Bắt đầu tiết kiệm 20% thu nhập, sắp xếp hợp lý chi tiêu của bản thân và chăm sóc tốt sức khỏe là vài trong số các quyết định tài chính mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần thực hiện trước tuổi 25, theo CNN.
Ghi ra chi tiêu của bản thân
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 1Ảnh: Shutterstock
Tính toán chính xác khoản chi tiêu hằng tháng, cho dù bản thân bạn không giỏi toán. Cộng tất cả các nguồn thu bạn có để tạo thành thu nhập cá nhân, sau đó trừ đi những gì bạn thường phải tiêu tiền. Nếu kết quả bạn có là một con số dương, bạn đã có một khoản tiền tiết kiệm. Ngược lại, đã đến lúc bạn cần cắt giảm chi tiêu.
Nếu bạn không thể nhớ hết mình đã mua những gì, cố gắng thay thế việc dùng tiền mặt bằng cách sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để có danh sách tất cả các khoản chi. Song có một lưu ý nhỏ cho bạn rằng mọi người thường có xu hướng xài nhiều tiền hơn khi quét thẻ.
Bắt đầu tiết kiệm 20% tổng thu nhập
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 2Ảnh: Shutterstock
Tana Gildea, chuyên gia về kế hoạch tài chính và là tác giả quyển sách The Graduate's Guide to Money cho hay khi nghĩ đến tiết kiệm, các bạn trẻ nên nhắm đến mức 20% thu nhập. Một nửa số này sẽ được dùng để lo cho các khoản chi bất ngờ, không mong muốn. Một nửa còn lại để dành cho các mục tiêu dài hạn và thời gian về hưu.
“Nếu bạn luôn luôn tiết kiệm được 20% tổng thu nhập, bạn đang có một nền tảng vững vàng cho việc đảm bảo tài chính cá nhân”, Gildea nói. Nếu 20% là quá sức đối với bạn, bạn có thể bắt đầu tiết kiệm bằng một khoản nhỏ và tăng dần theo từng năm.
Hiểu mối quan hệ của bản thân và tiền bạc
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 3Ảnh: Shutterstock
Việc bạn là người có khuynh hướng tiêu xài hay là người thích tiết kiệm không quan trọng. Để ngân sách của bạn tốt hơn, bạn cần nhận ra điều cốt lõi thúc đẩy các quyết định tài chính của mình.
Theo Gildea, mối quan hệ của mỗi người với tiền bạc bắt nguồn từ thời thơ ấu, bị tác động bởi cách ba mẹ bạn tiếp cận và nói về tài chính. “Bạn cần hiểu cách mình nhìn nhận tiền bạc, những gì thúc đẩy bạn mua sắm và những thứ có thể kiềm chế quyết định tiêu tiền của mình”, Gildea nói.
Chăm sóc sức khỏe tốt
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 4Ảnh: Shutterstock
Điều này nhằm tránh cho bạn nguy cơ phải đến gặp bác sĩ khi bản thân vẫn còn trẻ, nhiều sức khỏe và không dư dả bao nhiêu. Không nên cắt giảm khoản tiền dành cho bảo hiểm y tế.
Kiểm soát khoản nợ thời sinh viên
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 5Ảnh: Shutterstock
Ở Mỹ, 35.000 USD là khoản nợ trung bình mà một sinh viên thuộc niên khóa 2015 phải “gánh”. Nếu bạn bắt buộc phải vay mượn, hãy lựa chọn kỹ lưỡng và so sánh những tác động dài hạn của các cách vay nợ khác nhau.
Bắt đầu tiết kiệm cho tuổi hưu
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 6Ảnh: Shutterstock
Có thể, chuyện làm thêm 25 năm nữa trước khi nghỉ hưu là tốt, nhưng tiết kiệm ngay từ lúc này có lẽ hợp lý hơn. Vì sao? Hiện giờ bạn còn trẻ, khoản tiền tiết kiệm cũng có nhiều thời gian đễ tích lũy. Chỉ một ít tiền từ những năm 20 tuổi có thể đem đến cho bạn một khoản kha khá khi về hưu ở độ tuổi 60.
Đặt mục tiêu và lên ngân sách
7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25 - ảnh 7Ảnh: Shutterstock
Bất cứ mục tiêu nào mà bạn có trong đời, từ chuyện về hưu sớm, đi du lịch thế giới đến mua một căn hộ đều cần có tiền. Việc biết mình đang lao động vì điều gì là một trong những cách giữ cho bạn luôn có động cơ làm việc và sự tập trung.
Các khoản chi vụn vặt như tiền sửa chữa, mua một cốc cà phê hay chi phí phát sinh vào phút chót đều có thể khiến dòng tiền chảy ra khỏi túi bạn tăng lên. Vì thế, việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các mặt hàng cần có như nhu yếu phẩm, và dùng lượng tiền mặt đã được dành ra còn lại để chi tiêu hằng tuần.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.