 người từ chối đầu tư và 7 người lờ họ đi từ đầu.
Rỗng túi, các chàng trai ra mắt dịch vụ thêm lần nữa tại Hội nghị Dân chủ quốc gia Mỹ năm 2008, tổ chức ở thành phố Denver, bang Colorado. Lý do chính họ đúc rút từ hội nghị thiết kế trước, rằng tình trạng khan hiếm phòng khách sạn sẽ lại diễn ra khiến mọi người tìm đến những lựa chọn khác.
Giữa tình thế cấp thiết cần huy động vốn, ba người nảy ra sáng kiến bán một khối lượng lớn ngũ cốc, đóng hộp in hình hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ bấy giờ là Obama và McCain, trên đường phố quanh hội nghị với giá 40 USD mỗi hộp.
Trên đó, họ không quên ghi thông tin công ty đang muốn tiếp thị. Gần 1.000 hộp sau đó được bán hết, giúp các sáng lập viên dành dụm được khoảng 30.000 USD cho Air Bed and Breakfast.
Từ đây, mô hình bắt đầu được nhà đầu tư mạo hiểm Paul Graham để mắt. Ông mời họ gia nhập "vườn ươm" startup Y Combinator do mình đứng đầu. Y Combinator chính là đơn vị nổi tiếng đứng sau sự ra đời của Reddit và Dropbox. 3 tháng được bỏ ra tại đây năm 2009 để đội ngũ hoàn thiện sản phẩm. Mặc dù vậy, ngay tại Y Combinator, nhiều nhà đầu tư vẫn quay lưng với Air Bed and Breakfast.
Hộp ngũ cốc tự tay các sáng lập viên Airbnb thiết kế và bán được 30.000 USD làm vốn công ty. Ảnh: TechCrunch.
Ba chàng trai trẻ tiếp tục quá trình "năng nhặt chặt bị". Tự tin với chuyên môn thiết kế, họ khởi đầu một dự án tham vọng nhằm lấy lòng những chủ nhà. Họ đến ở nhiều căn hộ tại New York, viết đánh giá, và chụp ảnh không gian một cách chuyên nghiệp.
Tháng 3/2009, khoảng 2.500 hạng mục lưu trú đa dạng, không đơn thuần là giường nằm mà còn có căn hộ, nhà nguyên căn, biệt thự, nhà vườn, thậm chí lâu đài… được đăng tải, thu hút 10.000 người dùng. Mô hình cũng chính thức đổi tên thành Airbnb.
Tháng sau đó, Airbnb cuối cùng cũng được quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital rót vốn 600.000 USD.
Năm 2011, 4 năm từ khi chào đón vị khách đầu tiên, dịch vụ lan rộng ra 89 quốc gia và 1 triệu đêm lưu trú đã được đặt qua đây. Cùng năm, một nhóm những quỹ đầu tư hàng đầu tại thung lũng Silicon rót tới 112 triệu USD vào nền tảng, định giá tới hơn 1 tỷ USD. Airbnb chính thức hóa "startup kỳ lân" (công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trị giá từ 1 tỷ USD).
Thế nhưng không lâu sau, mô hình nhận liên tiếp phàn nàn của chủ nhà về việc phòng ốc của họ bị biến thành "bãi rác". Có người còn lên tiếng khách trọ tiệc tùng bê tha và biến nhà họ thành một nơi gớm ghiếc sáng hôm sau. Công ty phải ban hành chính sách đền bù "Bảo hành cho chủ hộ" vào năm 2012, với chi phí 1 triệu USD.
Vết lạ để lại trên đệm ghế sau một buổi tiệc tùng của khách Airbnb. Ảnh: CTAnews.
Một vấn đề khác cũng nổi lên là dịch vụ mâu thuẫn nhiều khoản với chính sách nhà ở của thành phố, khiến những người tranh thủ kiếm thêm từ chỗ ở đang thuê bị phạt tiền hoặc đuổi khỏi nhà. Chẳng hạn, luật New York cấm cho thuê lại căn hộ dưới 30 ngày, trừ khi chủ nhà hoặc người thuê dài hạn cũng ở đó.
Airbnb dù thế không ngừng nỗ lực nhấn mạnh thông điệp cốt lõi của mô hình là "bạn được chào đón ở mọi nơi". Hãng tỏ thiện chí bằng việc thu những khoản thuế như khách sạn và nộp lại cho chính quyền một số thành phố.
Những vụ tiệc tùng lẻ tẻ của khách trọ và cuộc chiến pháp lý sau cùng vẫn không ngăn được đà tăng trưởng của dịch vụ "ở ké". Airbnb trở thành đối thủ thách thức cả ngành khách sạn. Một báo cáo năm 2016 của tập đoàn Goldman Sachs chỉ ra người dùng Airbnb từ một lần ít có khả năng hơn tìm đến dịch vụ khách sạn cho chuyến đi sau.
Tính đến 2018, khoảng 10 năm sau kể từ khi ra đời, Airbnb đã ghi nhận tổng cộng khoảng 260 triệu lượt kết nối lưu trú và hiện được định giá 31 tỷ USD.
Quốc Việt (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.