CafeLand – Là nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ, Brazil đang như một thỏi nam châm năng động thu hút đầu tư kinh doanh từ các nước.

Với những bãi biển đầy nắng và nền văn hóa đặc sắc, đã có 5 triệu du khách đến với Brazil hằng năm. Hơn thế nữa, hai sự kiện toàn cầu là FIFA World Cup vào năm 2014 và Thế vận hội 2016 tại Rio De Janeiro sẽ còn thu hút nhiều du khách cũng như tạo đà cho các nhà đầu tư thế giới tiếp cận với thị trường Brazil.

Dân số Brazil hiện nay là 200 triệu dân, trong đó 40% dân là thuộc tầng lớp trung lưu, chính phủ Brazil đã có những chính sách đầu tư phù hợp làm nền kinh tế tăng trưởng một cách vững chắc.

Alex Nascimento, người sáng lập công ty chuyên tư vấn các hoạt động đầu tư tại Brazil 7BrazilCosulting nhận định: “Đã có hàng chục nhà đầu tư cá nhân người Brazil tại Mỹ đã tiến hành thăm dò khả năng đầu tư về quê hương, 5 năm tới sẽ là những năm nóng nhất cho nền kinh tế Brazil. Nếu các quy định mới về pháp luật và thuế được thông qua, Brazil sẽ trở thành nơi tốt nhất để các nhà đầu tư tiến hành các hoạt động đầu tư”.

Bất động sản và du lịch là các lĩnh vực đầu tư trọng điểm. Thành phố chủ nhà Olympic thường cần đến 50000 đến 60000 giường cho khách tham gia trong khi thành phố Rio De Janeiro chỉ mới đáp ứng được 25000 giường. Mỹ phẩm cũng là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Trung bình, phụ nữ Brazil dành 40% thu nhập vào các sản phẩm mỹ phẩm.

Tuy nhiên, lĩnh vực “nóng” nhất là công nghệ. Sức mua các mặt hàng công nghệ đã tăng rất nhanh. Đồng thời, khu vực nông thôn không được tiếp cận với các hàng hóa đa dạng đã khiến thương mại điện tử tại Brazil đang bùng nổ, ước tính trị giá lên đến 12 tỷ USD mỗi năm. Tổng doanh số bán hàng của các trang web bán hàng qua mạng năm 2012 đã tăng 9000%.

Hoạt động khởi nghiệp diễn ra sôi động tại Brazil, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang mở rộng tầm ảnh hưởng đối với quốc gia này. Theo điều tra của Tập đoàn tài chính SVB có trụ sở tại California, lượng vốn đầu tư nước ngoài vào Brazil năm 2012 dưới hình thức liên doanh lên đến 340 triệu USD. Aaron Gershenberg, chuyên gia kinh tế của SVB nhận định: “Trong 10 năm tới, Brazil sẽ là nền kinh tế đứng thứ 3 hoặc thứ 4 trên thế giới. Nếu nhà đầu tư nào đang xem xét một dự án đầu tư, Brazil sẽ là nơi có tiềm năng nhất”.

Trong khi đó, các doanh nhân từ Mỹ, Đức và Pháp đã thành lập các công ty khắp nơi trong cả nước bất chấp những rào cản về thuế và chi phí ban đầu cao ngất ngưỡng. Chính phủ Brazil đang xem xét về ưu đãi thuế cho các công ty công nghệ, nỗ lực này hy vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa dành cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có lý do để thận trọng, đó là những thách thức về văn hóa và thủ tục hành chính. Một dịch vụ thuê bao gần đây là Shoes4you đã thất bại mặc dù có chiến dịch quảng bá rầm rộ do không am hiểu tường tận về “jentinho” – văn hóa về lôi kéo của Brazil. Các doanh nghiệp cũng phải mất 6 tháng mới xin được giấy phép kinh doanh tại đây. Chi phí cao cùng với các thủ tục hành chính dày đặc cũng là một hàng rào cản các nhà đầu tư đến với Brazil.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.