Hãng tin Bloomberg mới đây phỏng vấn các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis về việc: Liệu có thể tính xác suất thành triệu phú của một người sống trên đất Mỹ, dựa vào tuổi tác, giáo dục và chủng tộc?
Muốn biết xác suất trở thành triệu phú trên đất Mỹ, điểm xuất phát thích hợp là từ màu da của bạn.
Hãng tin Bloomberg mới đây khảo sát các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis một câu hỏi: Liệu có thể tính toán xác suất trở thành triệu phú của một người sống trên đất Mỹ, dựa vào tuổi tác, giáo dục và chủng tộc? Sau khi đã nghiên cứu nhiều trong lĩnh vực này, nhà nghiên cứu William Emmons, Bryan Noeth và Lowell Ricketts đã đồng ý giúp hãng tin tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.
Trong các đặc điểm nhân khẩu học, chủng tộc là yếu tố nổi trội trong việc xác định tài sản ròng của một người. Sức mạnh của yếu tố trên được chứng minh bằng sự tương phản rõ rệt trong thành tích đạt được của các cá nhân.
“Hoàn toàn sai nếu nói rằng chủng tộc không quan trọng ở Mỹ. Yếu tố chủng tộc dẫn đến các kết quả mà chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để tìm ra”, ông Emmons cho biết.
Khả năng một người Mỹ ở tuổi trung niên và đã tốt nghiệp đại học trở thành triệu phú khác nhau qua yếu tố chủng tộc. Cơ hội kiếm triệu đô của người châu Á và người da trắng lớn hơn
Để phân tích, các nhà nghiên cứu thu thập số liệu từ gần 12.500 hộ gia đình trong cuộc khảo sát tài chính tiêu dùng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện từ năm 2010 đến năm 2013. Kết quả số liệu cho thấy các chủng tộc khác nhau có tác động lên lượng tài sản mà người Mỹ tích góp được trong cả đời.
Đơn cử, giáo dục nhìn chung là có lợi cho hầu hết các nhóm chủng tộc và màu da. Tuy nhiên, yếu tố này giúp người châu Á và người da trắng nhiều hơn cư dân Latinh và người da màu.
Theo mẫu có được, xác suất để một người da màu trở thành triệu phú tăng từ ít hơn 1% nếu người đó không học hết bậc phổ thông đến 6,7% nếu người đó lấy được bằng cử nhân. Trong khi đó, người Mỹ da trắng không có bằng đại học có 1,7% khả năng để trở thành triệu phú và điều này tăng lên rất nhanh nếu người này học lên cao hơn. Nếu có nền tảng đại học, họ có 37% khả năng có thể tích lũy được số tài sản lớn hơn 1 triệu USD.
Sự khác biệt trong yếu tố chủng tộc dễ dàng được nhận ra trong độ tuổi từ 40 - 61. Một người da màu ở tuổi trung niên với tấm bằng cử nhân có xác suất trở thành triệu phú ngang bằng với một người da trắng chỉ hoàn tất bậc học phổ thông.
“Có một câu nói thường gặp ở Mỹ rằng tất cả mọi người đều bắt đầu bình đẳng. Song kết quả mà chúng tôi thu thập được cho hay điều này khó là sự thật”, ông Emmons nói.
Liệu học vấn có thể giúp bạn trở thành triệu phú? Đáp án cho câu hỏi này là có, và điều đó đặc biệt đúng với người da trắng và người châu Á
Không khó để quan sát làm thế nào các khoảng cách của cải đó được hình thành và tồn tại. Sự phân biệt chủng tộc có thể ảnh hưởng đến triển vọng việc làm của một số người Mỹ.
Các nghiên cứu khác được tiến hành trong vài thập niên qua còn cho thấy các yếu tố như mức độ tiếp cận giáo dục, sở hữu nhà ở, vay nợ, thừa kế và gia đình khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng.
Một lượng lớn tác động của yếu tố chủng tộc, độ tuổi và trình độ giáo dục trong cuộc đời một người thách thức những người dùng chính sách xã hội để khắc phục thực trạng bất bình đẳng. Ví dụ, những người trẻ dễ tổn thương trong chu kỳ nhà ở, họ có thể gặp khó trong việc hòa vào thị trường lao động và họ không ra các quyết định tài chính tốt. Song chuyện thay đổi tuổi tác là không thể.
Biểu đồ cho thấy khả năng trở thành triệu phú của người Mỹ tăng lên như thế nào theo độ tuổi
Thời gian ảnh hưởng lên người châu Á và người da trắng nhiều hơn so với các chủng tộc và nhóm sắc tộc khác. Một người châu Á dưới 40 tuổi có 2,4% cơ hội trở thành triệu phú. Con số này tăng lên đến 21% khi người đó bước đến ngưỡng tuổi về hưu. Với người Latinh, cơ hội trở thành triệu phú hầu như không tăng lên nhiều theo độ tuổi.
Dù kết quả phân tích này có thể gây thất vọng, những thông tin trên cũng có thể được xem là điểm khởi đầu để một người có thể thay đổi hành vi nhằm đạt được thành công tài chính lớn hơn, ông Emmons cho biết. Một trong số những việc thay đổi được là một người trẻ có thể hoãn chuyện mua nhà cho đến khi họ có đủ tiền, hoặc cân nhắc về chi phí đi học bậc đại học, cao học.
Thu Thảo (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.