Coi mỗi cá nhân như một mảnh ghép của tổ ong, kết hợp để thành công, Đỗ Sơn Dương tự tin khi xây dựng mô hình cho thuê chỗ ngồi làm việc quy mô lớn tại Hà Nội.
CEO Đỗ Sơn Dương. Ảnh: Diệp Sa.
Đứng giữa mặt sàn kinh doanh rộng 750 m2 của tòa nhà trên mặt phố Tràng Thi – một trong những con phố vàng của thủ đô, Đỗ Sơn Dương tất bật cùng đội của mình chốt duyệt những hạng mục thi công cuối cùng.
Không gian được chia thành nhiều khu chức năng khác nhau cùng chung mục đích đem đến hiệu quả làm việc. Đây là nơi được vị giám đốc 32 tuổi kỳ vọng thu hút nhiều doanh nhân, người khởi nghiệp quy tụ trong một không gian chung, tạo nên cộng đồng co-working space (không gian cùng làm việc) quy mô lớn đầu tiên ở Hà Nội.
Mức giá rẻ nhất để thuê được một chỗ ngồi tại đây khoảng 30.000 đồng mỗi giờ. Giá thuê theo tháng cho nhiều vị trí cao nhất khoảng 10 triệu đồng. Nhiều khách hàng cho rằng, đây là mức giá đắt đỏ, nhất là mô hình kinh doanh này lại quá mới mẻ.
“Với 30.000 đồng, không cần tới đây tôi vẫn có thể tìm được nhiều chỗ ngồi đẹp, lại được phục vụ thêm loại thức uống yêu thích ở bất cứ nơi nào trên đất Hà Nội”, anh Việt Hùng (Hồ Xuân Hương, Hà Nội) cho biết. Giám đốc 8X giải thích: “Nếu coi đó đơn thuần là khoản tiền thuê một chỗ ngồi thì có thể cao thật. Nhưng nếu đó là chi phí cơ hội cho sự nghiệp, công việc của bạn thì sao?”
Tốt nghiệp ngành Quản trị tiếp thị Đại học Fontys (Hà Lan), năm 2007, Đỗ Sơn Dương về nước, bắt đầu sự nghiệp với vị trí trưởng phòng marketing một công ty sản xuất và phát hành phim lớn tại Việt Nam. Mức lương khởi điểm của anh khi ấy khoảng 7 triệu đồng.
“Năm 2007, với một người mới ra trường, tôi nghĩ đó là mức lương khá. Hơn nữa, marketing cho phim là công việc khá mới lạ, hấp dẫn”, chàng trai người Hải Phòng kể lại.
4 năm du học tại Hà Lan, Dương cho biết, anh từng làm thêm đủ nghề, như công nhân dây chuyền trong nhà máy gà đông lạnh, dọn vệ sinh bệnh viện tới trợ lý chủ tịch một công ty thiết bị điện chiếu sáng. “Tiền công 10 euro mỗi giờ làm thêm chỉ đủ cho mình mua 1 vé tàu du lịch hoặc đãi các bạn chầu cà phê, nhưng đó không phải vấn đề quan trọng. Việc tự đặt mình trong thử thách để thích nghi, hòa nhập và trưởng thành mới thật sự quý giá”, Dương tâm sự.
Bắt đầu với vốn kinh nghiệm truyền thông phim ảnh bằng 0, sau 3 năm, Dương dần "quen mặt" tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Đồng thời, anh cũng là chuyên gia marketing và truyền thông mát tay cho nhiều dự án phim ảnh đình đám lúc bấy giờ.
Thời điểm này, phần lớn hoạt động marketing và truyền thông cho phim chỉ dừng lại trên các kênh truyền thống như báo đài, website. Tuy nhiên, Đỗ Sơn Dương ghi dấu ấn của mình khi thành công với dự án truyền thông đầu tiên cho phim bằng mạng xã hội. Anh chia sẻ, bí quyết chỉ đơn giản là “dám phá vỡ nguyên tắc, thích nghi và nhanh chóng hội nhập”.
Sau 3 năm thử sức với phim ảnh, năm 2010, Dương cho biết anh đầu quân cho Richard Moore Associates, công ty chuyên về truyền thông thương hiệu có lịch sử hơn 40 năm tại Mỹ, trong vị trí Giám đốc kinh doanh tại Việt Nam. Sự thay đổi này được Đỗ Sơn Dương miêu tả, như bước chuyển giúp anh nâng cao năng lực và hoàn thiện bản thân.
Mô hình kinh doanh cho thuê chỗ làm việc hiện còn mới mẻ tại Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Đầu năm 2015, Dương lại tự thử thách mình với quyết định táo bạo. Anh rời vị trí gắn bó trong 5 năm, cùng một số nhà đầu tư độc lập xây dựng mô hình kinh doanh coworking space tại Hà Nội. Lần lượt gặp 3 bạn đồng hành trong “những dịp cà phê tình cờ” đã gợi cho Dương ý tưởng về một không gian thu hút nhiều cá nhân cùng tìm đến làm việc và chia sẻ cơ hội hợp tác.
Để thực hiện dự án, nhóm đã đi tham khảo những mô hình lớn nhỏ tại nhiều nước. Coworking space khá phổ biến ở các nước phát triển. Đây là mô hình kinh doanh dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc cùng nhiều tiện ích tích hợp như trung tâm sự kiện, hội thảo, triển lãm,… Nơi này đặc biệt thích hợp cho những cá nhân làm việc độc lập, người khởi nghiệp, các công ty hoặc tổ chức cần hoạt động nhóm, đội…
Quyết làm, chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng, nhóm tập trung tìm mặt bằng kinh doanh, thiết kế nội thất và thực hiện. Bỏ qua thao tác điều tra thị trường, lạc quan với hiệu quả kinh doanh, Sơn Dương chia sẻ: “Khi làm nghề đủ lâu, sẽ tới lúc dự cảm thành công thúc đẩy bạn bỏ qua những nguyên tắc thông thường”.
Ví mô hình coworking space như một tổ ong, Dương cởi mở: “Có thể phòng làm việc của sếp lớn một công ty sẽ sang trọng và tiện nghi hơn ở đây. Nhưng điểm khác biệt chính là việc khi tới đây, mở cửa ra, bất cứ lúc nào họ cũng có thể gặp được những nhân vật hay ho cho những cơ hội hợp tác hấp dẫn”.
Ở giai đoạn đầu, chưa thể nói đây là một coworking space đích thực, bởi lượng khách đến còn hạn chế hoặc nhiều khách nhầm tưởng đây chỉ là một quán bar, cà phê... Tuy nhiên, CEO Sơn Dương tin tưởng, với tốc độ phát triển như hiện nay, chỉ sau 1 năm, nơi này sẽ dần phát triển vào quỹ đạo.
“Các vị trí làm việc cố định tại tầng 3 đã được một số công ty nước ngoài và cá nhân đặt thuê gần hết. Lĩnh vực hoạt động khách thuê khá đa dạng: đầu tư độc lập, giáo dục, truyền thông, tài chính…”, giám đốc trẻ tiết lộ. Để chủ động chọn lọc đối tượng khách hàng mục tiêu, tại đây thường xuyên diễn ra các sự kiện giao lưu, chia sẻ giữa những cá nhân thành công.
Chỉ vào vách kính lớn đầy ắp những hình vẽ tay ấn tượng ở tầng chuyên tổ chức sự kiện, Sơn Dương khoe: “Đây là tác phẩm của giám đốc sáng tạo một công ty nước ngoài thực hiện khi tổ chức hoạt động team work (làm việc nhóm) tặng lại sau khi sự kiện kết thúc. Đó thực sự là hành động truyền cảm hứng mạnh mẽ”.
Chị Nguyễn Minh Thư (Thụy Khuê, quận Tây Hồ), một chuyên viên truyền thông chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy bị gò bó khi làm việc tại văn phòng công ty, đặc biệt mỗi khi cần lên ý tưởng truyền thông. Tới đây ngồi tôi thấy thoải mái hơn. Ở đây tôi có thể có được những gợi ý hay ho từ vài người bạn chung nghề. Khi căng thẳng cũng có sẵn không gian thư giãn”.
Trong khi Sơn và những bạn bè rất hào hứng với kế hoạch, giám đốc một công ty truyền thông nổi tiếng có một góc nhìn khác về ngồi làm việc ở co-working space. Vị giám đốc truyền thông chia sẻ trên trang cá nhân về mô hình này: "Thấy có rất nhiều co-working place mở ra, thấy vui cho các bạn startup. Nhưng kinh nghiệm của mình, nói như Bernard Shaw, 'tiền chỉ kiếm được trong im lặng'. Khởi nghiệp là một quá trình cô đơn và vất vả, không phải chỗ vui vẻ chơi đùa".
Người từng khởi nghiệp thành công rồi bán công ty cho một thương hiệu lớn nước ngoài bình luận: "Để thành công cần một chút cố chấp, một chút bướng bỉnh, và không bao giờ là hội đoàn. Cho nên khi căng thẳng qua những chỗ đó chém gió nạp năng lượng thì được, chứ cắp MacBook Air tới đó diễn sâu thì khó làm việc lắm".
Diệp Sa (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.